Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Kido Group hợp tác với tập đoàn dầu ăn FGV, Malaysia

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kido Group hợp tác với tập đoàn dầu ăn FGV, Malaysia

Quốc Hùng

Kido Group hợp tác với tập đoàn dầu ăn FGV, Malaysia
Đại diện Kido Group, FGV và ITL ký kết Bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác -Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Ngày 22-6, Kido Group cùng tập đoàn Felda Global Ventures (FGV) của Malaysia và Tập đoàn Indo-Trans Logistics (ITL) đã ký Bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác để tiến vào giai đoạn tiếp theo trong việc thành lập liên doanh mới, tập trung vào việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dầu cọ ở thị trường Việt Nam.

Theo các điều khoản của bản ghi nhớ, ba bên sẽ tiếp tục thảo luận trong vòng 6 tháng tới nhằm thành lập công ty liên doanh mới để sản xuất dầu ăn đóng chai trong nước.

Hiện liên doanh mới này vẫn còn trong giai đoạn thảo luận nhưng đại diện của Kido Group cho biết kế hoạch là Kido Group sẽ góp 45% vốn trong liên doanh, hai đối tác còn lại sẽ sẽ góp 55%. Chi tiết số tiền góp vẫn còn trong giai đoạn thảo luận và bí mật.

Đây là bước tiếp theo trong chiến lược tham gia và phát triển mảng dầu ăn của Kido Group sau khi hãng mua cổ phần của nhà sản xuất dầu ăn lớn trong nước, Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex), và đang hoàn tất việc nâng vốn để nắm quyền chi phối tại doanh nghiệp này.

Hiện Kido Group đang nắm giữ 24% vốn tại Vocarimex và dự kiến sẽ nâng lên trên 51% khi các thủ tục nâng vốn của công ty được hoàn tất trong thời gian tới. Đã có 3 thành viên của Kido Group tham gia Hội đồng quản trị tại Vocarimex.

Mặc dù hình thành công ty mới nhưng liên doanh này không có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất riêng ở Việt Nam mà sẽ tận dụng hạ tầng sản xuất hiện có của Vocarimex hiện nay để phát triển sản phẩm.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao Kido Group lại tính việc hợp tác thành lập liên doanh với FGV và ITL trong mảng dầu ăn?

Theo ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Kido Group, thị trường dầu ăn Việt Nam đạt qui mô khoảng 30.000 tỉ đồng/năm, trong đó 90% nguyên liệu sản xuất được nhập khẩu từ nước ngoài mà chủ yếu là ở Malaysia và Indonesia. "Chúng tôi biết rằng thị trường dầu ăn hiện nay cạnh tranh rất gay gắt. Tuy nhiên với dân số 90 triệu người, tiềm năng tăng trưởng của thị trường này vẫn còn rất lớn", ông Nguyên nói.

FGV của Malaysia là một trong những tập đoàn trồng và sản xuất dầu cọ lớn trên thế giới sẽ có vai trò hỗ trợ công ty liên doanh mới đảm bảo được nguồn cung nguyên liệu dầu cọ, trong khi đó ITL sẽ đóng góp cho liên doanh thông qua hệ thống dịch vụ logistic, mạng lưới vận tải rộng khắp. "Trong lĩnh vực dầu ăn, nguồn nguyên liệu sản xuất và chi phí vận chuyển, logistic đóng vai trò quyết định trong việc cạnh tranh trên thị trường. Với sự hợp tác cả hai đơn vị có thế mạnh riêng này, Kido Group tin tưởng liên doanh sẽ phát triển vững mạnh", ông Nguyên nhận định. Trước mắt, việc hợp tác này giúp Kido Group sẽ ổn định được nguồn nguyên liệu do FGV cung cấp.

Trong khi đó lâu nay FGV đưa sản phẩm của mình vào thị trường Việt Nam qua việc nhập khẩu của các công ty thương mại thành viên nhưng sản lượng không đáng kể. Ông Dato' Zakaria Arshad, Phó Chủ tịch Tập đoàn FGV, cho rằng liên doanh này phù hợp với chiến lược toàn cầu của FGV. Tập đoàn mong muốn xác lập được vị thế dẫn đầu tạị các thị trường mới có mức tiêu thụ cao như ở Việt Nam. Việc hợp tác này cũng giúp mở rộng phạm vi hoạt động của FGV tại khu vực Đông Dương. Đây là bước đệm để nhà sản xuất Malaysia này thâm nhập và củng cố sự hiện diện của mình ở thị trường Đông Nam Á.

Ba bên trong liên doanh sẽ tiếp tục bàn thảo luận trong vòng 6 tháng tới nhưng ông Nguyên cho rằng liên doanh sẽ phát triển ba giai đoạn trong đó giai đoạn đầu liên doanh có thể thực hiện ngay là sẽ nhập khẩu nguyên liệu dầu của FGV để cung cấp cho các nhà máy sản xuất công nghiệp, những nhà sản xuất chế biến dầu ăn. Kế tiếp đó liên doanh sẽ cung ứng cho nhà hàng, khách sạn và sau đó là phát triển sản phẩm dầu ăn cho người tiêu dùng.

Ông Nguyên cho rằng đây cũng là bước ngoặt để Kido Group tạo nền tảng căn cơ cho việc phát triển ngành dầu ăn nói riêng và ngành hàng thiết yếu của công ty nói chung sắp tới.

Sau khi công bố Mondelēz International muốn mua 80% cổ phần mảng bánh kẹo của mình với giá khoảng 7.846 tỉ đồng (khoảng 370 triệu đô la Mỹ) vào tháng 11 năm ngoái, Kido Group đang rút dần ra khỏi mảng kinh doanh bánh kẹo, đồng thời đầu tư vốn vào ngành hàng mới là dầu ăn, mì gói và các sản phẩm tiêu dùng nhanh khác.

Nếu nắm quyền kiểm soát Vocarimex, Kinh Đô sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường dầu ăn trong nước vì Vocarimex là doanh nghiệp có vị trí quan trọng trên thị trường dầu thực vật, hiện đang nắm 51% cổ phần của Dầu thực vật Tường An, 24% cổ phần tại Dầu thực vật Cái Lân (nhãn hiệu Neptune, Simply), 49% cổ phần Golden Hope Nhà Bè và 27% cổ phần tại Dầu thực vật Tân Bình.

Như vậy, nếu sở hữu cổ phần chi phối (51%) tại Vocarimex cùng với việc hợp tác với FGV, Kinh Đô có thể vững chân với thế đứng đầu của ngành hàng dầu ăn ở thị trường trong nước.

Kinh Đô cũng đang tiến sâu hơn vào ngành hàng tiêu dùng nhanh như thực phẩm và đồ uống như đẩy mạnh đầu tư vào mì gói (hợp tác toàn diện với Saigon Vewong) với kế hoạch xây bốn nhà máy sản xuất các sản phẩm mì ăn và gia vị ở cả ba miền, sau một thời gian duy trì hợp tác theo hình thức OEM (Original Equipment Manufacturer – sản xuất theo thiết bị gốc – thuê gia công).

Trong thời gian tới Kido Group sẽ tiếp tục mở rộng ngành hàng với các sản phẩm cháo, nui, phở, gia vị, nước chấm, thực phẩm ăn liền

Lãnh đạo tập đoàn Kinh Đô trong thời gian qua chia sẻ: ngành hàng bánh kẹo trong những năm gần đây tăng trưởng chậm lại và Kinh Đô từ lâu đã tìm cơ hội đầu tư vào ngành hàng tiêu dùng nhanh, thiết yếu hàng ngày với người tiêu dùng. Riêng ngành dầu ăn Việt Nam có qui mô khoảng 30.000 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng khoảng 7% và mì gói có qui mô là 25.000 tỉ đồng/năm là hai ngành hàng có triển vọng tốt.

Tập đoàn FGV hoạt động kinh doanh ở hơn 10 quốc gia ở châu Á, Trung Đông, Bắc Mỹ và châu Âu, tập trung vào sáu mảng kinh doanh chính: trồng và các lĩnh vực dầu cọ thượng nguồn; tinh luyện và các lĩnh vực dầu cọ hạ nguồn; cao su; đường; hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm và dịch vụ ngành nông nghiệp… Tập đoàn có hơn 19.000 nhân viên.

Trong khi đó ITL có trụ sở chính tại Việt Nam cung cấp các giải pháp tích hợp về logistic hoạt động tại Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Lào…

Mời đọc thêm:

>>> Kinh Đô kết hợp với Saigon Ve Wong xây 4 nhà máy mì gói

>>> Giảm bánh kẹo, Kinh Đô đẩy mạnh đầu tư vào dầu ăn

>>> Kinh Đô sẽ bán 80%, giá 370 triệu USD

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới