Thứ Ba, 18/01/2022, 23:31
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Kiện không phải để thắng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kiện không phải để thắng

Ngô Việt Hòa

(TBKTSG) – Cho rằng ngân hàng không cung cấp đủ loại tiền mệnh giá lớn cho máy ATM khiến ông phải rút tám lần – thay vì ba lần như thường lệ – mới có được số tiền cần rút là 15 triệu đồng, mới đây ông Phạm Văn Quang (TPHCM) đã khởi kiện Ngân hàng Vietcombank để đòi bồi thường thiệt hại số tiền danh nghĩa 5.500 đồng (bằng với phí rút tiền phụ trội ông đã phải chi trả).

Rõ ràng, ông Quang kiện ngân hàng không nhằm mục đích thu hồi lại số tiền đã mất vì chi phí kiện tụng mà ông bỏ ra sẽ lớn hơn rất nhiều so với số tiền mà ông yêu cầu được bồi thường. Ông Quang kiện vì hy vọng “sau vụ việc này, Ngân hàng Nhà nước cần quy định rõ ràng, đúng, đầy đủ liên quan đến vấn đề này để người dân khi trả phí phải được hưởng đầy đủ các dịch vụ từ ATM và không bị mất tiền oan như tôi”, như ông đã trả lời báo chí.

Như vậy, bằng hành vi khởi kiện, ông Quang đã gây chú ý trong dư luận về thực trạng các “thượng đế” đang bị chính các đơn vị cung cấp dịch vụ “bớt xén”, o ép, đối xử thiếu tôn trọng. Vụ kiện này cũng là một cách “nhắc nhở” cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải điều chỉnh chính sách để bảo vệ người tiêu dùng. Ngắn gọn hơn, kết quả của một vụ kiện nhiều khi không quan trọng bằng thông điệp mà vụ kiện đó gửi gắm.

Một câu chuyện khác, mức độ nghiêm trọng hơn rất nhiều, đó là nghi ngờ các nhà máy thủy điện xả nước tùy tiện khiến các tỉnh miền Trung ngập lụt, gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Nhiều người đã phân tích cơ sở và khả năng người dân có thể kiện các công trình thủy điện này, và xa hơn có thể là kiện cơ quan công quyền (ví dụ cơ quan quy hoạch, cơ quan cấp phép đầu tư thủy điện) về trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại.

Mặc dù hiện chưa ai chính thức khởi kiện các nhà máy thủy điện hay cơ quan công quyền ra tòa án, nhưng nếu làm điều này, người dân bị thiệt hại do hậu quả xả lũ có thể gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các nhà máy thủy điện để họ phải cẩn trọng và hành xử có trách nhiệm hơn. Vụ kiện, nếu có, cũng có thể tác động đến việc hoạch định chính sách phát triển thủy điện của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, khởi kiện cũng là cơ hội tốt để rất nhiều người dân được tiếp cận với các kiến thức pháp luật và hiểu rõ quyền của mình.

Nói rộng ra, kiện tụng là cách hành xử hoàn toàn văn minh để giải quyết các tranh chấp, xung đột. Một đất nước có tỷ lệ kiện tụng dân sự cao không phải là điều xấu, mà ngược lại phần nào chứng tỏ người dân đất nước đó có nhận thức pháp luật tốt, hệ thống tư pháp của đất nước đó đáng tin cậy.

Cần lắm những người dân dám kiện, dám đứng lên khẳng định lẽ phải vì ít ra đó cũng là cách để cảnh báo và đôi khi có thể hạn chế sự lạm quyền của các tổ chức, cá nhân khác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới