Khánh Hòa lập câu lạc bộ đón du khách Trung Quốc
Đào Loan
![]() |
Khách du lịch Trung Quốc trên thang máy để vào khu vực xuất cảnh tại sân bay quốc tế Cam Ranh – Ảnh: Đào Loan |
(TBKTSG Online) – Ngày mai (7-3), khoảng 20 công ty du lịch tại Khánh Hòa sẽ cùng ngồi lại, thành lập câu lạc bộ đón khách Trung Quốc để chia sẻ thông tin về thị trường, thực hiệc các hoạt động quảng bá xúc tiến, quản lý nguồn nhân lực… để phát triển thị trường bền vững hơn.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, cho biết câu lạc bộ thuộc hiệp hội, 20 công ty đón khách Trung Quốc trên chỉ là những thành viên ban đầu, sau đó sẽ thu hút thêm nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh thị trường này. T
hị trường Trung Quốc không chỉ lớn về số lượng khách đến mà còn có tốc độ tăng trưởng cao nhưng vẫn còn một số vấn đề bất cập như tình trạng ép giá, văn hóa ứng xử tại điểm đến của một số khách còn kém, nguồn nhân lực và dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu…
"Các doanh nghiệp sẽ cùng ngồi lại, tự đưa ra quy chế hoạt động chung của câu lạc bộ nhằm giải quyết phần nào những tồn đọng này. Trong đó, việc chia sẻ thông tin về thị trường là rất quan trọng nhằm tránh xảy ra tình trạng đối tác nước ngoài ép giá khách sạn, lữ hành như đã diễn ra hồi đầu năm 2015", ông nói với TBKTSG Online vào sáng nay (6-3).
Hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có khoảng 70 công ty lịch đón khách Trung Quốc. Trong đó, 20 công ty là thành viên đầu tiên tham gia câu lạc bộ có lượng khách khá lớn. Công ty đón khách nhiều nhất có khoảng 100.000 lượt khách/năm, công ty đón ít cũng cỡ 20.000 lượt. Vào năm ngoái, có khoảng 600.000 lượt khách Trung Quốc đến Khánh Hòa, tăng gấp ba so với năm trước đó. Trung Quốc đã trở thành thị trường du lịch quốc tế lớn nhất của tỉnh, xếp sau là thị trường Nga.
Cũng theo ông Thành, dự kiến, trong năm nay, lượng khách từ nước láng giềng này sẽ vẫn tiếp tục tăng cao do số lượng chuyến bay đưa khách đến tăng hơn, dịch vụ được cải thiện hơn… Hiện tại, tình trạng doanh nghiệp nước ngoài ép giá các đối tác dịch vụ trong nước đã giảm hơn trước vì nhiều doanh nghiệp đã hiểu được thị trường, biết rõ nguồn cung và đã tự đa dạng hóa thị trường để tránh bị lệ thuộc vào chỉ một nơi duy nhất.
"Đầu năm 2015, khi một số thị trường lớn biến động, nhiều nơi đã phải bán phòng, dịch vụ dưới mức có lời vì không biết thị trường lớn Trung Quốc sẽ ra sao, nguồn cung như thế nào… nhưng nay các nhà cung cấp đã là người chọn khách, dần tránh được tình trạng ép giá vì đã hiểu thị trường hơn", ông Thành nói.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, hai tháng đầu năm 2017, có hơn 2,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất với trên 651.000 lượt, tăng 77,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đọc thêm:
Lần đầu tiên du khách Trung Quốc bay thẳng đến Lâm Đồng
Du lịch Khánh Hòa không muốn lệ thuộc thị trường Trung Quốc
Hàng không Trung Quốc tăng chuyến bay đến TPHCM
Hãy học Thái Lan để quản lý khách du lịch Trung Quốc