Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Kinh doanh ở cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tăng mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh doanh ở cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tăng mạnh

Hùng Lê

Kinh doanh ở cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tăng mạnh
Gía trị mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang tăng trưởng mạnh – Ảnh minh họa: Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Báo cáo ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) năm 2016 của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho thấy, giá trị (doanh thu kinh doanh) của siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi ở khu vực thành thị tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể theo báo cáo của Kantar Worldpanel, kênh tạp hóa vẫn duy trì vị trí thống trị kênh mua sắm ngành hàng tiêu dùng nhanh tại cả khu vực thành thị và nông thôn của Việt Nam trong năm 2016, chiếm hơn 60% thị phần, nhưng doanh thu tăng trưởng thấp hơn kênh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi.

Thị phần của siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi tại 4 thành phố lớn (gồm TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ) tăng từ 2% lên 3%, nhưng giá trị (doanh thu) ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng đến 36% (chỉ tính đối với khách hàng mua về tiêu dùng tại nhà) so với năm 2015. Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường này, nhìn chung mô hình bán lẻ nhỏ và thuận tiện đang là nguồn tăng trưởng chính của thị trường bán lẻ vào năm ngoái.

Thị phần cửa hàng bách hóa và tiệm tạp hóa tại thành thị tăng thêm 1% so với năm 2015 lên 61%. Tại nông thôn, thị phần của kênh bán lẻ này tăng từ 75% lên 76%. Đáng chú ý, giá trị của tiệm tạp hóa và chợ truyền thống không tăng trưởng trong năm qua. Trong khi đó, giá trị cửa hàng bách hóa tăng 11%, còn giá trị siêu thị, đại siêu thị không những không tăng mà còn giảm 1% vào năm ngoái. Thị phần của kênh siêu thị ở khu vực thành thị tại 4 thành phố lớn nói trên vẫn ở mức 13%.

Nghiên cứu của Kantar Worldpanel về khảo sát mua sắm ngành hàng tiêu dùng nhanh năm qua cũng cho thấy, tần suất mua sắm của người tiêu dùng giảm nhiều hơn so với năm trước đó dù chi tiêu trong mỗi lần mua có tăng lên.

Cũng theo báo cáo trên, tăng trưởng ngành này tại thị trường thành thị và nông thôn tốt hơn trong quí cuối cùng của năm 2016. Và thị trường tại 4 thành phố trong cả năm 2016 phục hồi, tăng gần gấp đôi so với thị trường khu vực nông thôn.

Báo cáo của Kantar Worldpanel nhận định năm 2016 dường như là một năm đầy khó khăn đối với thị trường nông thôn. Mặc dù vậy tăng trưởng trong quí 4 ở thị trường này được ghi nhận đạt mức cao nhất trong năm, và theo Kantar Worldpane đây có thể là một tín hiệu tích cực cho năm tiếp theo. Cả hai thị trường thành thị và ở nông thôn của 4 thành phố nói trên đều được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 5-6% trong năm 2017.

Khảo sát của Kantar Worldpanel, ở những năm trước, các loại sản phẩm tiêu dùng nhanh được mua về tiêu dùng tại nhà cao hơn so với tiêu dùng bên ngoài (hàng quán, trường học, công ty,…), với tỷ lệ 60:40 ở thành thị; 80:20 ở nông thôn.

 

Mời đọc thêm:

>>> Dự báo mô hình cửa hàng tiện lợi sẽ lên ngôi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới