Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Không còn khó tìm thông tin giá cà phê

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Không còn khó tìm thông tin giá cà phê

Đồ thị phân tích giá cà phê thế giới đã dịch ra tiếng Việt do một công ty làm dịch vụ cung cấp cho các nhà xuất khẩu và đại lý cà phê – Ảnh: HỒNG VĂN

(TBKTSG Online) – 6 giờ sáng, điện thoại di động của bà Phan Thị Thanh, một đại lý cà phê ở huyện Cư Mgar, Dak Lak báo hiệu có tin nhắn, với nội dung: “T5 2294 -191 30118; T7 2250 -95 23883”.

Đó là thông tin về giá cà phê giao dịch thị trường kỳ hạn London (LIFFE) mà bà đã đăng ký mua dịch vụ nhắn tin hơn 4 năm qua. Hàng số trên có nghĩa giá đóng cửa thị trường LIFFE cho thời gian giao hàng tháng 5 của cà phê Robusta là 2.294 đô la Mỹ/tấn, giảm 191 đô la/tấn so với phiên giao dịch hôm trước, lượng giao dịch 30.118 Lot (1 Lot tương đương 5 tấn nhân Robusta).

Tương tự là cà phê giao tháng 7 có giá đóng cửa 2.250 đô la Mỹ/tấn, giảm 95 đô la và lượng giao dịch đạt 23.883 Lot.

Mua bán cà phê nhờ chiếc alô

Là người mua bán cà phê ở huyện, trước kia bà Thanh chỉ lo tìm mua cà phê nhân của nông dân trong huyện và bán lại cho các công ty xuất khẩu mà không hề quan tâm tới giá cà phê giao dịch ở tận… London xa lắc. Nhưng những đợt mua bán bị hớ về giá làm bà tiếc rẻ. Nghe mách nước của một nhân viên công ty xuất khẩu, muốn mua bán không bị hớ, phải nắm sát giá cà phê thế giới, bà đã đăng ký mua tin nhắn thông tin qua cán bộ của một công ty xuất khẩu cà phê.  

Đợt cà phê nhân trong nước lên giá vùn vụt tới đỉnh điểm là 42.000 đồng/kg vào đầu tháng 3 sau đó tụt giảm mạnh làm nhiều đại lý kinh doanh cà phê thua lỗ nặng. Trong khi đó, vợ chồng bà ung dung đi du lịch vì trong kho không còn tấn cà phê nào.

Niên vụ cà phê 2007-2008, đại lý của bà mua bán hơn 2.000 tấn cà phê. Ngoài lượng lớn mua, bán cà phê theo chỉ định của các công ty xuất khẩu để hưởng hoa hồng, bà tranh thủ tự doanh được vài trăm tấn theo kiểu lời ăn, lỗ chịu.

Bà Thanh cho biết, bà mua vào lúc giá thấp, chỉ có 20.000-30.000 đồng/kg và bán dần cho đến khi giá được 40.000 đồng/kg thì trong kho của bà hết hàng. Không biết có phải nhờ bám sát giá thị trường thế giới qua tin nhắn hay không nhưng trong lúc nhiều đại lý khác giữ cà phê chờ giá lên cao nữa thì bà đã bán sạch và nếu chậm vài ngày, có khi bà cũng ôm đống cà phê khi giá giảm như hiện nay.

Nông dân nên theo dõi giá cà phê thế giới qua dịch vụ cung cấp tin nhắn giá -Ảnh: TL

Lúc mới đăng ký nhận tin nhắn thông báo giá cà phê thế giới qua điện thoại di động, mỗi tháng bà Thanh phải trả cho người cung cấp tin 500.000 đồng. Sau đó, giá dịch vụ giảm xuống còn 300.000 đồng/tháng và mới đây, bà Thanh đăng ký nhận tin nhắn kiểu này giúp một đại lý cà phê quen thì người cung cấp tin nhắn chỉ còn lấy 150.000 đồng/tháng.

Hàng ngày, từ thứ Hai tới thứ Sáu, chiếc điện thoại di động của bà Thanh báo tin nhắn giá cà phê thế giới vào 6 giờ sáng cho phiên giao dịch ở thị trường London hay New York vào chiều hoặc tối hôm trước (giờ London sau Việt Nam 7 tiếng, giờ New York sau Việt Nam 11 tiếng).

“Xem giá thế giới xong tôi mới quyết định mua hay bán cà phê nhân trong ngày theo giá nào cho phù hợp, tránh phần nào rủi ro”, bà nói về lợi ích của những tiếng kêu “tít… tít”.

Theo bà Thanh, hiện trên thị trường cà phê Dak Lak có khá nhiều công ty chào mời cung cấp dịch vụ nhắn tin giá cà phê thế giới qua điện thoại di động và giá dịch vụ cũng khác nhau nhưng bà vẫn chọn Công ty xuất nhập khẩu cà phê B., do bà tin tưởng và đã có quan hệ kinh doanh cà phê với nhau nhiều năm.

Thị trường sôi động

Dù không có sản phẩm cụ thể như cà phê nhưng thị trường dịch vụ cung cấp thông tin giá cả cà phê sôi động không hề thua kém thị trường cà phê của Việt Nam. Tham gia vào thị trường này sớm nhất là hãng tin Reuters, có mặt ở Việt Nam từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước.  

Lúc đó, không phải doanh nghiệp hay đại lý nào cũng đăng ký mua được tin cập nhật và phân tích giá cà phê của Reuters vì giá quá cao, 1.500-2.000 đô la/tháng tùy theo gói dịch vụ. Sau đó, giá giảm dần và hiện nay thấp hơn nhiều.

Trước năm 2000, đường truyền Internet trong nước tốc độ “rùa bò” và không phải nơi nào cũng có nên nhiều doanh nghiệp, đa phần là doanh nghiệp nhà nước, mua tin của Reuters phải gắn ăng-ten parabol khá tốn kém.

Theo một khảo sát của Tổ chức phi chính phủ Oxfam trong nghiên cứu về thương mại và đói nghèo của cà phê Việt Nam công bố năm 2004, gần như 100% doanh nghiệp xuất khẩu cà phê thuộc sở hữu nhà nước đều mua tin của Reuters với giá 15 triệu đồng/tháng. 

Nay dù bị cạnh tranh quyết liệt về giá và hạ tầng Internet ở Việt Nam đã khác xưa, giúp thông tin về giá cả nhanh nhạy hơn thì thông tin giá cà phê của Reuters, được ông Trần Tuyên Huấn, Giám đốc điều hành Công ty Á châu Tàu Nguyên (ACC), một nhà kinh doanh cà phê, xem là “tiền nào của nấy”.

Sau năm 2004, thị trường cung cấp dịch vụ thông tin giá cả cà phê nhộn nhịp hẳn lên, sau khi ngân hàng Techcombank làm đại lý môi giới mua bán cà phê tại thị trường kỳ hạn LIFFE cho các doanh nghiệp trong nước, rồi hiện nay có thêm Ngân hàng BIDV.

Để lôi kéo khách hàng và giúp khách hàng ra quyết định mua bán cà phê chính xác, hai nhà môi giới này cung cấp thông tin giá cà phê, bản phân tích, dự báo, đồ thị hay biểu đồ giá cho khách hàng nhưng có quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành còn rối rắm hơn cả thị trường chứng khoán mà đại lý cà phê cỡ bà Thanh không thể hiểu và cũng chẳng biết hiểu để làm gì.

Những doanh nghiệp tham gia mua bán cà phê ở các thị trường kỳ hạn được Techcombank và BIDV cung cấp các thông tin thị trường cà phê thế giới gần như miễn phí. Đồng thời, nhân viên các công ty tham gia giao dịch cà phê kỳ hạn, hàng ngày nhận trực tuyến các bảng giá giao dịch ở London hay New York, hay của Reuters, đảm nhận “làm thêm” bằng cách bán thông tin qua tin nhắn với một vài thông số cơ bản cho người quen hay đại lý của công ty mình.

Bà Thanh nằm trong số này và bà cho biết đại lý cà phê chỉ cần biết giá đóng cửa, tăng hay giảm bao nhiều là đủ, chứ bà không phải là nhà xuất khẩu nên không cần biết quá nhiều.

Một số bạn đọc gửi e-mail hỏi tìm kiếm thông tin giá cà phê ở đâu sau khi Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online có bài “Giá cà phê rớt và bài học thiếu dự báo”. Theo ông Huấn, với các đại lý kinh doanh cà phê hay nông dân trồng cà phê thì thông tin cơ bản về giá cà phê qua nhắn tin điện thoại di động là phù hợp nhất.

“Thà ngồi chơi và chờ giá cà phê nhắn qua điện thoại để mua bán trong ngày, trong tuần cho chính xác là tốt rồi, các đại lý hay nông dân không nên đi sâu vào các bản tin phân tích, dự báo rối rắm mà ngay cả một số giám đốc các công ty xuất khẩu cà phê có khi “đọc” đồ thị còn không hiểu nổi”, ông Huấn khuyên.

HỒNG VĂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới