Chủ Nhật, 26/09/2021, 20:10
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Không thể áp cơ chế chia sẻ doanh thu cho các ngân hàng tài trợ vốn dự án cao tốc Bắc-Nam

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online)- Hai dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại miền Trung có báo cáo về việc huy động vốn từ các ngân hàng gặp khó khăn do ngân hàng chỉ xem xét cung cấp tín dụng cho dự án khi áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo luật PPP. Nhưng các bộ, ngành không đồng ý.

. Khởi công dự án cao tốc đầu tiên theo hình thức BOT

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án PPP cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt (Nghệ An) và Nha Trang-Cam Lâm (Khánh Hòa), cả hai dự án đã hoặc đang ký Hợp đồng và được lựa chọn là nhà đầu tư dự án nhưng gặp khó khăn với ngân hàng.

Dự án PPP cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt đã khởi công ngày 22-5-2021 và được BIDV cam kết về tín dụng nhưng hiện chưa thể giải ngân được. Ảnh: BTC

Cụ thể, chủ đầu tư dự án Diễn Châu-Bãi Vọt  là Công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải  được ngân hàng BIDV chi nhánh Nghệ An cam kết cấp tín dụng cho dự án và chủ đầu tư dự án Nha Trang- Cam Lâm là CTCP Phúc Thành Hưng (Vietcombank chi nhánh Nam Sài Gòn).  Để trở thành nhà đầu tư, ngoài các điều kiện về sơ tuyển, đấu thầu, trúng thầu thì các hồ sơ mời thầu đều yêu cầu phải có thư cam kết cấp tín dụng của các ngân hàng. Thư cam kết cấp tín dụng là điều kiện tiên quyết để xác định tính hợp lệ của hồ sư dự thầu và các ngân hàng cam kết đều biết rõ điều này khi cấp thư cam kết tín dụng cho dự án. Các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam được áp dụng các quy định của pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội trước thời điểm Luật Đối tác công- tư (PPP) có hiệu lực từ 1-1-2021 nên chưa có quy định về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu đối với các dự án, cũng không có điều khoản chuyển tiếp để áp dụng Luật PPP.

Tuy nhiên, khi các dự án đến giai đoạn khởi công đi vào thực hiện thì ngày 14-7 vừa qua, Bộ GTVT đã phải làm việc với Ngân hàng BIDV (tài trợ vốn cho dự án Diễn Châu-Bãi Vọt) và BIDV khẳng định chỉ xem xét cấp tín dụng cho dự án khi Hợp đồng có điều khoản chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định tài điều 82 Luật PPP.

Điều 82 quy định rằng: “Khi doanh thu thực tế cao hơn 125% doanh thu trong phương án tài chính (PATC) tại Hợp đồng dự án PPP, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP 50% phần chênh lệch giữa doanh thu thực tế và mức 125% doanh thu trong phương án tài chính. Khi doanh thu thực tế thấp hơn 75% mức doanh thu trong PATC tại hợp đồng dự án PPP, Nhà nước chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP 50% phần chênh lệch giữa mức 75% doanh thu trong PATC và doanh thu thực tế ”.

Bộ GTVT khẳng định, trong quá trình đàm phán Hợp đồng, trên cơ sở ý kiến của các Nhà đầu tư các ngân hàng, Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến của các bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng nhưng các bộ đều có ý kiến là không có quy định về áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu.

Như vậy, theo Bộ GTVT, để có thể áp dụng điều khoản chia sẻ tăng, giảm doanh thu cần phải được Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư . Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án không khả thi do không phù hợp với quy định tại Điều 18, Luật PPP về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án PPP, làm thay đổi bản chất của Hồ sơ mời thầu, rủi ro rất lớn về pháp lý đối với phía cơ quan có thẩm quyền.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị ngân hàng BIDV tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Bộ GTVT các Nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện để ưu tiên cung cấp nguồn vốn tín dụng cho các dự án cũng như yêu cầu các nhà đầu tư cần nghiên cứu các giải pháp huy động các nguồn vốn hợp khác ngoài nguồn vốn vay từ các ngân hàng để tăng tính hiệu quả, khả thi của dự án.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới