Thứ Sáu, 7/10/2022, 10:28
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Khách tàu biển tăng nhưng hạ tầng vẫn chưa tương ứng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khách tàu biển tăng nhưng hạ tầng vẫn chưa tương ứng

Đào Loan

Khách du lịch đến từ tàu Le Diamant của Pháp . Tàu này đã đi chuyên tuyến đến Việt Nam- Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Theo thông tin từ các công ty du lịch đón khách du lịch tàu biển như Saigontourist, Viet Excursions and OSC Travel…, khách du lịch đến bằng tàu biển tăng trưởng cao trong quí 1-2011 và sẽ kéo dài đến hết năm.Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng để phục vụ cho mảng du lịch này vẫn là điểm yếu chưa tháo gỡ.

Thời gian gần đây, có rất nhiều ngày có đến 2 tàu du lịch nước ngoài neo đậu tại cảng Sài Gòn cùng một lúc. Đây là điều rất hiếm trong những năm trở lại đây.

Trong quí 1, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist ước tính đón gần 20.000 lượt khách tàu biển quốc tế, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, từ tháng 5 trở đi, số tàu vào nhiều hơn và mức tăng trưởng cho cả năm dự kiến sẽ đạt 20%, cao nhất trong những năm trở lại đây.

Điều đặc biệt trong năm nay là có nhiều tàu mới như Princess Daphne, Pacific Venus, và Bremen… đưa khách Việt Nam. Một số tàu đã quyết định đưa khách đến thường xuyên thay vì chỉ ghé một lần cũng như đi theo hành trình xuyên Việt, qua các cảng từ TPHCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long. Trong số này, TPHCM và Hạ Long vẫn là điểm đến được các tàu lựa chọn nhiều nhất.

“Số lần cập cảng cũng như thời gian ở lại của tàu đều cao hơn. Nhiều tàu đã ở lại TPHCM đến 2 ngày thay vì chỉ nửa hoặc một ngày như trước. Chúng tôi sẽ có thêm một số hợp đồng mới vào những tháng tới”, bà Đoàn Thị Thanh Trà, trưởng phòng tiếp thị của Saigontourist nói.

Ông Phan Xuân Anh, chủ tịch của Viet Excursions cũng cho biết, công ty đón rất nhiều tàu trong quí 1 năm nay. Trong đó, có nhiều tàu đi chuyên tuyến Việt Nam và có cả những tàu có sức chuyên chở rất lớn, từ 1.500 đến 2.500 khách như Queen Elizabeth, Queen Marry 2, Arcadia hay Artemis.

“Tình hình của cả năm cũng rất khả quan nhưng đến năm sau thì có vẻ lại tốt hơn. Điều đặc biệt là có những khách thay vì nghỉ ngơi trên tàu như thông thường lại chọn nghỉ ở khách sạn và cũng có nhiều khách đến bằng máy bay, tham quan rồi mới lên tàu đi tiếp các cảng khác”, ông nói.

Những điểm bán hàng lưu niệm được dựng tạm tại cảng Navi Oil mỗi khi có tàu du lịch cập cảng. TPHCM không có cảng du lịch chuyên dụng cho khách tàu biển – Ảnh: Đào Loan

Tuy nhiên, tương tự như những nhận định về phát triển khách tàu biển từ những năm trước, vấn đề hạ tầng như thiếu cảng biển chuyên nghiệp và dịch vụ cho khách vẫn là những hạn chế tồn tại từ lâu nhưng vẫn chưa thay đổi.

TPHCM là điểm đến được tàu lựa chọn nhiều nhưng vẫn chưa có cảng chuyên dụng, chưa kể việc nhiều tàu lớn như Queen Marry 2 không thể cập cảng Sài Gòn tại trung tâm thành phố vì không thể qua cầu Phú Mỹ do độ tĩnh không của cầu quá thấp. Đã có vài tàu du lịch lớn, khi biết không thể ghé cảng Sài Gòn đã quyết định không đến TPHCM và ra thẳng Đà Nẵng.

Tại những điểm du lịch khác như Hạ Long, vốn là điểm đến rất nhộn nhịp của các tàu biển quốc tế thì vẫn thiếu dịch vụ du lịch, vận chuyển để phục vụ khách.

“Với những tàu lớn, chúng tôi phải thuê xe buýt từ Hà Nội về phục vụ khách vì phương tiện tại chỗ không đủ. Điều này làm chi phí tăng cao. Để phát triển du lịch tàu biển thì địa phương cần đáp ứng đủ những dịch vụ cần có cho khách”, bà Trà của Saigontourist nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới