Thứ Ba, 9/08/2022, 05:16
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Làm tour hành hương Ấn Độ, cạnh tranh gay gắt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Làm tour hành hương Ấn Độ, cạnh tranh gay gắt

Đào Loan

Làm tour hành hương Ấn Độ, cạnh tranh gay gắt
Bà Smita Pant (giữa), Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ thắp sáng đèn, bắt đầu cho buổi giới thiệu du lịch Ấn Độ tại TPHCM vào hôm nay (6-7) – Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Lượng khách Việt đến Ấn Độ hiện chỉ có khoảng 20.000 lượt mỗi năm, còn rất nhỏ so với các thị trường khác nhưng đây là thị trường đặc thù nên cạnh tranh khá gay gắt. Một số công ty đã "chào thua" loại tour hành hương.

Hôm nay (6-7), Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM đã tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch "Đất của Phật" để giới thiệu du lịch nước này, đặc biệt là loại hình du lịch hành hương, chăm sóc sức khỏe đến các công ty du lịch tại TPHCM.

Trong sự kiện, doanh nghiệp không chỉ hỏi những thông tin về dịch vụ mà còn đề cập đến tình hình cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Thậm chí, có công ty còn đề nghị cơ quan lãnh sự nên có cơ chế về việc cấp thị thực cho khách du lịch để siết chặt những nơi tổ chức loại tour không có chất lượng dịch vụ tốt.

Bà Nguyễn Thị Băng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thiết kế Hương Băng, cho biết công ty bắt đầu tổ chức tour đến Ấn Độ từ năm 2006, đưa được nhiều du khách đi hành hương. Tuy nhiên, 4 năm nay công ty gần như không tổ chức bởi bị cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là từ những cơ sở Phật giáo.

"Chúng tôi làm tour 12 ngày giá 35 triệu đồng với dịch vụ đàng hoàng, ở khách sạn 3-4 sao nhưng nhiều chùa tổ chức tour chỉ 27-28 triệu đồng nên khách chê tour của chúng tôi đắt", bà nói.

Theo bà, thường những tour này chất lượng dịch vụ kém. Thậm chí, có nơi cho khách ngủ lều trong thời tiết lạnh khiến một số người bị bệnh, viêm phổi và đã than phiền về chất lượng sau khi đi tour.

Trao đổi với TBKTSG Online, một số doanh nghiệp cũng cho rằng cạnh tranh trên thị trường tour du lịch hành hương đến Ấn Độ rất gay gắt. Tại TPHCM, số lượng công ty tổ chức loại tour này không nhiều, có những nơi trước đây tổ chức khá thường xuyên nhưng nay phải cắt bớt lịch khởi hành, thậm chí bỏ tour vì khách ít.

"Lượng khách trên thị trường vẫn tăng nhưng khách đổ dồn qua kênh khác, thay vì đi với công ty du lịch thì đi với các cơ sở Phật giáo", một doanh nhân (không muốn nêu tên) nói.

Một nhà sư tham gia hội nghị trên cho rằng, thực tế một số cơ sở Phật giáo có tổ chức tour hành hương và thu hút khá nhiều du khách. Phần lớn, các cơ sở Phật giáo tổ chức tour không vì mục đích lợi nhuận và có liên kết chặt chẽ với đơn vị cung cấp du lịch tại Ấn Độ để sắp xếp dịch vụ cho khách. Tuy nhiên, đây là loại tour đặc thù, du khách đi không chỉ vì muốn tận hưởng dịch vụ mà còn để tìm hiểu về Phật pháp, về văn hóa Ấn Độ nên các chương trình của những cơ sở Phật giáo thu hút khách bởi thường có những giảng viên, chuyên gia về Phật học đi kèm để giảng giải cho khách hiểu sâu hơn về Phập pháp.

"Để tổ chức tour này cần lưu ý hơn về điều này. Du khách cần kiến thức chuyên sâu nên cùng với dịch vụ cần có những người am hiểu về Phật giáo để truyền đạt thêm kiến thức cho khách hàng", ông nói.

Ấn Độ muốn tăng cường trao đổi du lịch hai chiều

Theo bà Smita Pant, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM, lượng khách qua lại giữa Việt Nam và Ấn Độ tuy có tăng trưởng trong những năm qua nhưng còn quá ít so với tiềm năng nên cơ quan này muốn cùng doanh nghiệp hai nước thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

Vào năm ngoái, có 16 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài, trong đó có 2 triệu lượt người đến các nước trong khối ASEAN nhưng chỉ có 85.000 lượt khách đến Việt Nam. Ở chiều ngược lại, có khoảng 6,5 triệu lượt khách Việt đi nước ngoài vào năm ngoái nhưng chỉ có 20.000 lượt đến Ấn Độ.

Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng kỳ vọng vào thị trường, cho rằng hiện lượng khách qua lại còn ít do vẫn còn hạn chế về giao thông khiến giá cao hơn so với các điểm đến khác nhưng kỳ vọng sẽ có những thay đổi trong thời gian tới.

Ông Sumit Mathur, Giám đốc Tiếp thị và Bán hàng của Công ty Top Travel & Tour (P) LTD, cho biết lượng khách Việt của công ty tăng trưởng đều mỗi năm và đạt khoảng 2.000 lượt vào năm ngoái. Phần lớn khách vẫn đi hành hương nhưng thị trường đã mở rộng hơn, trước đây chỉ từ Hà Nội và TPHCM thì nay đã có khách từ những tỉnh, thành khác như Cần Thơ.

"Thị trường Việt Nam rất tiềm năng. Chúng tôi đã có mối quan hệ với nhiều công ty du lịch lớn ở đây. Ngoài tour hành hương đã khai thác tốt, chúng tôi đang cố gắng mở rộng ra nhiều sản phẩm khác như nghỉ dưỡng", ông nói với TBKTSG Online bên lề buổi hội nghị giới thiệu du lịch.

Ông Nguyễn Hữu Ý Yên, Phó tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết thị trường Ấn Độ tuy chưa lớn nhưng đang tăng trưởng. Gần đây, bên cạnh khách hành hương, công ty đã có thêm khách du lịch đi các tour thuần túy, các đoàn du lịch lớn từ các hãng dược phẩm đi tham quan Ấn Độ.

"So với các điểm đến khác như Đông Bắc Á hay Úc thì sự tăng trưởng của thị trường Ấn Độ còn chậm do ít đường bay làm giá tour cao hơn nhưng tôi tin rằng thị trường sẽ tốt hơn vì các chuyến bay đang tăng lên và doanh nghiệp hai bên cũng có nhiều cơ hội trao đổi hợp tác hơn", ông nói.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đọc thêm:

Du lịch, khách sạn không bán online là… "chết"

TPHCM sắp có xe bus mui trần chở khách tham quan

Ấn Độ muốn kéo khách Việt đi tour tâm linh, sức khỏe

Tranh nhau “miếng bánh” du lịch nước ngoài

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới