Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Kinh doanh ô tô tháng 7 tăng 26%

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh doanh ô tô tháng 7 tăng 26%

Quốc Hùng

Nhu cầu mua xe ô tô của người dân tăng cao trở lại. Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Sau nhiều tháng kinh doanh giảm sút nghiêm trọng, lần đầu tiên kết quả bán hàng của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama) báo cáo tăng cao bất ngờ, tăng 26%.

Trong sáu tháng đầu năm 2009, hầu như tháng nào Vama báo cáo kết quả kinh doanh cũng bị giảm sút nghiêm trọng với lý do chính là khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng như điều chỉnh một số chính sách thuế mới.

Hiện nay, mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, nhưng kết quả kinh doanh của các thành viên của Vama vẫn đạt rất cao. Theo báo cáo mới nhất của Vama, tổng doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 7 đạt khoảng 10.840 xe, tăng đến 26% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng khoảng 1.160 xe so với tháng 6-2009.

Đáng kể nhất là dòng xe du lịch với gần 3.200 xe bán ra, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, dòng xe thương mại bán ra đạt khoảng 5.400 xe, tăng 35% so với cùng kỳ. Riêng dòng xe hai cầu và xe đa dụng, do ảnh hưởng của chính sách thuế tăng cao hơn từ đầu tháng 4 nên kết quả kinh doanh của tháng rồi có giảm chút ít, khoàng 2% đạt 2.310 xe.

Theo các chuyên gia, thị trường ô tô có dấu hiệu tăng trưởng trở lại trong hai tháng gần đây. Nếu như tháng trước đó tăng trưởng chủ yếu ở các doanh nghiệp vốn hoàn toàn trong nước, thì giờ đây cả doanh nghiệp có vốn đầu tư trong và ngoài nước đều có mức tăng trưởng cao. Cụ thể, Trường Hải bán được hơn 2.000 xe, tăng 80%; Vinaxuki bán được 976 xe (96%)…

Mặc dù tháng 7 doanh số của các thành viên Vama tăng cao, nhưng tính chung bảy tháng đầu năm nay, các thành viên Vama bán được 58.748 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, Ford Việt Nam có mức tăng đến 27%, đạt hơn 580 xe, GM Daewoo tăng 87%, đạt khoảng 1.360 xe, VinaStar (Mitsubishi) bán được 262 xe, tăng 49% so với cùng kỳ, hay Toyota Việt Nam bán được 2.786 xe, tăng 14%. Lý giải về dấu hiệu kinh doanh thuận lợi này, các chuyên gia cho rằng là do tác dụng từ các biện pháp tháo gỡ khó khăn của chính phủ (giảm thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ) trong thời gian gần đây. Mặt khác, thị trường tăng trở lại cũng nhờ một phần kinh tế có phần sáng sủa hơn.

Từ nay đến cuối năm, giá xe ô tô được xem là khá hấp dẫn nhờ một loạt chính sách kích cầu của chính phủ, như giảm 50% thuế giá trị gia tăng, giảm 50% phí trước bạ. Chỉ tính riêng hai khoản giảm này, một chiếc xe có giá bán 30.000 – 40.000 đô la Mỹ sẽ giảm được cỡ 40 triệu đồng cho người mua.

Với nhận thức rõ ràng về chuyện mua xe năm nay sẽ lợi được nhiều về phí trước bạ, tới 6% ở Hà Nội và 5% ở TPHCM, nên người dân sẽ tranh thủ đi mua xe.

Trong khi đó, trước những dự báo không mấy lạc quan về tình hình kinh tế năm 2009 được đưa ra vào cuối năm 2008, các hãng xe đã không dám mạnh tay đặt hàng sản xuất. Nay một vài dòng xe đã bị khan hiếm hàng trên thị trường cho đến cuối năm nếu khách hàng đăng ký từ bây giờ như Toyota Fortuner, Vios,…

Một nhà nhập khẩu xe dự báo cuối năm nay, thị trường ô tô sẽ “cháy hàng” do người tiêu dùng đổ xô mua xe để tránh thuế.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới