Thứ Hai, 18/10/2021, 03:03
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Không dễ phát hiện hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Không dễ phát hiện hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh

Thu Nguyệt

(TBKTSG Online) – Sau 5 năm thực thi Luật Cạnh tranh của Việt Nam, chỉ có hai vụ liên quan đến hạn chế cạnh tranh được Hội đồng Cạnh tranh xem xét và xử lý. Chưa có một vụ việc nào về lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, hành vi tập trung kinh tế được đưa ra xét xử.

Theo Bộ Công thương, cho đến nay có 40 vụ việc liên quan đến vi phạm các quy định của pháp luật cạnh tranh bị điều tra xử lý, nhưng trong đó chỉ có hai vụ liên quan đến hạn chế cạnh tranh.

Mặc dù, theo Bộ Công thương, thực tiễn cho thấy hoạt động của một số hiệp hội trong một số ngành đã có những hành vi hạn chế cạnh tranh. Cụ thể như ngành thép đã công khai thoả thuận ấn định mức giá bán thép; hay trong thời gian qua có dấu hiệu thoả thuận ấn định giá bán sữa bột nhập khẩu giữa các nhà phân phối sữa trong nước; hay thoả thuận phân chia thị trường tiêu thụ, nguồn cung hàng hoá, điển hình là thị trường dược phẩm nhập khẩu.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công thương), trong một hội thảo hôm 28-12 tổng kết 5 năm thực hiện Luật Cạnh tranh, cho biết có những lúc nghe phong phanh thông tin về những trường hợp nghi vi phạm Luật Cạnh tranh. Tuy nhiên, khó xác định được hành vi cạnh tranh cụ thể, đặc biệt khi các hành vi vi phạm tinh vi. Do đó, theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính), mọi sự trông cậy người tiêu dùng, doanh nghiệp, hội hội ngành nghề và báo chí để giúp phát hiện ra các hành vi vi phạm.

Chẳng hạn như trong vụ thoả thuận phí bảo hiểm của 19 công ty bảo hiểm, vụ việc rất dễ phát hiện vì tháng 9-2008, các công ty này đã tổ chức họp công khai tại Resort Sài Gòn, Mũi Né, Phan Thiết và ký bản thoả thuận các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới và điều khoản biểu phí bảo hiểm vật chất xe ô tô. Các doanh nghiệp này và hiệp hội được đánh giá là minh bạch, “Khi gọi là họ cung cấp ngay văn bản thỏa thuận”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết.

Đối với trường hợp có sự hợp tác như trên thì việc thu thập chứng cứ dễ dàng, nhưng trên thực tế nhiều vi phạm rất khó thu thập chứng cứ, bởi lẽ rất ít đối tượng có hành vi vi phạm luật cạnh tranh lại tự giác thừa nhận hành vi vi phạm của mình và dễ dàng bộc lộ cho đối thủ cạnh tranh biết. Trong khi đó, nếu không chứng minh được có vi phạm quy định về cạnh tranh thì người khiếu nại, hoặc thủ trưởng cơ quan quản lý cạnh tranh phải chịu phí xử lý vụ việc với số tiền không nhỏ, ông Đỗ Khắc Tuấn, Chánh án Toà hành chính Toà án nhân dân TPHCM, cho biết.

Do đó, ông Tuấn đề xuất rằng trong thời gian tới nên sửa bổ sung vào quy định những tình tiết, sự việc không phải chứng minh. Chẳng hạn như, nếu một bên đưa ra một tình tiết, sự kiện, mà bên kia thừa nhận hoặc không phản đối thì không phải chứng minh. Ngoài ra, ông Tuấn cho rằng, nên có quy định về chế tài đối với các cơ quan quản lý nhà nước có hành vi cản trở cạnh tranh trên thị trường để nâng cao trách nhiệm thực thi Luật Cạnh tranh của các cơ quan này.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Luật Cạnh tranh nên có những quy định riêng trong các lĩnh vực đặc thù, như bảo hiểm, ngân hàng. Vì, có một số hành vi vi phạm quy định về quản lý cạnh tranh, nhưng ở một số ngành nếu để doanh nghiệp thoải mái cạnh tranh, ví dụ như các ngân hàng chạy đua lãi suất huy động, dù việc này đem lại lợi cho người dân đi gửi tiền, nhưng lại gây ra bất ổn kinh tế, xã hội.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới