Chủ Nhật, 28/11/2021, 06:55
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Lại rối chuyện tái xuất container phế thải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lại rối chuyện tái xuất container phế thải

Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Việc tái xuất các container phế thải tồn đọng ở các cảng biển hiện lại đang gặp khó vì hướng dẫn chưa biết hiểu thế nào của cơ quan quản lý.

Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nhanh container phế liệu tồn đọng

Tái xuất được 41/1.099 container phế thải

Lại rối chuyện tái xuất container phế thải
Việc xử lý các container phế liệu cũng… tồn đọng như chính các container này. Ảnh: TL.

Mới đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực I (Hải quan Cát Lái), nơi đang tập trung gần 1.100 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, tồn đọng nhiều năm, đã có công văn gửi Cục Hải quan TPHCM báo cáo về vướng mắc khi thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Hải Quan về việc tái xuất các container này.

Trong công văn đề ngày 23-10 này, Hải quan Cát Lái cho rằng, yêu cầu của Tổng cục Hải quan tại công văn 6595 ngày 13-10 về việc các cục hải quan tỉnh, thành phố thông báo với các hãng tàu về việc chỉ tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang gây khó cho thực hiện.

Bởi lẽ, cách đây 1 năm, cũng chính Tổng cục Hải quan hướng dẫn (công văn 6632), việc phân loại hàng tồn đọng được thực hiện thông qua tổ chức giám định xác định chủng loại hàng hóa hoặc mở container để giám định bằng mắt thường. Nếu xác định hàng tồn đọng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn quốc gia về môi trường, hàng tồn đọng gây ô nhiễm thì yêu cầu hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Thực hiện theo hướng dẫn này, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc Hải quan Cát Lái đã thực hiện kiểm tra, phân loại bằng mắt thường. Từ đó, đã xác định 1.099 trong tổng số 2029 container tồn đọng tại cảng là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, hàng hóa chứa trong đó là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt lẫn tạp chất, rác thải dơ bẩn.

Câu hỏi của Hải quan Cát Lái là, vậy thì 1.099 đã được giám định bằng mắt thường kể trên có phải giám định lại để có kết quả như công văn 6595 yêu cầu? Cơ quan hải quan hay hãng tàu thực hiện? Chi phí do đơn vị nào chi trả? Trường hợp có kết quả giám định không đủ điều kiện nhập khẩu thì hãng tàu được tái xuất ngay hay phải có hướng dẫn của Tổng cục Hải quan?

Hải quan Cát Lái đề xuất không giám định lại số container kể trên, do đã xác định được hàng hóa cũng như thực hiện theo hướng dẫn của chính Tổng cục Hải quan vào năm ngoái. Việc giám định chỉ thực hiện nếu hãng tàu không đồng ý với kết quả phân loại và chi phí sẽ do bên hãng tàu chi trả.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo Hải quan Cát Lái, đã tái xuất được 37/1.099 container. Bên cạnh đó còn có 2 container đang có kế hoạch tái xuất. Đây là kết quả sau khi đơn vị này phát đi 30 thông báo đến các hãng tàu và nhận được phản hồi của 19 hãng tàu/đại lý hãng tàu tại Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới