Chủ Nhật, 14/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Kiểm soát tải trọng tại cảng – doanh nghiệp không lấy được hàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kiểm soát tải trọng tại cảng – doanh nghiệp không lấy được hàng

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Kể từ khi cảng Cát Lái thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại cảng, nhiều doanh nghiệp vận tải không thể lấy được hàng để giao cho đối tác. Trước tình trạng này, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đề xuất cho cải tạo sơmi rơ moóc để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Kiểm soát tải trọng tại cảng - doanh nghiệp không lấy được hàng
Nhiều xe container không được lấy được hàng đành nằm chờ ở cảng Cát Lái để đợi chủ hàng có phương án san tải- Ảnh chụp ngày 25-9: Anh Quân

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Trịnh Châu Khánh, Giám đốc Công ty Vận tải Kim Lợi Minh, cho biết hai ngày nay xe của doanh nghiệp ông vào cảng mà không lấy được container để giao cho đối tác. Nguyên nhân do cảng Cát Lái áp dụng việc kiểm soát tải trọng xe theo quy định mới, đó là chỉ cho xếp hàng lên xe theo tải trọng được ghi trong giấy đăng kiểm.

Ông Khánh cho biết, theo quy định của Thông tư 03 và 07 (tính tải trọng theo trục) thì xe của ông không chở quá tải, nhưng do hiện nay quy định tải trọng giữa giấy đăng kiểm và Thông tư 03 và 07 không khớp nhau, trong khi cảng chỉ căn cứ vào giấy đăng kiểm nên doanh nghiệp vận tải phải gánh hậu quả.

Còn ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết hai ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh đến hiệp hội về việc doanh nghiệp vào cảng mà không lấy được hàng, song đến nay Hiệp hội chưa thống kê hết số doanh nghiệp vận tải gặp phải vướng mắc này.

Ông còn cho biết, việc kiểm tra tải trọng ngay tại cảng là đúng và cần phải thực hiện và trước đây các doanh nghiệp trong nước thiết kế sơmi rơ moóc không phù hợp với tải trọng cầu, đường.

Chính vì vậy, khi siết kiểm tra tải trọng xe thì loại sơmi rơ moóc sản xuất trước đây thường vi phạm về tải trọng.
Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã cho cải tạo sơmi rơ moóc nhập khẩu, còn loại sản xuất trong nước thì không cho. Do vậy, hiện tại lượng sơmi rơ moóc chưa được cải tạo khá lớn.

Theo ông Chung, Hiệp hội đang nghiên cứu đề xuất Cục Đăng kiểm cho thí điểm cải tạo sơmi rơ moóc sản xuất trong nước để vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa vừa đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, hôm 24-9, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thông báo đến các hãng tàu, đại lý, doanh nghiệp vận tải về việc kiểm soát tải trọng khi xếp hàng lên xe. Theo đó, tại cổng vào, cảng sẽ đối chiếu tải trọng được ghi trong giấy đăng kiểm với trọng lượng hàng hóa mà xe dự định sẽ nhận theo các chứng từ hàng nhập, nếu xe vượt quá tải trọng được ghi trong giấy đăng kiểm, cảng không giao hàng và đề nghị khách hàng điều chình cho phù hợp.

Đối với phương án giao hàng rời (hàng lẻ), tại cổng vào cảng nhập thông tin tải trọng của xe được ghi trong giấy đăng kiểm vào hệ thống phần mềm kiểm soát của cảng.

Tại bãi hàng hoặc kho, cảng sẽ đối chiếu tải trọng được ghi trong giấy đăng kiểm và trọng lượng hàng hóa mà xe dự định sẽ nhận và chỉ giao hàng lên xe đúng theo tải trọng cho phép.

Trước đó, hôm 16-9, 29 cảng trên địa bàn TPHCM đã ký cam kết với Bộ GTVT về việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại cảng. Trong trường hợp nếu để xe chở quá tải lần 2, ngoài việc bị xử phạt, cảng sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 1 đến 3 tháng.

Xem thêm:

>> TPHCM: cảng để xe chở quá tải lần 2 sẽ bị đình chỉ hoạt động

>> Xe quá tải: sẽ phạt cả cảng biển, nhà máy!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới