Thứ Năm, 9/12/2021, 11:57
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Khôi phục gần như toàn bộ đường bay nội địa từ 21-10

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Khoảng 40 đường bay nội địa trên cả nước sẽ được khôi phục lại kể từ ngày 21-10, bao gồm cả tăng chuyến trên các đường bay trọng điểm và mở lại các đường bay “đóng băng” đã lâu, dù số lượng các chuyến bay mở lại còn hạn chế.

Tin từ Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) cho biết, Bộ GTVT đã đồng ý với kế hoạch phục hồi đường bay nội địa từ ngày 21-10 đến 30-11-2021. Theo đó, ngoài 16 đường bay đã mở lại từ 10-10 đến nay được tăng chuyến (hạn chế) thì nhiều đường bay “đóng băng” đã lâu cũng bắt đầu được khởi động lại để hành khách bắt đầu quen lại với việc di chuyển đường hàng không.

Sau 21-10, gần 40 đường bay nội địa sẽ được khai thác trở lại, hơn gấp đôi số đường bay trong giai đoạn thí điểm đầu tiên từ 10-10 đến nay. Ảnh minh họa: VNA

Cụ thể, các đường bay trọng điểm : HN- TPHCM, Hà Nội-Đà Nẵng, Đà Nẵng- TPHCM được thực hiện 6 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21-10 đến 14-11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15-11 đến 30-11. Các đường bay khác thực hiện không quá 4 chuyến hàng ngày/chiều.

Nếu hệ số sử dụng ghế trung bình trên các chặng bay đó của toàn bộ các hãng trong vòng 7 ngày trước đó đạt từ 75% trở lên thì tần suất khai thác của mỗi hãng trên từng chặng bay sẽ được tăng thêm một chuyến bay/ngày vào các thời điểm ngày 1-11 và 15-11-2021.

Cục HKVN sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Sau thông báo của Cục HKVN, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) ra ngay thông báo sẽ khôi phục gần như hoàn toàn mạng bay nội địa. Các hãng sẽ chính thức mở bán vé rộng rãi dự kiến trong hôm nay ngay sau khi có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Từ ngày 21-10 đến 30-11, Vietnam Airlines Group dự kiến khai thác gần 40 đường bay trên cả nước, xấp xỉ tổng số đường bay trước khi dịch Covid-19 bùng phát trong năm 2021. So với giai đoạn thí điểm, nhiều đường bay được mở lại kết nối tới các điểm đến mới như Côn Đảo, Ðiện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Lâm Đồng…

Tần suất các đường bay cũng được bố trí tăng dần qua từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Dự kiến Vietnam Airlines Group sẽ khai thác hơn 90 chuyến/ngày từ 21-10, sau đó tăng lên gần 120 chuyến/ngày từ cuối tháng 10 đến tháng 11.

Trên các đường bay trục giữa Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, Vietnam Airlines có kế hoạch khai thác 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines khai thác 1 chuyến/ngày.

Đối với các đường bay kết nối Hà Nội, TPHCM với các địa phương khác, Vietnam Airlines dự kiến khai thác 25 đường bay với tần suất tối thiểu 1 chuyến/ngày, sau đó có thể tiếp tục tăng lên 2 chuyến/ngày với một số đường bay có dự báo dung lượng khách lớn. Pacific Airlines cũng dự kiến nối lại các đường bay giữa TPHCM và Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quy Nhơn, Huế, Phú Quốc, Chu Lai, Đồng Hới.

Với các đường bay địa phương khác, Vietnam Airlines có kế hoạch mở lại 5 đường bay giữa Đà Nẵng và Hải Phòng, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ từ giữa tháng 11. Các đường bay còn lại sẽ do hãng hàng không VASCO khai thác, dự kiến bao gồm các đường giữa Hà Nội và Điện Biên; giữa TP.HCM và Côn Đảo, Cà Mau, Rạch Giá; giữa Cần Thơ và Côn Đảo.

Tùy theo tình hình dịch bệnh và yêu cầu của nhà chức trách cũng như các địa phương, kế hoạch khai thác trên của Vietnam Airlines có thể được điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Vietjet Air cũng chuẩn bị khai thác trở lại gần như đầy đủ số lượng các đường bay được phép như trên và số lượng chuyến được phân bổ để san sẻ bớt chi phí vé giá cao do số lượng chuyến bay ít như thời điểm trước 20-10.

Dù tại thời điểm này, các hãng đều chưa khai thác được số lượng chuyến bay và hành khách so với giai đoạn thấp điểm, nhiều đường bay chỉ khai thác 49% công suất ghế , bị lỗ nhưng việc cần phải khởi động lại hoạt động bay bình thường sau thời gian giãn cách kéo dài là cấp thiết để cứu các hãng bay khỏi bờ vực phá sản.

Theo đề xuất của nhà chức trách, dự kiến từ ngày 21-10 hành khách đi máy bay sẽ không cần ngồi giãn cách ghế, đồng thời cần đáp ứng một trong các điều kiện sau để được vận chuyển: có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng trước ngày khởi hành; hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng trước ngày khởi hành; hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành.Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú hoặc xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành.

3 BÌNH LUẬN

    • Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới