Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Kinh tế Anh nương nhờ thành tích của Tam sư tại World Cup

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Anh nương nhờ thành tích của Tam sư tại World Cup

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Nền kinh tế Anh, vốn đang trì trệ do tác động tiêu cực của Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) sẽ bừng sáng trong mùa hè này nhờ doanh thu của các siêu thị, các quán rượu, các hãng bán hàng điên tử… tăng đột biến nếu như đội tuyển Tam sư tiến sâu ở VCK World Cup 2018 tại Nga, theo trang tin thương mại Verdict.co.uk.

Kinh tế Anh nương nhờ thành tích của Tam sư tại World Cup
Tiền đạo Harry Kane của đội tuyển Tam sư ăn mừng sau khi ghi bàn trong trận Anh thắng Tunisia 2-1 ở vòng bảng World Cup 2018. Ảnh: Reuters

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và thương mại (Anh) dự báo nền kinh tế Anh sẽ chứng kiến mức chi tiêu của người dân tăng thêm 720 triệu bảng trong mùa hè này, cho dù đội tuyển Anh bị loại khỏi World Cup tại Nga ở vòng 1/8. Tuy nhiên với phong độ chói sáng của tiền đạo Harry Kane (ghi 5 bàn ở vòng bảng), người đang chạy đua giành giải Vua phá lưới tại World Cup 2018, người hâm mộ Anh có quyền hy vọng đội tuyển của họ sẽ vượt qua đội thủ nằm ở chiếu dưới Colombia ở vòng 1/8.

Tại trận đấu cuối ở vòng bảng, Anh đã để thua Bỉ với tỉ số 0-1 khi Harry Kane được cất trên băng ghế dự bị. Song kết quả thua này có lẽ nằm trong tính toán của HLV Gareth Southgate vì với vị trí nhì bảng, Anh sẽ gặp Colombia ở vòng 1/8 và nếu vượt qua đối thủ đến từ Nam Mỹ, thì tại trận tứ kết, Anh sẽ gặp đội chiến thắng trong cặp đấu vòng 1/8 Thụy Điển -Thụy Sĩ, thay vì phải gặp Brazil, đội có khả năng cao sẽ thắng Mexico trong vòng 1/8.

Đội tuyển Anh càng vào sâu ở World Cup, nền kinh tế Anh càng được hưởng lợi khi người dân chi tiêu nhiều hơn. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thực phẩm… sẽ hốt bạc nhờ thành tích tốt của đội tuyển Anh.

Theo Howard Archer, trưởng cố vấn kinh tế ở tổ chức dự báo kinh tế EY ITEM Club, tác động của World Cup đối với nền kinh tế Anh chỉ gia tăng khi đội tuyển Tam sư tiếp tục tiến sâu tại giải đấu năm nay ở Nga.

“Quy mô của bất kỳ tác động kinh tế nào có khả năng được quyết định bởi mức độ tiến xa của đội tuyển Anh tại giải đấu. Anh càng tiến sâu và chơi càng nhiều trận hơn, tác động tích cực đến nền kinh tế càng lớn”, Archer nói.

Theo nghiên cứu của trang web mua bán phiếu mua hàng giảm giá VoucherCodes, tác động kinh tế có thể lên đến 2,7 tỉ bảng (gần 3,6 tỉ đô la Mỹ) nếu đội tuyển Anh tiến sâu đến trận chung kết World Cup lần đầu tiên kể từ khi họ vô địch World Cup vào năm 1966. Dưới đây là những ngành kinh doanh sẽ thắng lớn nếu đội tuyển Tam sư có thành tích tốt tại World Cup

Nhà hàng, quán rượu

Người hâm mộ reo hò trong một quán rượu ở TP. Wolverhampton (Anh) khi đội tuyển Tam sư ghi bàn trong trận gặp Panama ở vòng bảng World Cup 2018. Ảnh: Express & Star

Chẳng có gì ngạc nhiêu nếu ngành kinh doanh nhà hàng, quán rượu chứng kiến doanh thu tăng vọt trong mùa World Cup khi người hâm mộ chen chân vào những nơi này để thưởng thức các trận thi đấu.

Theo VoucherCodes, ngành nhà hàng, quán rượu dự kiến thu về 193 triệu bảng vào thời điểm đội tuyển Anh thi đấu ở vòng 1/8 vào đầu tháng sau. Thậm chí nếu Anh không thể đi tiếp, ngành kinh doanh cũng thu về thêm 166 triệu bảng trong thời gian còn lại của giải đấu.

Song nếu Anh tiến sâu vào trận chung kết ở Moscow, chi tiêu của người hâm mộ Anh ở các nhà hàng, quán rượu sẽ tăng lên con số 488 triệu bảng.

Hiệp hội các quán rượu và bia Anh dự báo có khoảng 15 triệu pint (0,58 lít) bia sẽ được tiêu thụ tại các quán rượu vào ngày Anh đụng độ Panama ở vòng bảng, tăng hơn 4 triệu pint so với mức tiêu thụ bia trung bình vào ngày Chủ nhật.

Theo chuỗi quán rượu Greene King, hơn 0,5 triệu người trưởng thành ở Anh lên kế hoạch ghé một quán rượu trong mùa hè này để xem đội tuyển Anh thi đấu. Các nhà phân tích ở ngân hàng đầu tư Berenberg dự báo Greene King là doanh nghiệp hốt bạc nhiều nhất trong ngành kinh doanh quán rượu ở Anh trong mùa hè này.

Bán lẻ thực phẩm và đồ uống

Trong khi nửa triệu người Anh chen chúc ở các quán rượu để xem World Cup thì hàng triệu người khác sẽ coi tại nhà.

Trận Anh thắng Tunisia ở vòng bảng là chương trình truyền hình có nhiều người xem nhất cho đến nay tại Anh trong năm 2018. Khoảng 18,3 triệu người đã xem trận đấu này. Theo công ty xếp hạng truyền hình Overnights.tv, trận Anh gặp Panama có thể đã thu hút 25 triệu người xem truyền hình ở Anh vì giờ thi đấu thuận lợi. Đây là số người xem truyền hình cao kỷ lục ở Anh kể từ Thế vận hội mùa hè 2012 tại London.

Đó là một thông tin quá vui mừng cho các đài truyền hình như cũng như các nhà quảng cáo đang trả mức phí cao ngất ngưỡng để được phát sóng quảng cáo sản phẩm trong thời gian giải lao giữa hai hiệp đấu.

Tuy nhiên, đó cũng là tin tốt cho ngành bán lẻ thực phẩm và đồ uống.

Nghiên cứu của VoucherCodes cho thấy việc lọt vào vòng 1/8 của đội tuyển Anh sẽ mang lại doanh thu cho các nhà bán lẻ hơn 500 triệu bảng vì trong thời gian thưởng thức trận đấu, người hâm mộ sẽ uống và ăn các sản phẩm snack hoặc sẽ tổ chức những buổi tiệc với gia đình và bạn bè.

Các siêu thị và các cửa hàng bán rượu bia sẽ chiếm hơn 55% doanh thu thức uống có cồn ở Anh trong mùa World Cup này. Chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh Tesco cho biết dự kiến bán khoảng 140 triệu lon bia trong xuyên suốt giải đấu, trong khi đó chuỗi siêu thị Asada kỳ vọng bán được khoảng 25.000 lò nướng thịt.

Nếu đội tuyển Anh thẳng tiến đến trận chung kết World Cup kết hợp điều kiện thời tiết tốt, các cuộc ăn mừng của người hâm mộ sẽ còn được tổ chức dài dài. Lúc đó, ngành bán lẻ thực phẩm và đồ uống ở Anh có thể kiếm khoảng 1,1 tỉ bảng doanh thu.

Trang phục thể thao

Theo hãng tin Reuters, gần một trong 10 cổ động viên ở Anh sẽ mua một chiếc áo đấu mới của đội tuyển Tam sư trước khi World Cup khai mạc hoặc trong khi giải đấu này đang diễn ra. Tại các hãng bán lẻ đồ thể thao lớn như JD Sports, một chiếc áo đấu như vậy có giá khoảng 45 bảng cho kích cỡ trẻ em và 60 bảng cho kích cỡ người lớn, vậy nên, doanh thu từ áo đấu sẽ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Anh trong mùa hè này.

Theo nghiên cứu của VoucherCodes, doanh thu bán áo đấu của đội tuyển Anh sẽ đạt khoảng 450-600 triệu đô la Mỹ trong mùa World Cup này, tức chiếm gần 14% tổng doanh thu của hãng bán lẻ đồ thể thao lớn nhất nước Anh JD Sports vào năm ngoái.

Tivi

Ngành hàng điện tử tiêu dùng cũng được hưởng lợi lợi trong những tháng trước khi World Cup khai mạc khi người hâm mộ sẵn sàng vung tiền để mua sắm những chiếc tivi có chất lượng cao nhất, màn hình lớn nhất để xem World Cup. Theo chuỗi cửa hàng bách hóa John Lewis (Anh), doanh số tivi màn hình lớn của họ tăng vọt trong ngày World Cup khai mạc. Chuỗi cửa hàng này ghi nhận doanh thu tivi có màn hình từ 55 inch trở lên tăng 140%.  Trong khi đó, doanh số của tivi nói chung của John Lewis  tăng 100% vào thời gian trước thềm giải đấu.

Hãng nghiên cứu thị trường GfK dự báo doanh số tivi màn hình 4K và Ultra-HD tăng mạnh trong tháng 5 và tháng 6. Song, liệu phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng mua tivi chất lượng cao và màn hình lớn nữa hay không tùy thuộc vào đội tuyển Tam sư thi đấu ra sao trong những tuần tới. GfK ước tính các hãng bán lẻ hàng điện tử ở Anh đã bán được thêm 66.000 tivi nhờ Anh vượt qua vòng bảng World Cup.

Đồ chơi trẻ em

Khi cơn sốt World Cup tăng nhiệt ở Anh, các cuốn sách dán hình chủ đề World Cup của hãng đồ chơi trẻ em Panini vươn lên ở các vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng những món đồ chơi bán chạy nhất nước Anh.

Các sản phẩm đồ chơi về chủ đề World Cup của Panini lần lượt xếp ở vị trí thứ 2, thứ 6 và thứ 9 trong bảng xếp hạng các đồ chơi bán chạy nhất ở Anh vào giữa tháng 5.

Cho đến nay, doanh thu đồ chơi liên quan đến bóng đá ở Anh đã đạt 11 triệu bảng, theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group. Ngành đồ chơi trẻ em thu về 1 triệu bảng chỉ riêng trong tuần từ 13 đến 19-5.

Frederique Tutt, nhà phân tích thị trường đồ chơi trẻ em ở hãng NPD Group, nói: “Sự kiện bóng đá lớn nhất gần đây, giải vô địch bóng đá châu Âu (UEFA 2016), đã tác động lớn đến ngành đồ chơi trẻ em. Hơn 24 triệu đồ chơi liên quan đến bóng đá đã được bán tại Anh trong thời gian trước và trong khi diễn ra giải đấu này”.

Tutt cho biết UEFA 2016 đã mang về doanh thu 26 triệu bảng cho ngành đồ chơi trẻ em ở Anh và con số này hứa hẹn sẽ còn cao hơn tại mùa World Cup này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới