Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Kiến nghị dùng 128 tỉ đồng để trả nợ 5 trạm thu phí

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kiến nghị dùng 128 tỉ đồng để trả nợ 5 trạm thu phí

Lê Anh

Kiến nghị dùng 128 tỉ đồng để trả nợ 5 trạm thu phí
Mặc dù đã thu quỹ bảo trì đường bộ nhưng trên các tuyến đường hiện vẫn còn nhiều trạm BOT được thu phí – Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bố trí gần 128 tỉ đồng từ quỹ bảo trì đường bộ để giải quyết nợ tại 5 trạm thu phí.

>> Sẽ bỏ 17 trạm thu phí từ 1-1-2013

Theo văn bản kiến nghị gửi đến Bộ Giao thông Vận tải, 5 trạm thu phí được kiến nghị bố trí vốn để trả nợ đã vay trước đây gồm: trạm Mađrăk (quốc lộ 26), trạm Nhơn Tân (quốc lộ 19), trạm K’Dang (quốc lộ 19), trạm Buôn Hồ (quốc lộ 14) và trạm Bắc Hải Vân.

Khi quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động từ 1-1-2013, trong danh sách 17 trạm thu phí bị xóa bỏ có tên của 5 trạm này. Tổng cục Đường bộ lý giải các dự án trên do Khu Quản lý đường bộ IV và Khu Quản lý đường bộ V vay vốn để thực hiện dự án và chủ đầu tư được thực hiện việc thu phí. Tuy nhiên, do thời điểm dừng thu phí trước thời hạn so với hợp đồng nên 2 khu đường bộ kể trên chưa thu đủ để trả nợ như hợp đồng tín dụng đã ký kết với ngân hàng. Số nợ hiện nay còn lại của 5 trạm này là 114 tỉ đồng,

Hiện nay, các ngân hàng đã có văn bản đề nghị các khu quản lý đường bộ hoàn trả định kỳ nợ gốc và lãi phát sinh theo hợp đồng và sẽ tiến hành tính lãi suất nợ quá hạn đối với các khoản chậm trả.

Để xử lý số nợ này, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn trả nợ một lần trong quí 1-2013 là 114 tỉ đồng (tính trên cơ sở số nợ gốc và lãi phải trả theo hợp đồng tín dụng).

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị bố trí kinh phí từ quỹ bảo trì đường bộ với số tiền khoảng 13,6 tỉ đồng để thanh toán phần phát sinh của dự án sửa chữa nền, mặt đường đoạn km865 đến km893 quốc lộ 1A đã hết hạn mức vay theo hợp đồng tín dụng.

Trước khi thu quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đã chọn phương án xóa bỏ luôn 5 trạm trả nợ vay từ ngày 1-1-2013 và đề nghị bố trí tiền ngân sách để trả nợ còn lại.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc có 57 trạm thu phí, từ khi thu quỹ đường bộ từ ngày 1-1-2013 đã có 17 trạm được xóa bỏ, các trạm còn lại chủ yếu là các trạm BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) vẫn tiếp tục thu cho đến khi hết hợp đồng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới