Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khi doanh nghiệp tận dụng lợi thế để hỗ trợ cộng đồng

Nhân Tâm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tiki tận dụng công nghệ thương mại điện tử để không chỉ giúp đưa nông sản lên sàn và kinh doanh bền vững mà còn góp phần giảm chi phí cho người bán và người mua, phục vụ đời sống người dân trong bối cảnh Covid-19 vẫn còn những tác động mạnh mẽ và các chi phí khác đang gia tăng.

Tiki trực tiếp thu mua nông sản tại vườn, cam kết phân phối giá gốc không lợi nhuận đến người tiêu dùng. Ảnh: Tiki

Chuyển đổi số hỗ trợ nông sản

Đưa nông sản miền Tây lên sàn theo mô hình “From farm to table – Từ nông trại đến bàn ăn”, và bán nông sản không lợi nhuận để tạo ra kênh phân phối số bền vững, nâng cao thu nhập cho người làm nông là một vài chương trình nổi bật mà Tiki thực hiện để đồng hành cùng người nông dân trong giai đoạn khó khăn.

Triển khai từ tháng 5-2021, mô hình “Từ nông trại đến bàn ăn” với sự đồng hành cùng Sở Công Thương TPHCM đã mở màn bằng chương trình livestream bán hàng sầu riêng Ri6 và gạo ST25. Chương trình nhanh chóng ghi nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng. Tính riêng trong ngày đầu dự án, sàn tiêu thụ hơn 2,5 tấn sầu riêng và 2 tấn gạo, chiếm gần 75% tổng số đơn hàng ngành hàng thực phẩm TikiNGON.

Nối tiếp thành công đó, Tiki trực tiếp thu mua nông sản và mở bán thông qua đơn vị bán lẻ Tiki Trading. Mô hình giúp cắt giảm tối đa các kênh trung gian, tối ưu hóa chi phí cho người nông dân, đồng thời hỗ trợ đầu ra cho lượng nông sản ùn ứ vì dịch bệnh.

Tiki đầu năm nay cũng kết hợp với Sở Công Thương TPHCM triển khai dự án đồng hành cùng nông dân, mở màn bằng chương trình Tết ấm cùng nhà nông.

Theo đó, Tiki trực tiếp thu mua nông sản tại vườn, cam kết phân phối giá gốc không lợi nhuận đến người tiêu dùng cùng nhiều ưu đãi như miễn phí vận chuyển, giao nhanh trong 2 giờ (áp dụng với một số địa điểm ở TP.HCM).

Theo thống kê, sau 2 ngày, đã có gần 8 tấn nông sản được bán ra và tổng số lượng trái cây tiêu thụ trong chiến dịch lên đến 100 tấn.

“Tiki nhận thấy việc “giải cứu” nông sản chỉ là ngắn hạn và thời vụ, khó có thể giải quyết triệt để vấn đề cho nhà nông. Chính vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực để đồng hành dài hạn cùng nông sản Việt Nam. Chúng tôi tin rằng ngành nông nghiệp Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển, người Việt Nam cũng rất cởi mở với các mặt hàng nông sản nước nhà”, ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc ngành hàng thực phẩm tiêu dùng Tiki, chia sẻ.

Trong khi đó, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, hy vọng trong tương lai, Tiki và sở có thể phối hợp sâu sát hơn nữa để xây dựng nền tảng phân phối số bền vững cho nông dân, bình ổn thị trường nông sản trong nước.

Tiếp sức người tiêu dùng bằng TMĐT

Bên cạnh những giải pháp đồng hành cùng người làm nông để tiêu thụ nông sản bền vững, Tiki cũng tận dụng thế mạnh của mình – công nghệ thương mại điện tử (TMĐT) – để giảm chi phí cho người bán, người mua và người tiêu dùng.

Từ tháng 3 năm nay, ảnh hưởng từ xung đột Nga – Ukraine khiến giá xăng, vàng và nhiều mặt hàng khác không ổn định dẫn đến tình trạng lạm phát. Giữa tình hình này, Tiki quyết định hạ giá phí vận chuyển xuống thấp hơn 40% so với biểu phí cũ.

Ông Nguyễn Phúc Trọng, Quản lý phân tích dữ liệu Tiki, nói Tiki luôn nỗ lực tìm mọi cách để hiện thực hóa cam kết đó thông qua việc đầu tư hàng chục triệu đô la hàng năm để xây dựng hệ thống logistics, phát triển công nghệ và nguồn nhân lực.

Ông Trọng cho rằng trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao gây áp lực cho khách hàng và đối tác, nhà bán, Tiki hy vọng việc giảm phí vận chuyển có thể san sẻ một phần gánh nặng, góp phần chung tay bình ổn giá thị trường, đem lại các giá trị thiết thực cho người tiêu dùng.

Vào tháng 4, sàn thương mại điện tử Tiki cập nhật biểu phí bán hàng mới với mục tiêu đồng hành cùng nhà bán hàng, thúc đẩy doanh số, kích cầu mua sắm và tối ưu lợi nhuận. Theo đó, sàn đã tiến hành điều chỉnh phí chiết khấu giảm từ 30-70%, đồng thời áp dụng mức phí thanh toán 2% cho mọi mô hình vận hành, hình thức thanh toán trên Tiki. Việc điều chỉnh biểu phí khiến Tiki trở thành một trong những sàn thương mại điện tử có chi phí vận hành cạnh tranh tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Quản lý vận hành nền tảng thương mại điện tử cấp cao, cho biết thời gian qua Tiki liên tục phát triển hệ thống hỗ trợ nhà bán hàng, giúp họ vận hành hiệu quả hơn.

Không chỉ giúp người bán, người mua giảm bớt gánh nặng chi phí gia tăng, trước đó, Tiki cũng áp dụng công nghệ TMĐT để giúp ổn định đời sống người dân trong thời gian dịch bệnh bùng phát mạnh.

Cụ thể, trong tháng 7 năm ngoái, Tiki kết hợp Sở Công Thương TPHCM triển khai chương trình “Tiếp sức Sài Gòn, Tiki trao tươi ngon”, đảm bảo cung ứng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu giá bình ổn. Theo đó, hàng trăm mặt hàng thiết yếu bao gồm thực phẩm, rau, củ, quả và nhu yếu phẩm… được mở bán trên sàn thương mại điện tử Tiki với giá bình ổn kèm ưu đãi miễn phí vận chuyển, coupon giảm giá trực tiếp với dịch vụ giao nhanh trong ngày, áp dụng cho một số địa điểm tại TPHCM.

“Ngoài mục tiêu giúp giảm bớt gánh nặng cho người dân TPHCM về vấn đề khan hiếm và ‘thổi giá’ hàng hóa mùa Covid, Tiki hy vọng có thể chung tay cùng cộng đồng vượt qua thời điểm khó khăn đó. Đây cũng là sứ mệnh mà Tiki luôn hướng đến từ trước đến nay: sử dụng nền tảng của mình, tạo thêm nhiều giá trị cho cộng đồng, đồng hành hỗ trợ và nâng cao chất lượng sống của người Việt Nam”, bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó tổng giám đốc quản lý sàn thương mại Tiki, chia sẻ.

Trong thời gian tới, Tiki dự kiến có nhiều thay đổi hơn trong vận hành nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp phát triển và thành công. Nền tảng cũng thể hiện hy vọng nhà bán hàng sẽ tiếp tục ủng hộ Tiki trong chặng đường sắp tới, cùng nền tảng này cải thiện, nâng cấp dịch vụ khách hàng trên thương mại điện tử.

Tiki trực tiếp thu mua nông sản tại vườn, cam kết phân phối giá gốc không lợi nhuận đến người tiêu dùng.

Kết quả Tiki Hacking Trail 2022

Từ tháng 5 đến tháng 7 vừa qua, Tiki đã tổ chức giải đấu lập trình Tiki Hackathon 2022 nhằm thúc đẩy những ý tưởng công nghệ vượt trội, mang đến phương án giải quyết các vấn đề xã hội bằng công nghệ thương mại điện tử. Cuộc thi công nghệ Tiki Hacking Trail 2022 là điểm nhấn chính.Vượt qua 100 đội thi, đội thi BeanOi với dự án “hỗ trợ đặt đồ ăn theo khung giờ mong muốn” đã chính thức trở thành tân quán quân của cuộc thi công nghệ Tiki Hacking Trail 2022 và ẵm giải thưởng hơn 200 triệu đồng của chương trình.Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Tổng giám đốc điều hành và là nhà sáng lập Tiki, nói ông thấy rằng những chi phí phát triển công nghệ, vận hành, hay chi phí tiếp cận người dùng là một trong các yếu tố khiến cho các đơn vị khó tồn tại trên nền tảng số. Đó là lý do mà Tini App ra đời, nhằm cung cấp giải pháp giúp cho các đối tác tối ưu chi phí nhất khi phát triển ứng dụng và dịch vụ, từ đó có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận gần hơn với người dùng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới