Thứ Bảy, 27/11/2021, 14:15
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Khi công nghệ vị nhân sinh – câu chuyện tạo ra tác động xã hội của Gojek

The Saigon Times

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Là một công ty hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ đa dịch vụ với hệ sinh thái sâu rộng, Gojek, sẵn kết nối hàng trăm nghìn đối tác tài xế, nhà hàng và hàng triệu khách hàng, đã và đang đưa ra các sáng kiến nhằm hỗ trợ mọi thành viên trong hệ sinh thái của mình. Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Gojek càng không thể bỏ qua những người dễ bị tổn thương, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch.

Cải thiện cuộc sống cho đối tác tài xế

Giữa lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng, tiêm vaccine trở thành một trong những yêu cầu quan trọng để mọi người có thể làm việc và sinh sống thuận lợi. Để đảm bảo các đối tác tài xế có thể tiếp tục phục vụ nhu cầu của người dân một cách an toàn, hồi tháng 8, Gojek đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để lên danh sách và đăng ký tiêm vaccine cho hàng nghìn đối tác tài xế của Gojek tại TPHCM và Hà Nội.

Cũng trong tháng 8, Gojek Việt Nam đã triển khai gói hỗ trợ tổng cộng 4,15 tỷ đồng cho các đối tác tài xế để giúp họ vượt qua khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của đại dịch. Đây là chương trình hỗ trợ dưới dạng tiền mặt đầu tiên và có số người hưởng lợi lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam trong đợt đại dịch bùng phát lần này.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: “Sinh kế của các đối tác tài xế phụ thuộc rất nhiều vào khả năng họ được lưu thông trên đường. Tác động ngày càng lớn của đại dịch, khi cả Hà Nội và TPHCM đều đang thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ phải chật vật hơn để đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Khoản hỗ trợ tiền mặt này giúp san sẻ phần nào những khó khăn của các đối tác và gia đình trong giai đoạn này.”

Để tạo điều kiện cho số lượng shipper cao nhất có thể tiếp tục tham gia lưu thông sau khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội vào tháng 9, Gojek đã phân phối bộ xét nghiệm nhanh cho hàng chục nghìn đối tác tài xế của mình tại 36 địa điểm để họ không phải di chuyển xa, tránh tập trung đông người hay xếp hàng chờ đợi lâu, từ đó tiết kiệm rất nhiều thời gian, giúp họ hoàn thành nhiều đơn hàng hơn trong một ngày.

Giai đoạn hiện tại, để giảm bớt gánh nặng chi phí cho các đối tác tài xế, tạo điều kiện thuận lợi cho họ tham gia cung cấp dịch vụ và đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân thành phố, Gojek đang tiếp tục hỗ trợ miễn phí hoàn toàn hoạt động xét nghiệm nhanh cho các đối tác tài xế Gojek.

Hỗ trợ cho nhà hàng, quán ăn

Trong bối cảnh đại dịch ngày càng phức tạp, tháng 5 năm nay Gojek đã nhanh chóng triển khai Mùa 2 của dự án “Để không ai bị bỏ lại phía sau”, với sự phối hợp của Nhà Văn hoá Phụ Nữ TPHCM cùng Chương trình CafeTek của Đài truyền hình TPHCM.

Dự án nhằm đào tạo kỹ năng nghề, kỹ thuật nấu ăn và kiến thức chuyên môn cho người thân các đối tác tài xế của Gojek và hỗ trợ họ khởi nghiệp kinh doanh trên nền tảng công nghệ. Mục tiêu của dự án là tạo ra cơ hội thu nhập mới, cải thiện sinh kế và giảm bớt các rào cản tăng trưởng kinh tế – xã hội.

Sau khi hoàn thành chuỗi chương trình đào tạo, các học viên có thể lựa chọn mở gian hàng kinh doanh thực phẩm và đồ uống trực tuyến trên nền tảng GoFood của Gojek. Gojek sẽ hỗ trợ chạy các chương trình truyền thông tiếp thị tích hợp để giúp cửa hàng khởi nghiệp có thể tiếp cận hiệu quả với hàng triệu người tiêu dùng trên hệ sinh thái Gojek, và tài trợ một phần chi phí mua sắm các vật dụng nấu nướng cần thiết, với mức 2 triệu đồng/gian hàng trực tuyến.

Dự án “Để không ai bị bỏ lại phía sau – Mùa 2” năm 2021 được triển khai để tiếp nối thành công của Mùa 1, nhằm giúp các quán ăn nhỏ và siêu nhỏ chịu ảnh hưởng của Covid-19 có thể dịch chuyển lên hoạt động trên GoFood. Với sự hỗ trợ của Gojek và CafeTek HTV, nhiều nhà hàng đã trở thành đối tác của GoFood, tận dụng công nghệ để có thêm nhiều khách hàng mới, và tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh trực tuyến để mở rộng nguồn doanh thu, ngay cả sau các giai đoạn khó khăn của Covid-19.

“Hệ sinh thái số của Gojek được xây dựng nhằm hỗ trợ các cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp phát triển và lớn mạnh. Do đó, việc hỗ trợ các đối tác trong hệ sinh thái Gojek, đặc biệt là các đối tác tài xế và các cửa hàng vừa, nhỏ, và siêu nhỏ luôn là một trong những trọng tâm hoạt động của Gojek,” ông Phùng Tuấn Đức cho biết.

“Bằng việc giúp đỡ các cá nhân khởi nghiệp và tham gia vào nền kinh tế số, chúng tôi hướng tới việc trao thêm cho họ cơ hội tăng thu nhập và cải thiện sinh kế – từ đó chúng tôi có thể đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam,” ông nói thêm.

Bà Phan Thị Bích Hường, Giám đốc Nhà Văn hoá Phụ Nữ TPHCM chia sẻ: “Chương trình “Để không ai bị bỏ lại phía sau” là dự án hỗ trợ khởi nghiệp khá toàn diện, phù hợp với định hướng và mục tiêu phát triển của Nhà Văn hóa Phụ Nữ Thành phố trong việc đẩy mạnh, nâng cao năng lực thời kỳ chuyển đổi số nhằm tạo cơ hội và điều kiện cho tất cả mọi người nói chung và phụ nữ nói riêng tham gia phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập, làm chủ tài chính, hướng đến xây dựng cuộc sống tốt đẹp, gia đình hạnh phúc và bền vững.”

Gojek cũng đã triển khai chiến dịch “Vùng freeship: Quán còn mở, mình còn freeship” vào tháng 6 để cung cấp dịch vụ giao đồ ăn miễn phí ở nhiều khu vực. Vì các “Vùng Freeship” đều tập trung ở các khu vực đông dân cư và có nhiều nhà hàng, quán ăn, chiến dịch này nhằm giảm bớt sự ngần ngại cho khách hàng khi có nhu cầu đặt hàng nhiều lần và phải trả tiền phí giao hàng cho nhiều đơn hàng, từ đó kích cầu, mang tới cho các nhà hàng nhiều khách hàng và nhiều cơ hội doanh thu hơn.

Đáp ứng nhu cầu khách hàng

Trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng đến mọi người từ mọi tầng lớp xã hội, Gojek đã cam kết không tăng giá cước giao hàng tại TPHCM trong đợt giãn cách xã hội, tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận được các dịch vụ giao hàng và đặt món trực tuyến, với giá cả hợp lý.

Để giúp người dân di chuyển đến các điểm tiêm vaccine dễ dàng hơn và giúp đẩy nhanh quá trình tiêm chủng của thành phố, trong tháng 6 Gojek còn tặng người dùng tại TPHCM các chuyến xe miễn phí đến và đi từ các điểm tiêm chủng, với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Các chuyến xe miễn phí nhằm đảm bảo người dân TPHCM có thể đến các điểm tiêm chủng một cách an toàn và thuận tiện.

Ông Phùng Tuấn Đức cho biết: “Vaccine là một lớp bảo vệ quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền TPHCM trong việc tìm kiếm và cung cấp vaccine cho người dân, và mong muốn được hỗ trợ nỗ lực này bằng cách tạo điều kiện cho người dùng đến các điểm tiêm chủng một cách an toàn và suôn sẻ nhất, xóa bỏ những rào cản trong việc đi lại đối với việc tiếp cận vaccine.”

Tiếp tục hỗ trợ tích cực cho cuộc chiến chống dịch Covid-19, vào ngày 19 tháng 8, Gojek đã ra mắt tại TPHCM dịch vụ gọi xe ô tô công nghệ  GoCar, trước mắt để dành riêng cho lực lượng y tế tuyến đầu. Việc ra mắt GoCar, diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại TPHCM, là sự mở rộng cam kết của Gojek trong việc không ngừng nỗ lực hỗ trợ cộng đồng và đóng góp cho công cuộc ứng phó với đại dịch.

Trên con đường phát triển của mình, Gojek luôn phát huy tinh thần hướng tới cộng đồng, đặc biệt trong thời kỳ khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Gojek tin rằng hoạt động kinh doanh chỉ có thể phát triển nếu mục tiêu phù hợp với sự phát triển của cộng đồng. Do đó, hãng không ngừng tìm cách hỗ trợ tất cả các thành viên trong hệ sinh thái và cộng đồng, từ đối tác tài xế, nhà hàng và quán ăn, cho đến khách hàng và lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid, và nhiều mảnh đời khó khăn khác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới