Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Không phải xe nào cũng dùng được xăng ethanol

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Không phải xe nào cũng dùng được xăng ethanol

Ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam – Ảnh: Nguyễn Nga

(TBKTSG Online) – Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) ngừng bán thí điểm loại xăng này để chờ các ngành chức năng ban hành quy chuẩn về xăng pha ethanol.

Vậy thực chất, chất lượng của xăng ethanol ra sao và những loại xe nào dùng được dòng xăng mới này, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã trao đổi với ông Đỗ Hữu Đức, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online: Thưa ông, xăng ethanol (còn gọi là xăng pha cồn) có gây hại cho xe không?

Ông Đỗ Hữu Đức: Do cồn ethanol có một số tính chất khác với xăng thông dụng như nhiệt trị, khả năng bay hơi, độ ăn mòn kim loại, có khả năng làm hỏng một số chi tiết động cơ làm từ cao su, chất dẻo tổng hợp… nên ở nhiều nước châu Âu, châu Mỹ đã phải có những nghiên cứu, đánh giá để đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm bảo vệ  động cơ khi đưa  nhiên liệu ethanol vào sử dụng rộng rãi.

Theo Tiêu chuẩn châu Âu EN 228 hiện hành, trong các loại xăng thông dụng bán ra thị trường, lượng ethanol cho phép tới 5% và không cần phải niêm yết hàm lượng ethanol có trong đó (PVB cho biết loại xăng ethanol họ bán ra thị trường là xăng pha cồn có tỷ lệ 5% – PV). Những loại nhiên liệu có hàm lượng ethanol lớn hơn 5% thì bắt buộc phải ghi rõ lượng ethanol có trong nhiên liệu, ví dụ E10, E 20…

Hiện nay, ở châu Âu, việc sử dụng nhiên liệu với hàm lượng ethanol 5% là hoàn toàn bình thường đối với tất cả các loại xe đang lưu hành, không cần phải thay đổi  bất cứ bộ phận nào lắp trên xe. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, nếu chuyển sang sử dụng E10 sẽ có hàng trăm ngàn chiếc xe cũ, chủ yếu là ở khu vực đông Âu phải hoán cải mới có thể chạy được nhiên liệu có pha ethanol nồng độ 10%.

Trong khi đó, ở Mỹ thì hầu hết các xe đều có thể sử dụng E10, rất nhiều xe còn có thể sử dụng E25 mà không phải thay đổi bất cứ bộ phận nào. Tại Brazil, nước đang phát triển công nghiệp sản xuất ethanol, trong tất cả các loại xăng thông dụng được bán trên thị trường, hàm lượng ethanol thống nhất là 25%, hơn 80% các xe đang lưu hành tại đây có thể chạy nhiên liệu E100 cũng như với tất cả các hàm lượng ethanol khác nhau.

Từ đó cho thấy, khả năng chạy nhiên liệu xăng có pha ethanol tại các quốc gia, các khu vực rất khác nhau. Vì vậy, trước khi đưa loại nhiên liệu có pha ethanol vào sử dụng tại Việt Nam cần phải có  nghiên cứu, trao đổi, họp bàn giữa cơ quan quản lý, cơ quan xây dựng tiêu chuẩn, doanh nghiệp cung ứng nhiên liệu và nhà sản xuất xe, động cơ… về tác động của ethanol đến tính năng làm việc và tuổi thọ của động cơ lắp trên các xe lưu hành tại Việt Nam.

Thưa ông, dùng xăng ethanol thực chất sẽ giúp giảm khí thải từ xe ra môi trường ra sao?

Kết quả khảo sát mức phát thải ở chế độ không tải cho thấy, khi chuyển  từ xăng A92 sang sử dụng nhiên liệu E5, có tác dụng làm giảm hàm lượng CO một cách rõ rệt, nhưng chưa thấy có tác dụng làm giảm lượng HC có trong khí thải.

Mặt khác, do ethanol chủ yếu được sản xuất từ các sản phẩm có nguồn gốc thực vật nên về tổng thể mà nói thì việc sử dụng ethanol sẽ có tác dụng làm giảm lượng CO2 là chất gây hiệu ứng nhà kính.

Ở góc độ cơ quan chuyên ngành về đăng kiểm, theo ông thì khi dùng xăng ethanol  cần lưu ý những gì?

Hiện nay trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam về nhiên liệu chưa có quy định cụ thể về chất lượng và hàm lượng ethanol có trong nhiên liệu. Vì vậy, khi đưa ethanol vào sử dụng tại Việt Nam, việc đầu tiên là phải ban hành ngay tiêu chuẩn kỹ thuật cho nhiên liệu có chứa ethanol. Đây chính là cơ sở pháp lý kỹ thuật cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu, nhà sản xuất xe và động cơ.

Doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu chỉ được phép bán ra thị trường loại nhiên liệu bảo đảm các chỉ tiêu được quy định trong tiêu chuẩn và cần có các biện pháp kỹ thuật để nhiên liệu pha ethanol không bị biến chất, hút nước trong quá trình vận chuyển, bảo quản.

Nhà sản xuất xe và động cơ căn cứ vào tiêu chuẩn nhiên liệu, công bố rõ xe và động cơ do mình sản xuất có thể sử dụng được loại nhiên liêu pha ethanol hay không và hàm lượng ethanol cho phép tối đa có trong nhiên liệu là bao nhiêu. Người sử dụng xe chỉ nên sử dụng loại nhiên liệu đã được nhà sản xuất xe, động cơ công bố.

Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN NGA (Thực hiện)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới