Thứ Hai, 15/08/2022, 18:35
23 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Không thể thu phí ETC trực tiếp từ tài khoản ngân hàng do hạn chế về công nghệ

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Đại diện hai doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) cho rằng, khó khăn về tốc độ xử lý của hệ thống và yêu cầu bảo mật thông tin của ngân hàng là hai yếu tố chính dẫn tới tình trạng không thể tích hợp tính năng trừ tiền phí qua tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện qua trạm thu phí không dừng.

Tại tọa đàm “Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm” chiều 29-7, ông Bùi Trình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), công ty không thể tích hợp tính năng trừ tiền từ tài khoản ngân hàng của chủ xe ô tô đi qua làn ETC vì nếu kết nối đến hệ thống e-banking của các ngân hàng sẽ bị chậm.

Từ đó, hệ thống ETC không đủ tốc độ xử lý sẽ dẫn tới việc barrie đóng – mở không đúng thời điểm, gây ra sự cố cho các loại xe trên đường.

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây đã thu phí không dừng từ ngày 26-7-2022. Ảnh: Minh Hoàng

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng Giám đốc Công ty thu phí tự động (VETC), cho biết, hiện VETC không trừ trực tiếp tiền phí trên tài khoản ngân hàng do phải đối mặt với hai hạn chế kỹ thuật.

Đó là vấn đề thời gian kết nối đến ngân hàng không đủ nhanh. Hệ thống chỉ có 0,2 giây để mở barrie trong khi đó khoảng cách từ hệ thống đọc tem ETC cho đến barrie lại đến 18 mét nên không đủ thời gian.

Thêm vào đó, tài khoản ngân hàng là tài khoản của cá nhân của chủ xe nên việc đơn vị thứ ba kết nối vào để trừ tiền của khách hàng đòi hỏi các quy trình phức tạp vì liên quan đến bảo mật của hệ thống ngân hàng.

Cũng theo ông Vinh, hiện VETC và VDTC có cho phép thanh toán trực tiếp từ ví điện tử, hay kết nối liên thông đến ngân hàng, nghĩa là từ tài khoản của khách hàng có thể đặt định mức bao nhiêu ở tài khoản giao thông, thì tài khoản ngân hàng của khách hàng lại chuyển sang tài khoản giao thông.

“Khách hàng không cần phải nhớ về số dư, về nạp tiền nữa vì hai hệ thống giống như hai chiếc bình thông nhau, cứ tài khoản giao thông hết thì tự động tài khoản ngân hàng đổ sang. Chúng tôi cũng xây dựng việc chuyển tiền, kết nối với các ngân hàng lớn để đảm bảo 80% số lượng khách hàng tham gia được”, ông Vinh nói.

Với số tiền được chủ xe nạp vào thẻ giao thông, ông Vinh cho biết số tiền này vẫn là tiền của chủ xe chứ không phải là tiền của đơn vị cung cấp dịch vụ. Chỉ khi xe đi qua trạm và bị trừ tiền thì lúc đó tiền trong thẻ mới trở thành tiền của nhà cung cấp dịch vụ. Số tiền thu phí sẽ được sử dụng để thanh toán cho các nhà đầu tư BOT.

“Khách hàng nếu không có nhu cầu sử dụng thì có quyền rút lại phần số dư. Thủ tục đơn giản nhưng khách hàng phải mang căn cước công dân đến làm việc trực tiếp”, ông Vinh nói

Còn ông Bùi Trình cho biết các đơn vị cung cấp dịch vụ đã ứng dụng điện tử Viettel Pay, Viettel Money vào hoạt động thu phí. Theo đó, chủ xe có thể kết nối, liên kết với  Viettel Money để lưu thông qua trạm và khi không đi đường thì số tiền dư trong tài khoản có thể dùng vào các việc khác.

Sau ngày 1-8, xe ô tô chưa dán tem ETC mà vẫn cố tình đi vào làn thu phí ETC có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. Tuy nhiên, thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết với việc xử phạt vi phạm hành chính ở trạm thu phí, lực lượng công an sẽ đặt công tác tuyên truyền lên trên hết và sẽ chỉ xử phạt những chủ xe cố tình vi phạm.

“Chúng tôi cũng phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ để làm sao thuận lợi nhất cho người dân”, ông Đức nói và cho biết lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử phạt vi phạm hành chính qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ là hình ảnh, qua đó trích xuất để xử phạt qua thông báo vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

3 BÌNH LUẬN

  1. giải thích không thuyết phục. Bây giờ thanh toán online khách hàng chỉ cần quét điện thoại hay thẻ từ là việc thanh toán hoàn thành trong chớp mắt. Quan trọng là các cty thu phí có muốn làm hay không mà thôi. Họ chỉ cần liên kết với công ty thanh toán quốc gia NAPAS là có giải pháp ngay. Nhưng nếu làm thì quyền lợi của họ bị ảnh hưởng. Vì hàng triệu xe dán thẻ, khi nạp tiền vào TK của cty, thì đã có hàng ngàn tỷ đồng nằm trong tK các cty thu phí. Hỏi ai sẽ là người hưởng lợi?

    • Họ nói rõ là ngân hàng thì chưa được nhưng liên kết vào Viettel Pay hay Viettel Money thì liên thông trừ trực tiếp. Hai ví điện tử đó ngoài thanh toán phí ra còn chi trả trực tiếp nhiều cái khác cơ mà.

  2. Sự giải thích của các nhà quản lý thu phí giao thông không được chuẩn. Tốc độ xử lý hiện nay về mặt viễn thông là tức thời, real-time, khả năng chậm hay nhanh là do trình độ cấu hình kỹ thuật chứ không do năng lực mạng. Về mặt bảo mật số dư tiền gởi ngân hàng, nếu muốn thì vẫn làm tốt nếu hai bên có thỏa thuận giải pháp phù hợp. Các loại thẻ thanh toán quốc tế, như visa/ master… hoạt động phạm vi toàn cầu, vận hành bao nhiêu thập kỷ nay, chỉ trong tích tắc thì có tiền thanh toán, nên không thể xem phương thức thanh toán là lý do trở ngại được. Như vậy, chỉ có một cách lý giải, các vị muốn làm vậy mà thôi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới