Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Kiến nghị ưu tiên làm trước 713 km cao tốc Bắc-Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kiến nghị ưu tiên làm trước 713 km cao tốc Bắc-Nam

Lê Anh

Kiến nghị ưu tiên làm trước 713 km cao tốc Bắc-Nam
Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây một đoạn của đường cao tốc Bắc – Nam đã hoàn thành đưa vào khai thác – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông được kiến nghị làm trước 713 km, chia thành 11 dự án, trong đó có 8 dự án đầu tư theo hình thức BOT, 3 dự án đầu tư công. Ước tính để đầu tư 713 km cần 130.216 tỉ đồng.

Theo tờ trình mới được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hoàn thiện để Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội cho chủ trương về dự án xây đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông thì dự án được xây dựng dựa trên nhu cầu vận tải của từng đoạn và khả năng đầu tư.

Trong tờ trình, Bộ GTVT xác định, đường cao tốc Bắc – Nam bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau dài 2.109 km, hiện tại đã hoàn thành đưa vào khai thác 223 km, đang thực hiện đầu tư 297 km và đã xác định được nguồn vốn để hoàn thiện thủ tục đầu tư 67 km. Phần còn lại dài 1.372 km đoạn từ Hà Nội đến TPHCM và 150 km đoạn Cần Thơ –  Cà Mau cần phải đầu tư mới và mở rộng lên 4 làn xe.

Bộ GTVT cho rằng, việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là cần thiết và không thể trì hoãn vì đến năm 2020 một số đoạn quốc lộ 1A sẽ quá tải. Theo tính toán, nếu không đầu tư đường bộ cao tốc thì đến khoảng năm 2020 nhu cầu vận tải trên các đoạn Nam Định – Hà Tĩnh; Quảng Trị – Thừa Thiên Huế; Đồng Nai – Khánh Hòa đạt khoảng 42.100 xe con quy đổi/ngày đêm, vượt quá năng lực của quốc lộ 1A.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT chia dự án xây dựng làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2017-2020, đầu tư các đoạn gồm Cao Bồ (Nam Định) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh); Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Huế); Dầu Giây (Đồng Nai)- Nha Trang (Khánh Hòa) với tổng chiều dài 713km.

Giai đoạn 2021-2025, đầu tư các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn từ Quảng Ngãi đến Nha Trang.

Giai đoạn sau năm 2025, đầu tư đoạn Cần Thơ đến Cà Mau.

Trong giai đoạn 2017-2020, do quy mô đầu tư rất lớn (dài 713 km) nên Bộ GTVT kiến nghị tách thành 11 dự án thành phần, trong đó, 8 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. Còn lại 3 dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ tổ chức thu phí, nguồn vốn thu được sẽ tiếp tục đầu tư các đoạn tiếp theo.

Theo tờ trình, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án giai đoạn 2017-2020 là 130.216 tỉ đồng (tính mặt bằng giá quí 2-2017), trong đó 55.000 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được Quốc hội thông qua; nguồn vốn nhà đầu tư 63.716 tỉ đồng và nguồn vốn đã được cân đối của dự án La Sơn – Túy Loan đầu tư theo hợp đồng BT khoảng 11.500 tỉ đồng.

Mời xem thêm:

>> Xây cao tốc Bắc – Nam không thể làm ồ ạt

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới