Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khách tăng, TPHCM vẫn sợ mất vị trí đầu tàu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khách tăng, TPHCM vẫn sợ mất vị trí đầu tàu

Đào Loan

Khách tăng, TPHCM vẫn sợ mất vị trí đầu tàu
Khách quốc tế tại Bưu điện TPHCM – Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Trong khi lượng khách quốc tế đến cả nước trong 2 tháng đầu năm 2013 giảm đến 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thì TPHCM vẫn đón khoảng 701.000 lượt, tăng 8,6%, nhưng trung tâm du lịch số một của cả nước vẫn đang lo ngại vị trí đầu tàu sẽ bị cạnh tranh bởi nhiều điểm đến khác.

>>> Tháng 2-2013, chỉ có khách Nga tăng trưởng

Nhận định này được nhiều doanh nghiệp lữ hành đưa ra trong một số cuộc họp về du lịch trong thời gian gần đây. Doanh nghiệp cho rằng, TPHCM đang bị cạnh tranh gay gắt không chỉ bởi các điểm đến quốc tế mà còn là các địa phương khác. Lợi thế là trung tâm trung chuyển với cảng hàng không quốc tế đang dần yếu đi, bởi nhiều địa phương khác, đặc biệt là những địa phương có lợi thế về bãi biển đẹp, có sức hấp dẫn khách quốc tế nay đã có cảng hàng không quốc tế để đón khách trực tiếp.

Chủ tịch một công ty du lịch lớn tại TPHCM cho biết, thị trường Nga là một ví dụ. Trước đây, để đến Bình Thuận, Nha Trang hay ra Phú Quốc thì du khách bay đến TPHCM rồi đi đường bộ đến các điểm này. Du khách sẽ có ít nhất một đêm lưu trú tại thành phố, nhưng nay họ có thể đến trực tiếp. Sự thay đổi này có thể sẽ có ở một số thị trường khác, nên du lịch thành phố sẽ bị cạnh tranh gay gắt.

"Nếu khách chú trọng nhiều đến yếu tố nghỉ dưỡng thì các hãng sẽ nghĩ đến chuyện bay thẳng đến các điểm đến khác ngoài TPHCM. Vì thế, nếu không có gì khác biệt để thuyết phục khách đến thì sẽ rất khó thu hút họ", doanh nhân này nói.

Cũng đồng ý với nhận định này, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho biết trong thời gian gần đây, dù lượng khách quốc tế tại nhiều doanh nghiệp trong hiệp hội có tăng, nhưng mức tăng trưởng đã thấp hơn trước. Ngoài nguyên nhân về tình hình khó khăn chung của mảng lữ hành quốc tế, không thể không nhắc đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các điểm đến.

Để giải quyết được bài toán cạnh tranh này, TPHCM phải nhanh chóng tạo nên sản phẩm khác biệt, hấp dẫn, để du khách có đi đâu rồi cũng phải ghé thành phố để trải nghiệm những sản phẩm độc đáo này. Tuy nhiên, tốc độ xây dựng sản phẩm mới của ngành du lịch TPHCM đang rất chậm, trong nhiều năm vẫn không có sản phẩm độc đáo nào ra mắt du khách.

Theo bà Khánh, ngoài du lịch đường sông, với vị trí là một trung tâm văn hóa, kinh tế lớn của cả nước, TPHCM nên đẩy mạnh loại hình du lịch mua sắm, các chương trình giải trí để thu hút du khách du lịch.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới