Thứ Tư, 24/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Làm gì để đổi mới giáo dục?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Làm gì để đổi mới giáo dục?

Nguyễn Văn Cường (TPHCM)

Hiện nay, nhiều người đang phê phán cách dạy đọc – chép của ngành giáo dục. Ảnh TL.

(TBKTSG) – Trong công tác sư phạm, muốn học sinh thông hiểu được bản chất những kiến thức mà giáo viên giảng dạy để ra đời có kỹ năng ứng phó với những vấn đề khác nhau nảy sinh trong cuộc sống, thì học sinh phải được độc lập tư duy, không bị áp đặt nhồi nhét kiến thức.

Ở các nước phát triển, thầy cô giáo không bao giờ ép học sinh phải “tin” lời mình như là một chân lý mà có quyền hoài nghi. Chính sự tư duy độc lập khiến học sinh phải động não và đó là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của giáo dục.

Ở nước ta hiện nay, nhiều người đang phê phán cách dạy đọc – chép của ngành giáo dục. Tuy nhiên, phải làm gì để thay đổi phương pháp dạy và học đã quá cũ kỹ, lạc hậu đó?

Theo tôi, điều cốt lõi là thầy cô giáo phải gây được sự hứng khởi trước những kiến thức mới cho học sinh, giúp các em động não và hiểu được bản chất của những kiến thức đó.

Bên cạnh đó, thầy cô giáo cũng phải trang bị cho học sinh những kỹ năng vận dụng tri thức đã học được vào cuộc sống. Nhưng trước hết, muốn làm được như vậy thì thầy cô giáo phải là những con người có tư duy phát triển toàn diện chứ không phải chỉ biết làm theo giáo trình.

Tiếc là điều này cho đến nay các trường sư phạm vẫn chưa làm được để đổi mới giáo dục.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới