Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Kiến nghị giảm phí cho tàu biển vào cảng bốc hàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kiến nghị giảm phí cho tàu biển vào cảng bốc hàng

Lê Anh

Kiến nghị giảm phí cho tàu biển vào cảng bốc hàng
Do thị trường vận tải biển sụt giảm nhiều cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đang trong cảnh thiếu hàng – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Trong bối cảnh thị trường vận tải biển sụt giảm mạnh, các cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải lại thiếu hàng, nhiều doanh nghiệp khai thác cảng và hãng tàu kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính xem xét giảm phí, lệ phí cho tàu biển vào làm hàng tại các cảng ở khu vực này.

>> Dịch vụ cảng biển sẽ có giá sàn

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, thời gian qua rất nhiều doanh nghiệp khai thác cảng và các hãng tàu đã gửi kiến nghị giảm phí, lệ phí hàng hải và bình ổn giá dịch vụ cảng biển khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải ở Bà Rịa – Vũng Tàu để thu hút tàu vào làm hàng.

Theo ông Công, Bộ GTVT cũng đã nghiên cứu và đề xuất tính phí theo lượng hàng làm thực tế tại cảng, thời gian tới sẽ kiến nghị Bộ Tài chính giảm phí, lệ phí cho tàu biển.

Ngoài ra, để tăng lượng hàng cho các cảng thuộc khu vực Cái Mép – Thị Vải, bộ cũng bàn các giải pháp xúc tiến thu hút hàng từ Campuchia về để đưa lên tàu mẹ.

Về những kiến nghị giảm phí và lệ phí hàng hải, theo ông Hoàng Xuân Vượng, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính, việc giảm phí và lệ phí hàng hải cần đặt trong bối cảnh chung và phù hợp với pháp lệnh về phí và lệ phí.

Việc giảm phí hay không sẽ tiếp tục được Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét, đánh giá mức phí, lệ phí trên cơ sở so sánh với mức thu của các cảng trong khu vực để đưa ra mức phí phù hợp nhằm thu hút các hãng tàu sử dụng cảng Cái Mép – Thị Vải.

Về giá dịch vụ cảng biển thì Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ xem xét quy định mức giá sàn để áp dụng thí điểm trong 2 năm nhằm bình ổn thị trường khai thác cảng biển khu Cái Mép – Thị Vải.

Hiện nay, tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đã xảy ra tình trạng đua nhau hạ giá để tranh giành khách hàng dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Vì thế Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ bổ sung dịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và áp dụng biện pháp quy định giá tối thiểu có thời hạn.
 

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới