Chủ Nhật, 23/01/2022, 14:37
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Không dễ tìm khách hàng nhập khẩu thời kỳ khó khăn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Không dễ tìm khách hàng nhập khẩu thời kỳ khó khăn

T.Thu

Không dễ tìm khách hàng nhập khẩu thời kỳ khó khăn
Thời gian cho các cuộc gặp gỡ giao thương khá ngắn. Ảnh minh hoạ: Thu Nguyệt

(TBKTSG Online) – Thay vì chỉ bán những gì mình đã có thì doanh nghiệp nên tìm hiểu rõ nhu cầu của người mua để có thể kiếm được đơn hàng trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay, theo một số công ty nước ngoài đang tìm mua hàng hoá của Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ giữa bốn nhà nhập khẩu lớn trên trang thương mại điện tử Alibaba.com và doanh nghiệp Việt Nam hôm 22-3, ông Kimmy Cheng, phụ trách nguồn hàng (sourcing) của công ty Office Depot Merchandising (Shenzhen) Co. Ltd, cho biết công ty đang có nhu cầu nhập khẩu sản phẩm nhựa và văn phòng phẩm tại Việt Nam.

Điều hấp dẫn chuỗi cửa hàng bán lẻ Office Depot (có trụ sở chính tại Mỹ) tìm mua nguồn hàng của Việt Nam là vì Việt Nam có nguồn nguyên liệu đa dạng, và là nơi nhiều công ty trên thế giới đầu tư sản xuất. Ngoài ra, sản phẩm công ty này cần nhập từ Việt Nam chịu thuế suất thấp hơn từ các nước khác. Hiện do khó khăn kinh tế, nên nhiều công ty cũng đi săn tìm các nguồn hàng giá rẻ.

Tuy nhiên, theo ông Kimmy Cheng, trước kia doanh nghiệp Việt Nam bán gì, nhà nhập khẩu thấy phù hợp thì mua. Nhưng hiện nay, trong lúc kinh tế khó khăn, các nhà nhập khẩu không chỉ tìm kiếm nguồn hàng, mà còn đưa ra các ý tưởng, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, và đòi hỏi các nhà sản xuất phải đáp ứng yêu cầu này. Ngoài ra, hiện nay nhà nhập khẩu một số nước không chỉ quan tâm đến sản phẩm, mà còn quan tâm sản phẩm này sản xuất ở đâu, và các giải pháp của chúng, đại diện công ty trên nói.

Ông Kimmy Cheng cho biết, ngoài việc tìm đối tác qua gặp gỡ trực tiếp, thương mại điện tử là công cụ thứ hai mà ông dùng để tìm nguồn cung hàng. Tuy nhiên, qua việc lướt nhanh các trang web, ông khó có thể đánh giá được sản phẩm của một doanh nghiệp nào đó là có tốt không, và có đảm bảo họ giao hàng đúng hẹn không.

Do đó, người phụ trách nguồn hàng của Office Depot cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam nên cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm, công ty, điểm mạnh, thị trường,….càng nhiều càng tốt trên các trang web. Ngoài ra, khi gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, nhà cung cấp tìm hiểu trước về khách hàng cũng như nhu cầu của họ, và phải trình bày tốt.

Office Depot (Mỹ), LiDL (Đức), Home Retail Group (Anh) và Công ty Popular Plastic (Trung Quốc) đang có mặt ở Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng.

Theo một đại diện của trang thương mại điện tử Alibaba.com, giá tại Trung Quốc ngày càng tăng, nên tính cạnh tranh cũng không được tốt như trước đây. Và, hầu hết người mua không chỉ tập trung vào sản phẩm, mà còn tập trung vào giá, chất lượng, dịch vụ, nhà máy và giao hàng. Về giao hàng, trước đây thời gian giao hàng dài với lượng hàng đặt khá lớn, nhưng hiện nay, vòng đời sản phẩm ngắn và mẫu mã thay đổi liên tục, giá cũng thay đổi nhanh, nên người mua hàng muốn nhận hàng càng nhanh càng tốt và số lượng cũng không nhiều. Do đó, giao hàng nhanh là yếu tố quan trọng hiện nay.

Đại diện Alibaba.com cũng cho biết, nhiều nhà xuất khẩu Việt Nam có điểm yếu là tính chuyên nghiệp không cao, mặc dù có lợi thế cạnh tranh về giá, sản phẩm. Do đó, khi chuẩn bị gặp khách hàng, doanh nghiệp Việt Nam nên có những bản (tài liệu) trình bày ngắn gọn và rõ ràng, đầy đủ thông tin về sản phẩm, công ty và khả năng cạnh tranh của công ty.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới