Thứ Tư, 24/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Không chấm điểm bậc tiểu học: có gì vướng mắc?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Không chấm điểm bậc tiểu học: có gì vướng mắc?

Quốc An

Không chấm điểm bậc tiểu học: có gì vướng mắc?
Ở lứa tuổi của mình, học sinh phải thể hiện sự tôn trọng, hợp tác, không hơn thua với nhau… Ảnh: KINH LUÂN

(TBKTSG) – Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT quy định về “đánh giá học sinh tiểu học” không dựa trên điểm số chính thức có hiệu lực từ ngày 15-10-2014 (Thông tư 30). Tuy nhiên, xem kỹ lại, nhiều tiêu chí đánh giá của Thông tư 30 cần được rà soát, trao đổi lại vì có vài mâu thuẫn.

Những biện pháp cần xem xét lại

Điều 4 khoản 3 quy định “kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất”. Có lẽ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã không lường trước được những khó khăn trong chuẩn đánh giá mà một giáo viên chủ nhiệm cần đạt được. Theo đó, việc đánh giá mặc dù quy định “của giáo viên là quan trọng nhất” nhưng theo quy trình thì vẫn phải có nhận xét của các em học sinh với nhau và với phụ huynh trước.

Biết bao nhiêu hệ lụy khi các em học sinh nhận xét về nhau. Chúng tôi cho rằng nếu các cháu nhận xét tốt thì có thể sẽ dẫn đến các em sẽ không khách quan, thậm chí là không thật; còn nếu các em nhận xét thẳng thắn, như “đấu tố” nhau thì giữa bạn này với bạn kia sẽ xích mích, không tạo nên sự bình đẳng giữa các cháu; thậm chí, không loại trừ trường hợp giáo viên muốn “dìm” em nào thì tác động các bạn khác nhận xét tiêu cực về bạn mình thì sao?… Vì vậy, điều khoản này cần bỏ (đa số các nước không cho phép học sinh nhận xét nhau như thế, mà các em phải thể hiện sự tôn trọng, hợp tác, không hơn thua với nhau…).

Phần phụ huynh nhận xét cũng vậy. Tham khảo một số nước, phụ huynh nhận xét sau khi giáo viên nhận xét để bổ sung hoặc theo sát những sự tiến bộ, không tiến bộ của con em họ chứ không phải nhận xét trước giáo viên. Với quy định như trên có thể thấy phụ huynh nhận xét trước và họ sẽ chẳng biết nhận xét về điều gì, nhất là với hàng triệu phụ huynh Việt Nam hiện nay không đủ điều kiện và chuyên môn để nhận xét cho con cháu mình (mặc dù điều 7 quy định đối với phụ huynh là “khuyến khích” nhưng sẽ có nhiều cách hiểu khác nhau, chẳng hạn “bắt buộc” hoặc “bỏ qua”…).

Chấm điểm cuối học kỳ hay cuối năm?

Điều 5 “nội dung đánh giá” có liệt kê ra hàng chục nội dung về quá trình học tập, sự tiến bộ, kết quả học tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn và hoạt động giáo dục khác; đánh giá về sự hình thành và phát triển một số năng lực như giao tiếp, hợp tác…; đánh giá về sự hình thành một số phẩm chất như chăm chỉ, tự tin, tự trọng… Theo chúng tôi, nếu không có phương pháp chuẩn và có sự phối hợp tốt của giáo viên bộ môn (âm nhạc, hội họa, thể dục…) thì giáo viên chủ nhiệm sẽ không thể nhận xét đầy đủ, khách quan và có trách nhiệm như quy định. Như vậy, việc các thầy cô giáo lo sợ “làm không xuể” khi sĩ số lớp học trên 40 học sinh, thậm chí trên 60, là có cơ sở!

Điều 6 quy định về “đánh giá thường xuyên” nhưng không định nghĩa thế nào thì gọi là “thường xuyên”. Vì vậy, cần hướng dẫn về vấn đề “thường xuyên” này. Có thể thấy giáo viên chủ nhiệm phải làm bao nhiêu việc khi điều này quy định như sau: “Trong đánh giá thường xuyên, giáo viên ghi những nhận xét đáng chú ý nhất vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục, những kết quả học sinh đã đạt được hoặc chưa đạt được; biện pháp cụ thể giúp học sinh vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; các biểu hiện cụ thể về sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; những điều cần đặc biệt lưu ý để giúp cho quá trình theo dõi, giáo dục đối với cá nhân, nhóm học sinh trong học tập, rèn luyện”.

Điều 10 về “đánh giá định kỳ kết quả học tập” thì “Hiệu trưởng chỉ đạo việc đánh giá định kỳ kết quả học tập, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học vào cuối học kỳ I và cuối năm học đối với các môn học: tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử và địa lý, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc bằng bài kiểm tra định kỳ…”.

Quy định này cho thấy nếu đánh giá bằng điểm số thì lại… “vòng quanh”. Bởi lẽ, mặc dù hình thức thì các trường không chấm điểm hàng tháng, hàng tuần, hàng quí nhưng chắc chắn vẫn phải cho kiểm tra chấm điểm để cho các cháu quen với những kỳ thi cuối học kỳ và cuối năm. Vì vậy, cần phải bãi bỏ những quy định này…

Nhìn bảng đánh giá, biết người học yếu hay mạnh phần nào…

Bà Thái Quỳnh Anh (Việt kiều tại Vương quốc Bỉ) cho biết:

“Các nước có nền giáo dục tốt đều không đánh giá bằng điểm bậc tiểu học đến hết lớp 5, thậm chí như Đan Mạch là đến lớp 8. Việc đánh giá không chấm điểm phải đi cùng với quan niệm tổ chức lớp học khác hơn so với hiện nay của nước ta. Ví dụ, lớp 4 tại trường quốc tế châu Âu, (www.eeb1.com), đa số các phần học trong kỳ được đánh giá bằng biểu đồ. Nhìn vào biểu đồ là phụ huynh, học sinh và các thầy cô giáo khác có thể thấy được những tiến bộ hay thụt lùi, những điểm mạnh, điểm yếu của học sinh ở từng phần học; kể cả khi sang năm học khác thì người ta cũng có thể biết ngay phương pháp nào phù hợp với học sinh.

Ví dụ, trong một bài kiểm tra, các phép tính, các bài toán có liên quan đến phân số đều được giải đúng, nên học sinh được điểm 4. Có hai bài toán liên quan em làm đúng một bài, sai một bài. Nếu là hệ chấm điểm bình thường, em sẽ chỉ được 2/4, tức là điểm trung bình. Nhưng ở đây, cô giáo thấy là cháu đặt vấn đề đúng, phép tính đúng, chỉ tính toán nhầm lẫn, nên vẫn để cháu ở mục 3/4. Nếu ở Việt Nam, hệ thống chấm điểm sẽ cộng điểm mỗi phần lại. Nhưng sự cộng lại ấy làm vô hiệu hóa hoàn toàn, làm mất đi tất cả những thông tin quan trọng mà bố mẹ cần để giúp con học tập. Sự cộng điểm lại chỉ có tác dụng để so sánh được đứa trẻ nọ với đứa trẻ kia, chứ không cho phép so sánh một đứa trẻ với chính nó, có tiến bộ hay không so với trước…

Mỗi năm chỉ họp phụ huynh chung cả lớp một lần đầu năm học. Mục đích chỉ để trường thông tin chung, một phần để tạo điều kiện cho các phụ huynh gặp gỡ, trao đổi số điện thoại… Trong buổi họp phụ huynh chung này không đề cập một vấn đề cá nhân của học sinh nào; họp phụ huynh cũng không thông báo hay thu các khoản thu của trường, của lớp mà công việc này do bộ phận hành chính nhà trường thực hiện. Mỗi học kỳ, cô giáo dành một ngày để tiếp cha mẹ học sinh, mỗi người 15-20 phút. Trong buổi gặp gỡ riêng có mặt học sinh để cô giáo và bố mẹ trao đổi cụ thể. Chẳng hạn, ngày nào tháng nào cháu làm bài sai ở đâu, lỗi không đáng có như thế nào… Lưu ý là bố mẹ học sinh khác không hề biết kết quả học tập của học sinh không phải con mình…

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới