Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khó giải quyết ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khó giải quyết ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất

Nguyên Vỹ

Khó giải quyết ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất
Quy định khu vực dừng đậu không quá 3 phút nhưng rất nhiều tài xế không chấp hành – Ảnh: Nguyên Vỹ

(TBKTSG Online) – Ngày thứ 2 lực lượng liên ngành ra quân lập lại trật tự giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều xe ô tô biển số xanh, đỏ, trắng vẫn chây ì, thậm chí ngang nhiên đậu xe trước cổng nhà ga quốc nội. Cùng với những bất hợp lý trong việc tổ chức lưu thông, tình trạng ùn tắc ở đây chưa thể giải quyết rốt ráo ngay trong những ngày đầu.

Theo văn bản do Công an TPHCM ký hôm 16-11, Đoàn liên ngành gồm CSGT, cơ động, quân đội, thanh tra giao thông… sẽ túc trực ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất từ chiều ngày 18-11 nhằm lặp lại trật tự an toàn giao thông ở khu vực này vào khung giờ cao điểm 10-14h và 16h30-19h30.

Sáng ngày 19-11, lượng hành khách có mặt tại ga quốc nội không đông nhưng lực lượng an ninh sân bay vẫn phải vất vả nhắc nhở các ô tô dừng, đậu quá thời gian quy định là 3 phút. Nhiều xe dừng chờ khách cả tiếng đồng hồ nhưng vẫn không di chuyển gây nên tình trạng ùn tắc, lộn xộn trước nhà ga quốc nội.

Sau khi được an ninh sân bay nhắc nhở, tài xế chiếc xe mang biển số trắng 51A-959.72 vẫn ngồi trong xe ở cổng số 7 sảnh A, vừa nói chuyện với cảnh sát trật tự cơ động vừa gọi điện thoại. Chiếc xe này chỉ miễn cưỡng rời đi khi công an giao thông đến làm việc.

Chiếc xe này chỉ miễn cưỡng rời đi khi công an giao thông đến làm việc – Ảnh: Nguyên Vỹ

Tương tự, chiếc xe mang biển số xanh 80A-00840 và chiếc xe biển số đỏ HQ-10-61 phải sau 2 – 3 lần bị lực lượng chuyên trách nhắc nhở mới chịu lăn bánh rời bến hoặc đi vào bãi gửi xe.

Thậm chí, chiếc xe biển số trắng 51F-224.91 sau nhiều lần an ninh sân bay dùng loa phát thanh để nhắc nhở, tài xế vẫn biệt tăm. An ninh phải chụp lại biển số xe để tìm hướng xử lý. (ảnh 4)

Tài xế xe 51F-224.91 bỏ xe lại sân bay, đi nơi khác – Ảnh: Nguyên Vỹ

“Họ nại lý do để xin thông cảm, như đang chờ sếp, hoặc lười vào bãi gửi xe tốn 15.000đ (giá thu phí ô tô 4 – 8 chỗ: 15000 đồng/60 phút đầu). Do an ninh sân bay không có chức năng xử phạt, mình nói họ không sợ.

Đến chiều tối hành khách đông, sẽ còn nhiều trường hợp như thế này nữa,” một nhân viên an ninh tên Phương cho biết.

Đúng như lời anh này nói, 16h30 quay lại ga quốc nội, lực lượng liên ngành đang cùng an ninh sân bay tất tả ngược xuôi điều tiết giao thông, nhắc nhở các xe dừng đỗ quá lâu.

Chỉ tay vào chiếc ô tô biển số xanh 80B-3827 đậu ngay giữa đường làm xe cộ tắc nghẽn, anh Phương nói: “Khổ nhất là những chiếc xe biển số xanh như thế này. Tài xế cứ khóa cửa, để xe trống không trước cổng rồi bỏ đi hàng giờ thậm chỉ cả buổi mới quay lại.”

Tài xế bỏ đi sau khi nghênh ngang để xe giữa đường – Ảnh: Nguyên Vỹ

Khi an ninh dùng loa đọc biển số, một người đàn ông mới lững thững đi ra, cho xe chạy vào lề rồi lại tiếp tục chờ sếp mà không chịu đi ngay. Đội trưởng đội an ninh sân bay ngán ngẩm: “Tôi quyết chờ gặp xem sếp đó là sếp nào”.

Theo lời anh Phương, anh cùng tổ an ninh tham gia điều tiết giao thông từ sáng đến tối, đi rã cả chân. “Lực lượng liên ngành đông thế này mà họ còn không thèm chấp hành. Đến mấy ngày cuối tuần lượng khách sẽ còn đông hơn nữa,” anh nói.

Qua ghi nhận, phần lớn các trường hợp vi phạm chỉ bị nhắc nhở chứ chưa bị xử phạt. Trung úy CSGT Cao Hải Dương cho biết: “Đây chỉ là giải pháp tạm thời, sẽ có chế tài xử phạt mạnh hơn chứ không để tình trạng lộn xộn như thế này.”

Một cán bộ thanh tra giao thông TPHCM thì cho biết việc xử phạt cũng có cái khó vì một số tài xế dùng thẻ ưu tiên. “Nhưng quá số phút quy định vẫn phải nhắc nhở họ ra bãi chờ để không làm ảnh hưởng đến người khác.”

Theo vị thanh tra này, công tác tổ chức điểm dừng đón, phân luồng giao thông… cũng còn nhiều vấn đề chưa hợp lý.  Chẳng hạn, việc thi công mở rộng công trình nhà chờ taxi và nhà để xe ngay thời điểm cuối năm, lúc lượng khách đổ về sân bay tăng cao là không ổn. Bãi đậu xe trong sân bay cũng đang quá tải. Không có chỗ đậu, nên tài xế luôn dừng đậu không đúng nơi quy định.

Nguyên nhân thứ 2 là các tuyến giao thông giao cắt nhau không hợp lý làm xe ùn tắc thường xuyên trước sảnh A, B ga quốc nội. Lượng xe đưa, đón người nhà tuy có đông vào giờ cao điểm nhưng giải quyết nhanh. Trong khi đó, lực lượng điều hành lại cho quá nhiều taxi vào sân bay đón khách. Không có khách họ lại đảo vòng quay trở lại khiến mật độ lưu thông lúc nào cũng dày đặc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới