Thứ Ba, 24/05/2022, 08:16
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Làm việc từ xa thời có dịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Làm việc từ xa thời có dịch

Thư Kỳ

(TBKTSG) – Làm việc từ xa mới nhen nhóm trở thành một xu hướng trong những năm gần đây nhưng với sự lan rộng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp dù muốn dù không cũng bắt đầu thử nghiệm hoạt động này nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Làm việc từ xa thời có dịch
Hàng chục triệu công ty ở Trung Quốc yêu cầu nhân viên làm việc từ xa tại nhà để giúp kiểm soát dịch nCoV. Ảnh: SCMP

Đầu tiên là các doanh nghiệp phát hiện có nhân viên bị lây nhiễm. Hãng quảng cáo lớn nhất Nhật Bản, Dentsu đã phải yêu cầu mọi nhân viên ở trụ sở chính tại Tokyo làm việc từ nhà sau khi một nhân viên dương tính với Covid-19. Chevron cũng yêu cầu 300 nhân viên của mình tại một văn phòng London làm việc ở nhà sau khi một nhân viên từ Ý quay về có triệu chứng như bị cúm. Tập đoàn truyền thông OMG cũng có biện pháp tương tự với 1.000 nhân viên ở London sau khi một nhân viên vừa đi Singapore về ngã bệnh. Các trường hợp này là bất đắc dĩ nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp bắt đầu suy tính chuyện cho nhân viên làm việc từ xa trong dài hạn.

Theo ghi nhận một trang web phân tích thông tin tài chính, cụm từ “làm việc từ xa” được 77 công ty niêm yết nhắc đến trong các bảng thông báo của mình; cách đây một năm, cụm từ này chỉ được bốn doanh nghiệp đề cập. Trước đây, tùy theo cách đo lường, tỷ lệ nhân viên làm việc từ xa có thể từ 5% (những người luôn làm việc từ xa) đến hai phần ba (những người từng có lần làm việc từ xa) lực lượng lao động. Nay dịch Covid-19 có khả năng thúc đẩy tỷ lệ này tăng nhanh khi doanh nghiệp buộc phải thiết kế lại một số miêu tả công việc để cho phép nhiều loại nhân viên có thể làm việc từ xa. Ở Ý, trung tâm bùng phát dịch tại châu Âu, một số công ty như hãng bảo hiểm Generali hay hãng thời trang Armani đã có những chính sách tạo điều kiện làm việc từ xa với nhiều mức độ.

Kate Lister, chủ tịch hãng phân tích thị trường lao động Global Workplace Analytics nói với tờ Vox rằng tình thế hiện nay có tác dụng: 1) chứng tỏ cho doanh nghiệp thấy làm việc từ xa là khả thi; 2) những người đã quen làm việc từ xa có lợi thế giúp sự chuyển đổi dễ dàng hơn. Steve King, người đồng sở hữu công ty tư vấn nhỏ Emergent Research cho rằng nếu Covid-19 trở thành đại dịch, lan rộng ra nhiều nước, dai dẳng một thời gian dài, ắt nó sẽ thúc đẩy mạnh hơn xu hướng tổ chức làm việc từ xa.

Alvin Foo, giám đốc điều hành Reprise Digital, một hãng quảng cáo tại Thượng Hải có 400 nhân viên, đành phải cho nhân viên làm việc từ xa. Ông nói với hãng tin Bloomberg: “Thật không dễ cho một công ty quảng cáo sáng tạo cần tiếp xúc với nhau để đào xới ý tưởng. Chúng tôi cần sử dụng rất nhiều hình thức trò chuyện bằng video và gọi điện thoại”. Các trung tâm tài chính như Hồng Kông hay Thượng Hải đúng là nơi buộc phải đi đầu tổ chức kết nối hàng trăm ngàn nhân viên trong các lĩnh vực tài chính, logistics, bảo hiểm, luật… Hiện nay, khi tình thế ép buộc, làm việc từ xa đối với nhiều nhân viên chỉ đơn thuần là trả lời e-mail từ nhà; với một số nhân viên khác, các phần mềm làm việc theo nhóm như Slack hay Zoom đang tỏ ra hữu ích.

Nếu tổ chức tốt, làm việc từ xa đôi lúc lại hiệu quả hơn làm việc tập trung. Một nghiên cứu của đại học Stanford vào năm 2015 cho thấy năng suất của nhân viên một trung tâm phục vụ khách hàng của một hãng du lịch tăng 13% khi họ làm việc từ nhà so với trước nhờ môi trường làm việc thoải mái, dễ chịu hơn. Thậm chí để kịp cập nhật với tình hình, tờ Financial Time đăng bài về những điều nên làm và không nên làm khi làm việc từ xa, như phải chú ý khác biệt múi giờ khi lên lịch họp trực tuyến với đồng nghiệp ở xa.

Ngược lại, xu hướng chia sẻ không gian làm việc chung nổi lên trong những năm gần đây lại bị dịch Covid-19 ngăn trở. Không còn nhiều người muốn làm việc chung trong cùng một tòa nhà khi họ không cùng một công ty, không rõ lịch sử đi lại của nhau. Stefano Conforti, một chuyên gia về tiếp thị kỹ thuật số thường đến làm việc lại một không gian làm việc chung rất đông đúc ở Milan nay quyết định làm từ nhà.

Khi các nước áp dụng chiến lược “cách ly xã hội” tức hạn chế tiếp xúc với người khác, ắt sẽ có thêm nhiều công ty buộc phải có chính sách làm việc từ xa. Và chỉ những công ty nào bắt tay chuẩn bị ngay từ bây giờ mới mong thích ứng được tình hình trong những tháng tới. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới