Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khởi động lại dự án cảng Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khởi động lại dự án cảng Vân Phong

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Dự án cảng Vân Phong đang được nghiên cứu lại để xây dựng thành cảng tổng hợp đa năng nhằm thay thế cho cảng Nha Trang chuyển đổi công năng thành cảng du lịch.

Khởi động lại dự án cảng Vân Phong
Vị trí được đề xuất xây cảng tổng hợp Vân Phong là vị trí trước đây đang thi công dở dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong – Ảnh: Vinalines.

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp đa năng Vân Phong đã được giao cho Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) lập. Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã họp với các đơn vị tư vấn và Công ty cổ phần cảng Nha Trang về dự án này.

Theo đề xuất của TEDI, giai đoạn đầu quy hoạch Vân Phong thành khu cảng tổng hợp đa năng đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa cho Khu kinh tế Vân Phong, một phần tỉnh Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên để thay thế một phần chức năng của cảng Nha Trang khi chuyển đổi công năng.

Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay đơn vị khai thác cảng Nha Trang rất quan tâm đến dự án cảng Vân Phong, đặc biệt là sau khi có chủ trương chuyển đổi công năng cảng Nha Trang thành cảng khách du lịch.

Phía cảng Nha Trang khẳng định, nếu được Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam ủng hộ, cảng Nha Trang sẽ bắt tay ngay vào đầu tư xây dựng một cầu cảng.

Về vị trí xây dựng cảng tổng hợp đa năng Vân Phong, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng vị trí của 2 bến khởi động trước đây của cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong là nơi thích hợp nhất để xây dựng thành cảng tổng hợp.

Sau khi nghiên cứu và có phương án đầu tư khả thi, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Khánh Hòa xem xét cho phép cảng Nha Trang đầu tư một bến cảng.

Trước đó vào tháng 9-2012, Chính phủ đã quyết định tạm dừng dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa vì dự án gặp nhiều vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh thiết kế và thiếu vốn.

Cụ thể, dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được khởi công từ tháng 10-2009. Tuy nhiên, đến tháng 8-2010, dự án đã dừng thi công để điều chỉnh thiết kế hai bến khởi động để có thể đón được tàu 12.000-15.000 TEU thay vì 9.000 TEU như trước đây (TEU là đơn vị tính tương đương container 20 feet).

Việc điều chỉnh thiết kế để có thể đón được tàu lớn hơn đồng nghĩa với việc tăng thêm vốn đầu tư. Lúc bấy giờ theo tính toán của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) khi điều chỉnh thiết kế để đón được tàu 12.000-15.000 TEU số vốn tăng thêm khoảng 3.000 tỉ đồng.

Từ mức được phê duyệt năm 2007 là 3.126 tỉ đồng rồi tăng lên 6.177 tỉ đồng khi khởi công vào tháng 10-2009, đến khi điều chỉnh dự án số vốn tăng thêm khoảng  3.000 tỉ đồng, nâng tổng số vốn của dự án lên hơn 9.000 tỉ đồng.

Trước đó, dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư. Sau đó, khi dự án này tạm dừng thì được giao cho Cục Hàng hải xây dựng phương án huy động các nguồn vốn để đầu tư.

>> Tạm dừng xây một số cảng biển vì thiếu vốn

>> Nhà máy thép hay cảng trung chuyển Vân Phong?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới