Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Không còn nghẽn mạng di động ngày Tết

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Không còn nghẽn mạng di động ngày Tết

Vân Ly

Không còn nghẽn mạng di động ngày Tết
Đã không còn tình trạng nghẽn mạng di động ngày Tết. Ảnh: Thu Hồng

(TBKTSG Online) – Trong những ngày cao điểm Tết Ất Mùi 2015 đã không còn tình trạng nghẽn mạng di động trong những ngày Tết, mặc dù trước Tết, các nhà mạng đã rất lo lắng về điều này.

Ghi nhận thực tế tại các mạng di động lớn như Viettel, VinaPhone, MobiFone cho thấy, cả Tết năm nay và vài cái Tết gần đây đã không còn xảy ra tình trạng nghẽn mạng di động.

Việc nghẽn mạng thường là do tại một thời điểm có quá nhiều thuê bao di động thực hiện nhắn tin, gọi điện hoặc truy cập mạng 3G. Song, chỉ có nhà mạng lớn mới có nguy cơ bị nghẽn mạng, trong khi với lượng khách hàng chưa nhiều như mạng Vietnamobile hay Gmobile thì hệ thống mạng của hai nhà mạng này chưa quá tải và khó có thể nghẽn mạng.

Việc không xảy ra tình trạng nghẽn mạng di động được cho là có nhiều nguyên nhân khác nhau, có cả chủ quan và khách quan. Các nhà mạng cho biết sở dĩ không còn tình trạng nghẽn mạng do công tác chuẩn bị chống nghẽn của nhà mạng được thực hiện tốt hơn cũng như do cách sử dụng dịch vụ di động của người dùng cũng thay đổi, khác trước rất nhiều.

Bố trí nhân viên trực chống nghẽn mạng

Từ trước Tết Ất Mùi cả tháng, các nhà mạng lớn cho biết đã chuẩn bị xong các phương án kĩ thuật để chống nghẽn mạng như tăng cường các thiết bị, hạ tầng mạng. Bên cạnh đó, để vận hành các thiết bị này, các nhà mạng cũng đã phải bố trí nhân sự để trực, theo dõi vận hành hệ thống mạng để chống nghẽn.

Viettel cho biết, ngoài công tác chuẩn bị trang thiết bị kĩ thuật chống nghẽn mạng Tết, nhà mạng này còn bố trí lực lượng ứng trực theo dõi và xử lý các bất thường trên mạng trong toàn bộ thời gian nghỉ Tết, nhất là vào thời điểm giao thừa. Riêng đêm giao thừa Tết Ất Mùi, Viettel cử 500 nhân sự kỹ thuật tham gia vào công tác đảm bảo chất lượng trên toàn mạng, cả ở các vùng ven chứ không chỉ tại các trung tâm tỉnh thành phố. Còn trong toàn bộ những ngày nghỉ Tết, Viettel có khoảng 2.000 nhân viên kỹ thuật thay nhau trực điều hành mạng.

Viettel cho hay, Tết Ất Mùi 2015, lưu lượng 3G của nhà mạng này tăng 40% và lưu lượng thoại tăng 70% so với Tết Giáp Ngọ 2014. Vào thời điểm Giao thừa năm nay trên cả nước có 263 địa điểm tập trung đông người, trong đó có 69 điểm có đến hơn 10.000 người tập trung trên mỗi điểm. Viettel đã sử dụng các hệ thống hiện đại để theo dõi, đánh giá tình hình sử dụng dịch vụ của khách hàng ở tất cả các thời điểm trong ngày trên toàn mạng lưới, thông tin về các điểm đông người được tự động giám sát để chất lượng mạng lưới được đảm bảo.

Còn theo VinaPhone, xu hướng mấy năm gần đây cho thấy vào ngày 30 và mùng 1 Tết, lưu lượng gọi điện giảm so với các ngày cận Tết, song lưu lượng 3G lại tăng. Số lượng tin nhắn trên mạng VinaPhone vào thời điểm Giao thừa năm nay tăng mạnh so với năm ngoái, đạt hơn 27 triệu bản tin. Còn lưu lượng cuộc gọi vào đêm Giao thừa cũng tăng khoảng 30%, lưu lượng 3G tăng gần 120% so với cùng kỳ Tết Giáp Ngọ.

Được biết, hai nhà mạng VinaPhone và MobiFone cũng đã cử vài trăm nhân viên kĩ thuật trực để xử lý tình huống, chống nghẽn mạng vào dịp Tết này.

Theo thông tin từ các nhà mạng trên cũng như theo khảo sát thực tế người sử dụng các mạng di động lớn trên của TBKTSG Online, các mạng di động đã hoạt động thông suốt, không có tình trạng nghẽn mạng vào đêm giao thừa cũng như những ngày Tết vừa qua. Tuy nhiên, tại những địa điểm bắn pháo hoa, có xảy ra tình trạng mạng 3G truy cập chậm hơn so với thông thường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với sự chuẩn bị khá cẩn thận của các nhà mạng, sẽ khó có tình trạng nghẽn mạng trong những ngày Tết như cách đây gần chục năm, khi dịch vụ di động mới trở nên phổ cập.

Ngoài sự chuẩn bị chống nghẽn, các nhà mạng cho hay việc không xảy ra tình trạng nghẽn mạng cũng còn do sự thay đổi trong cách sử dụng dịch vụ di động của người Việt Nam. Cách đây gần chục năm, khi dịch vụ di động mới phổ cập tại Việt Nam, vào thời điểm giao thừa và trong các ngày mùng 1,2 và 3 Tết, các thuê bao hay gọi điện và chúc Tết nhau. Sau đó thói quen chuyển dần sang nhắn tin.

Đến nay thì người dùng di động đã bớt hào hứng với gọi điện và nhắn tin chúc Tết nữa mà chuyển sang sử dụng dịch vụ 3G để chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội. Trong khi đó, với mạng 3G thì tần suất sử dụng mới đạt khoảng 50% dung lượng nên khó nghẽn.

Các nhà mạng lớn đều mở cửa ngày Tết

Không chỉ tập trung chống nghẽn mạng ngày Tết, nhằm đảm bảo tính liên tục trong cung cấp dịch vụ cho khách hàng, ba nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone vẫn mở cửa đón khách tại các cửa hàng giao dịch của các nhà mạng trong những ngày Tết Ất Mùi này.

Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel cho biết, toàn bộ các cửa hàng giao dịch dịch vụ viễn thông của Viettel (cửa hàng chính thức, không phải đại lý) vẫn mở cửa phục vụ khách hàng trong các ngày nghỉ Tết. Trong những ngày này, khách hàng có nhu cầu giao dịch với mạng di động Viettel có thể đến bất cứ cửa hàng nào trong hàng nghìn cửa hàng do nhà mạng này thiết lập trên toàn quốc.

Còn mạng di động VinaPhone và MobiFone cũng sắp xếp để có một số cửa hàng chính mở cửa đón khách hàng như thường vào các ngày Tết. Ví dụ như tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày mùng một Tết, hai nhà mạng này bố trí một số cửa hàng hoạt động; còn từ ngày mùng hai Tết đã có nhiều cửa hàng hơn mở cửa đón khách.

>>> Các nhà mạng lo chống nghẽn mạng Tết

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới