Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khi khách hàng là “Thượng đế”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khi khách hàng là “Thượng đế”

Bảo Châu

(TBKTSG) – Giới kinh doanh bất động sản đang tung hàng loạt gói kích cầu mới như điều chỉnh giá bán, ưu đãi lãi suất, giãn thời gian thanh toán, đóng 50% giá trị căn hộ được nhận nhà… với kỳ vọng làm tăng tính thanh khoản cho thị trường.

>>> Hỗ trợ người mua nhà để cứu thị trường địa ốc

Doanh nghiệp và khách hàng gặp nhau

Khi khách hàng là “Thượng đế”
Khách tham quan một dự án căn hộ tại Tuần lễ an cư. Ảnh: Bảo Châu

Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, trong Tuần lễ an cư do Công ty Bất động sản Eden Real tổ chức tại TPHCM, nhiều doanh nghiệp đã tung ra hàng loạt sản phẩm căn hộ giá “mềm” với các chính sách ưu đãi dành cho khách hàng. Các doanh nghiệp tham gia sự kiện này kỳ vọng những gói kích cầu mới sẽ tạo lực đẩy tích cực cho thị trường trong quí 2 và quí 3 sắp tới.

Giá chính thức là từ 970 triệu đồng/căn hộ nhưng trong Tuần lễ an cư, người mua dự án Sài Gòn Mới của Công ty cổ phần Bất động sản Sài Gòn Mới làm chủ đầu tư ở huyện Nhà Bè được ưu đãi với mức giá chỉ từ 873 triệu đồng. Khách hàng trả trước 384 triệu đồng (40% giá trị căn hộ) sẽ được nhận nhà, phần còn lại trả góp trong một năm.

Tại Tuần lễ an cư, Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House) chào bán hai dự án là Trường Thọ (quận Thủ Đức) giá 14,8 triệu đồng/mét vuông và Phước Bình (quận 9) giá 15,9 – 18 triệu đồng/mét vuông. Các căn hộ của hai dự án này có diện tích từ 58,2 – 273 mét vuông, giá chỉ khoảng 1 tỉ đồng. Chính sách ưu đãi của Thủ Đức House dành riêng cho Tuần lễ an cư là nếu khách hàng thanh toán trước 50% giá trị căn hộ sẽ được chiết khấu 5% và được nhận nhà ngay; phần còn lại trả góp trong vòng 12 tháng và được chủ đầu tư hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng.

Trong khi đó, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Địa ốc Quang Thái, chủ đầu tư dự án Quang Thái Apartment ở quận Tân Phú, tung ra cùng lúc ba gói kích cầu khác nhau. Với phương án 1, khách hàng chỉ cần thanh toán 50% giá trị hợp đồng là được nhận nhà vào tháng 9 với giá bán 13,8 triệu đồng/ mét vuông; phần còn lại được vay trả góp trong hai năm với lãi suất 0%. Phương án 2 áp dụng cho nhóm khách hàng đăng ký mua và đóng ngay 50% giá trị căn hộ sẽ được giảm 7% trên tổng giá trị hợp đồng. Còn theo phương án 3, nếu khách hàng thanh toán một lần 95% giá trị hợp đồng thì sẽ được chiết khấu 12%.

Ngoài ra, một số dự án khác cũng có chính sách khuyến mãi hấp dẫn như Kim Tâm Hải chiết khấu 3% trên tổng giá trị hợp đồng, dự án An Bình Towers tặng nội thất trị giá 40 triệu đồng cho khách hàng đặt cọc mua căn hộ. Ngay cả các dự án đất nền cũng được điều chỉnh giá bán và tiến độ thanh toán linh hoạt hơn như dự án Anh Tuấn Garden (huyện Nhà Bè) công bố giá bán từ 816 triệu đồng/nền diện tích 120 mét vuông, khách hàng đặt cọc 15% và phần còn lại thì cứ một tháng rưỡi thanh toán 10%.

Rõ ràng, khi thị trường xấu đi, các chủ đầu tư buộc phải cạnh tranh với nhau từng chút một để giành khách thì các “Thượng đế” sẽ được lợi nhiều. Giám đốc Eden Real, bà Huỳnh Kim Đoan phân tích, nếu trước đây giá bất động sản quá cao, nhiều người không thể mơ đến một ngôi nhà của riêng mình thì nay thị trường đã có nhiều biến chuyển tích cực. “Các doanh nghiệp bất động sản đã thấu hiểu được nhu cầu của thị trường và điều chỉnh giá bán phù hợp hơn. Điều này đã giúp doanh nghiệp và người mua nhà gặp nhau”, bà Đoan nhận xét. 

Doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa

Ảnh: Bảo Châu

Theo thống kê của Eden Real, trong tuần lễ an cư đã có 40 giao dịch thành công ở phân khúc căn hộ giá từ 1,4 tỉ đồng trở xuống. Con số này khá khiêm tốn nhưng cũng cho thấy tín hiệu để hy vọng vào sự khởi sắc của thị trường trong quí 2.

Ông Lê Thanh Thái, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Địa ốc Quang Thái, cho biết: “Gói kích cầu hỗ trợ lãi suất cho khách hàng kèm theo việc đẩy nhanh tiến độ dự án của công ty đã thuyết phục được nhiều thượng đế mua căn hộ trong tháng 3. Điều này cho thấy nhu cầu nhà ở của người dân và khả năng thanh toán của người dân còn rất lớn”.

Theo ông Thái, vấn đề lớn nhất đối với giới kinh doanh địa ốc hiện nay là doanh nghiệp phải linh hoạt áp dụng nhiều phương án kích cầu cho từng dòng sản phẩm khác nhau. Quang Thái đã bán được 70 căn hộ trên tổng số 140 căn thuộc giai đoạn 2 của dự án Quang Thái Apartment ngay sau khi ba gói kích cầu nói trên được tung ra thị trường.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Địa ốc Đất Ngọc, ông Tạ Quang Vũ phân tích, những biện pháp hỗ trợ lãi suất, giãn thời gian thanh toán, đẩy mạnh tiến độ dự án và cam kết bàn giao nhà đúng hẹn đã đánh trúng tâm lý những người có nhu cầu thật sự về nhà ở. Điều này cho thấy doanh nghiệp đã dần thích nghi với khó khăn chung của thị trường và từng bước đưa ra phương án tháo gỡ.

Theo ông Vũ, hình thức hỗ trợ lãi suất của các chủ đầu tư thật sự cần thiết cho thị trường trong giai đoạn người mua nhà vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng vì e ngại lãi suất cao và cũng không dễ vay. Các doanh nghiệp thông qua gói kích cầu cũng sẽ có cơ hội giải tỏa được một phần áp lực về vốn nhờ nguồn tiền huy động được từ khách hàng. Tuy nhiên, ông Vũ cho rằng gói kích cầu không phải lúc nào cũng phát huy được hiệu quả bởi người mua nhà luôn nhìn vào khả năng tài chính, thương hiệu cũng như tiến độ của dự án để cân nhắc bỏ tiền vào đâu.

“Các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ lãi suất, giãn tiến độ thanh toán chỉ là phương án hỗ trợ tạo lực đẩy cho thị trường trong giai đoạn thanh khoản kém do thiếu vốn. Về lâu về dài, chất lượng xây dựng, thiết kế, mức độ hoàn thiện hạ tầng và vị trí của dự án mới là những yếu tố quyết định sự thành công của một dự án bất động sản”, ông Vũ nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới