Thứ Bảy, 2/07/2022, 15:10
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Kun Kun – mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kun Kun – mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng

Phương Anh (TPHCM)

Giao diện tìm hình ảnh.

(TBVTSG) – 16 ứng dụng đoạt giải của cuộc thi “Mùa hè sáng tạo giai đoạn 2 – Viết ứng dụng di động” (do Hội Tin học Việt Nam, Công ty VietComm tổ chức) được xem là những ứng dụng di động đầu tiên viết trên nền giải pháp BREW dành riêng cho thị trường Việt Nam, nhưng không phải tất cả đều được nhà cung cấp dịch vụ di động S-Fone thương mại hóa để đưa vào sử dụng.

Kun Kun không có trong danh sách các ứng dụng được thương mại hóa của S-Fone lần này, nhưng ứng dụng này đoạt giải nhất (trị giá 100 triệu đồng) vì có tính sáng tạo độc đáo. Tác giả của Kun Kun là hai chàng sinh viên năm thứ tư, khoa Công nghệ thông tin – Đại học Bách khoa TP.HCM là Đinh Thái Hà và Hoàng Quốc Việt.

Hai chàng đồng hương Hà và Việt đã rất khó khăn khi tìm kiếm đường sá, địa chỉ trong thời gian đầu từ Đắk Lắk đến TP.HCM trọ học. Sự khan hiếm thông tin về địa điểm cùng với xu hướng ngày càng phát triển về việc tìm kiếm thông tin qua Internet và thiết bị di động khiến hai chàng trai Bách khoa tìm đến Java rồi sau đó là BREW để viết ứng dụng.

Hà có nhiệm vụ tạo dữ liệu về bản đồ từ hệ thống thông tin địa lý GIS (Geographic Information System), còn Việt lo xây nền tảng bản đồ sao cho nó hiển thị được trên điện thoại di động. Họ cũng đã sử dụng đến diễn đàn BREW của Qualcomm trong việc tìm tài liệu liên quan đến BREW và các công cụ giả lập cho ứng dụng.

Ứng dụng Kun Kun được xây dựng theo hướng mạng xã hội (Social Networking) trên điện thoại di động, cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin, sản phẩm, địa điểm có hình ảnh kèm theo, đường đi ngắn nhất, chat và tự động nhắn tin. Nếu là tìm một sản phẩm, Kun Kun cung cấp thông tin về giá cả, địa chỉ bán và vị trí điểm bán đó trên bản đồ.

Ngoài ra, Kun Kun còn cho phép người sử dụng tìm kiếm hình ảnh, tải về hoặc đưa hình ảnh lên để chia sẻ có kèm theo chú thích. Tuy nhiên, các dịch vụ này chỉ mới có thể sử dụng ở khu vực TP.HCM và Hà Nội. Trong tương lai, hy vọng sẽ mở rộng sang các tỉnh thành khác, bổ sung thêm tính năng chụp ảnh ngẫu nhiên và đưa ảnh vừa chụp lên để chia sẻ.

Phải nhìn nhận rằng cuộc thi chưa có ứng dụng thật sự xuất sắc một cách toàn diện, cả về nội dung lẫn hiệu quả kinh tế-xã hội và khả năng hiện thực hóa trong điều kiện Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, Ban tổ chức vẫn đánh giá cao tính hiện thực của các ứng dụng cũng như sự sáng tạo của những bạn trẻ tham gia viết ứng dụng lần này. Với việc chính thức khai trương dịch vụ ứng dụng di động trên nền BREW vào ngày 18-3, hy vọng S-Fone sẽ cùng các chủ nhân của những ứng dụng tham dự cuộc thi, đoạt hay không đoạt giải thưởng, sẽ tích cực hợp tác để sớm cung cấp các dịch vụ di động bổ ích đến thị trường.

Năm ứng dụng gồm bốn ứng dụng đoạt giải (Tìm sẽ thấy, Thổ địa, Điểm báo, Tin bóng đá) và một ứng dụng không đoạt giải (Xếp gạch) đã được nhà cung cấp dịch vụ di động S-Fone thương mại hóa để cung cấp cho người sử dụng từ cuối tháng Ba. S-Fone cũng cho biết sẽ tiếp tục tung ra thị trường hơn 10 ứng dụng BREW khác trong tháng Tư và tháng Năm, trong đó cũng có một vài ứng dụng đoạt giải của cuộc thi nói trên như Yahoo! Messenger, Ảnh số.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới