Thứ Năm, 30/06/2022, 13:35
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Khi ‘xu hướng mới’ trở thành những điều bình thường

Khánh Hà

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Thương mại điện tử, chuyển đổi số được nhắc đến như những xu hướng kinh doanh, thương mại, tiêu dùng mới trong những năm gần đây. Sau hai năm đại dịch, đây không còn là “xu hướng” mà đã trở thành “bình thường mới”, mở ra những cơ hội cho cá nhân, doanh nghiệp lẫn các quốc gia trên đường hồi phục kinh tế sau đại dịch.

Xu hướng 2021 – gặp gỡ và du lịch: Các sản phẩm thời trang phục vụ nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ tăng trưởng vượt bậc, vali, túi xách tăng 460%, dụng cụ cắm trại và hoạt động ngoài trời tăng 130%. Ảnh minh họa: tjmpromos.com

Hành vi mua sắm và thói quen tiêu dùng của khách hàng ở Việt Nam cũng như trên thế giới đã thay đổi sau hai năm dịch Covid-19 hoành hành. Từ miễn cưỡng chọn phương thức mua sắm trực tuyến như cách tránh sự tiếp xúc trực tiếp, hạn chế lây nhiễm Covid-19, người tiêu dùng nay thường xuyên mua sắm trực tuyến vì nhận ra lợi ích của việc mua hàng trực tuyến: an toàn, tiết kiệm thời gian và hàng hóa phong phú.

Theo một cuộc khảo sát của Amazon, 9 trong số 10 người dùng lần đầu tiên mua hàng trực tuyến trong năm 2020 cho biết muốn tiếp tục phương thức mua sắm này trong năm sau. Họ mua sắm với tần suất cao hơn, chi tiêu nhiều hơn, thậm chí thông thạo các kỹ năng mua sắm, thanh toán qua các nền tảng trực tuyến. Đã có một sự thay đổi rất lớn về xu hướng tiêu dùng sau Covid-19.

Nhiều ngành hàng mới lên kênh trực tuyến

Bên cạnh sự chuyển dịch sang phương thức kinh doanh và mua sắm trực tuyến, nhóm ngành hàng sử dụng môi trường trực tuyến để giao thương cũng có thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, với thực tế việc chúng ta sống, làm việc và giải trí hoàn toàn tại nhà trong suốt thời gian dài, người tiêu dùng bắt đầu chi tiền cho việc cải thiện không gian sống và làm việc trong ngôi nhà. Do đó, các nhóm ngành hàng phục vụ cho việc trang trí, cải thiện không gian sống, làm việc, giải trí tại nhà cũng thay đổi mạnh trong thời gian vừa qua.

Kết quả tổng hợp về xu hướng mua sắm trong các mùa Prime Day (được xem là Black Friday mùa hè của Amazon) hai năm gần đây cũng cho thấy có sự chuyển dịch mạnh mẽ về nhu cầu mua sắm, tiêu dùng.

Năm 2020, có bốn nhóm ngành hàng được xem là tiềm năng gồm: 1. nhóm ngành hàng dành cho “gia đình”, như đồ gia dụng, đồ dùng nhà bếp, vườn, dụng cụ, trang trí nhà cửa, đồ chơi, giải trí gia đình trở thành xu hướng mua sắm quan trọng. 2. nhóm ngành hàng phục vụ nhu cầu “giao tiếp trực tuyến” giúp làm việc từ xa, giữ liên lạc, kết nối và thậm chí để phục vụ chuyện mua sắm trực tuyến. 3. Vì là năm dịch bệnh, nhóm ngành hàng phục vụ “nâng cao sức khỏe” cũng là mối quan tâm của người dùng mọi nơi, có thể kể đến như các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm, thiết bị tập thể dục trong nhà. 4. Khi nhà nhà mong muốn quay trở lại nhịp sống thường nhật, nhóm ngành hàng phục vụ nhu cầu “vận động ngoài trời” cũng được mua sắm nhiều như hàng thời trang may mặc, thể thao ngoài trời, các phụ tùng phụ kiện ô tô…

Sang mùa hè 2021, với hy vọng bước qua dịch bệnh khi vaccine được phủ rộng rãi, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm chuẩn bị cho một giai đoạn mới để gặp gỡ và du lịch. Trong đó, các sản phẩm hướng tới giải trí hè, tham gia các bữa tiệc hoặc sự kiện như quà tặng và dụng cụ trang trí sự kiện tăng gấp đôi, dụng cụ nướng ngoài trời tăng 70%.

Cơ hội xuất khẩu gần hơn

Mua sắm trực tuyến được ghi nhận tiếp tục tăng trưởng, sự chuyển dịch ở các xu hướng hàng hóa được mua online không dừng lại sau dịch mà ngày càng phổ biến hơn. Môi trường thương mại điện tử mở rộng với hàng hóa phong phú chứ không chỉ lèo tèo với hàng quần áo, thời trang và hàng thiết yếu như trước nữa.

Ví dụ, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ dùng để trang trí nhà cửa, các loại đồ gỗ nội thất, gốm sứ cũng được mua bán trực tuyến nhiều hơn. Chợ trực tuyến nay có thể nói là thứ gì cũng có. Những điều này đang mở ra tiềm năng vô tận cho các nhà sản xuất hoặc bán hàng. Đặc biệt, với thương mại điện tử, khả năng xuất khẩu qua các thị trường quốc tế trở nên gần hơn, mở ra tiềm năng lớn cho người kinh doanh.

Tại Việt Nam, chỉ tính trong vòng 12 tháng từ 1-9-2020 đến 31-8-2021, hàng ngàn nhà bán hàng, chủ thương hiệu, nhà sản xuất mới đã tham gia xuất khẩu và bán hàng trên Amazon. Dù vô vàn khó khăn trong cao điểm của dịch bệnh, doanh số xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 48% với 7,2 triệu sản phẩm từ Việt Nam đến tay người dùng Amazon trên toàn thế giới.

Đặc biệt, theo bản báo cáo năm 2021 cũng cho thấy tốp 5 ngành hàng bán chạy nhất từ các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon bao gồm: bếp, dụng cụ gia đình, dệt may, chăm sóc sức khỏe và chăm sóc cá nhân. Nếu quan sát và đối chiếu lại tổng hợp các ngành hàng phổ biến trong năm 2020-2021 kể trên, có thể thấy các sản phẩm Made in Vietnam đang có lợi thế khi phục vụ và hướng tới nhóm ngành hàng được người tiêu dùng quan tâm bậc nhất trên các gian hàng của Amazon trong hai năm qua.

Lợi thế với các làng nghề thủ công mỹ nghệ chuyên sản xuất các mặt hàng trang trí nội thất, dụng cụ gia đình, các sản phẩm mây tre đan, gốm sứ của Việt Nam đang nhận được sự ưa chuộng đặc biệt của khách quốc tế. Bên cạnh đó, năng lực sản xuất và kinh nghiệm trong ngành dệt may cũng mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm may mặc, túi xách, vali từ Việt Nam.

Nếu nắm bắt tốt về các quy định về hàng hóa tiêu dùng liên quan đến thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cá nhân hoặc nông sản, Việt Nam hứa hẹn sẽ cung cấp cho thị trường quốc tế thêm những chọn lựa phong phú về hàng nông thủy sản như gạo, cà phê, các loại hạt, thực phẩm khô, rong nho…

Năm vừa qua cũng là năm chứng kiến thành công vượt bậc của một số doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm hoặc tiêu dùng cho các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu. Có thể kể đến như rong nho Trường Thọ, tiên phong trong ngành thủy sản chọn lối đi riêng với thương mại điện tử xuyên biên giới qua Amazon, nghiêm túc đầu tư dây chuyền công nghệ để đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm trong và ngoài nước như GMP & FDA (tiêu chuẩn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ).

Hoặc men vi sinh lợi khuẩn dạng nước LiveSpo sản xuất tại nhà máy ở Hà Đông, đăng ký với FDA – Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, thông qua Amazon đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra hơn 20 quốc gia, được chọn lựa bởi người tiêu dùng quốc tế và được công nhận là thương hiệu uy tín Amazon’s Choice.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới