Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lần đầu tiên, sân bay Đà Nẵng được Skytrax đánh giá có sự cải thiện nhất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lần đầu tiên, sân bay Đà Nẵng được Skytrax đánh giá có sự cải thiện nhất

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Phục vụ 300 chuyến bay/ngày với 15,5 triệu hành khách trong năm 2019, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng thuộc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) lần đầu tiên lọt vào Top 10 sân bay cải thiện chất lượng tốt nhất thế giới.'

Lần đầu tiên, sân bay Đà Nẵng được Skytrax đánh giá có sự cải thiện nhất
Lượng hành khách đến sân bay Đà Nẵng tăng đều qua nhiều năm và dự kiến đạt hơn 17 triệu trong năm 2020 nếu Covid-19 không xảy ra. Đồ họa: Nhân Tâm

Thông tin này vừa được đại diện ACV cho biết dựa theo công bố mới đây tại Giải thưởng hàng không thế giới Skytrax. Danh sách 10 sân bay cải thiện tốt nhất thế giới còn có những cái tên như Paris Orly (Pháp), Jeddah (Ả Rập), Muscat (Oman) hay Fukuoka (Nhật Bản).

Giải thưởng này được Skytrax thực hiện dựa trên kết quả khảo sát hành khách đi máy bay tại các sân bay quốc tế toàn cầu về mức độ cải thiện chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách và mức độ hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ của sân bay.

Trước đó, Cảng HKQT Đà Nẵng đã chủ trì cùng Công ty cổ phần đầu tư và khai thác nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT) phối hợp với đơn vị Skytrax để đánh giá chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Đà Nẵng vào tháng 8 năm 2019. Nhà ga Quốc tế T2 Đà Nẵng đã được Skytrax đánh giá tiêu chuẩn quốc tế 4 sao năm 2019.

Dựa vào đánh giá này, Cảng HKQT Đà Nẵng đã nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, nhanh chóng khắc phục các hạng mục theo khuyến cáo của Skytrax như bố trí thêm các biển chỉ dẫn, hệ thống hiển thị thông tin bay (FIDS), giảm thiểu tiếng ồn tại nhà ga…

Trong hoàn cảnh ngành hàng không đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có do dịch Covid-19 gây ra, Cảng HKQT Đà Nẵng vẫn sẽ cam kết phục vụ hành khách một cách tốt nhất, đáp ứng yêu cầu là cửa ngõ hàng không quốc tế tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung và Thành phố Đà Nẵng nói riêng, theo đại diện ACV.

Được biết sản lượng khai thác hành khách của Cảng HKQT Đà Nẵng trong năm 2019 đạt hơn 15,5 triệu hành khách, không những vượt công suất thiết kế mà còn vượt quy hoạch đến năm 2020 hơn 2,5 triệu hành khách. Sản lượng hàng hóa khai thác cũng vượt công suất thiết kế đến 22.600 tấn. Do đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng thêm nhà ga hành khách T3 và nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cần thiết.

Đến trước khi Covid-19 xảy ra, có 58 đường bay trực tiếp đi, đến Đà Nẵng, trong đó có 10 đường bay nội địa và 48 đường bay quốc tế với tổng tần suất gần 300 chuyến bay/ngày.

Thực tế, ACV cũng đã chuẩn bị sẵn nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng nhà ga T3 (khoảng 5.000 tỉ đồng) với công suất khai thác từ 10-15 triệu hành khách/năm và đầu tư xây dựng ga hàng hóa (khoảng 300 tỉ đồng) với công suất khai thác từ 80.000 – 100.000 tấn/năm. Tuy nhiên, để đầu tư nâng cấp, mở rộng các nhà ga, trước hết, cần phải sớm được điều chỉnh quy hoạch.

Cảng HKQT Đà Nẵng đã đặt mục tiêu trong năm 2020 là phục vụ 115.353 chuyến bay cất hạ cánh với 17,3 triệu lượt khách.

Cảng HKQT Nội Bài 5 lần liên tiếp được Skytrax vinh danh

Sân bay Nội Bài (Hà Nội) nhìn từ trên cao. Nguồn: ACV

Cũng theo ACV, Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố Cảng HKQT Nội Bài đã 5 lần liên tiếp (2016, 2017, 2018, 2019 và 2020) có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới” (World’s Top 100 Airports 2020).

Trong bối cảnh ngành hàng không thế giới đang đối mặt với những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19 và hàng không Việt Nam cũng không ngoại lệ, thì sự kiện một cảng hàng không của Việt Nam được 5 lần liên tiếp xướng tên vào top 100 sân bay tốt nhất thế giới là động lực để cảng HKQT Nội Bài bứt phá trong những năm tiếp theo.

Trong năm 2019, Cảng HKQT Nội Bài đã xử lý 360 ý kiến của hành khách, tăng 19% so với năm trước cũng như triển khai nhiều hạng mục nhằm xây dựng không gian văn hóa, cảnh quan môi trường: lắp đặt giàn che nắng cho làn taxi chờ đón khách tại sân đỗ ô tô P4 – Nhà ga hành khách T2…

Qua đến năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Cảng HKQT Nội Bài đã có những phương án bảo vệ an toàn cho hành khách cũng như xoay xở để có thể tăng các chuyến bay trở lại hậu Covid-19.

Theo ACV, từ đáy chưa đầy 40 lượt chuyến/ngày vào tháng trước, Cảng HKQT Nội Bài đã đón hơn 180 lượt chuyến bay trong ngày dịp Lễ 30-4 và 1-5 vừa qua. Nhiều dịch vụ tại Nhà ga hành khách T1 như thức ăn nhanh, giải khát… đã mở cửa phục vụ hành khách. Các dịch vụ vận tải hành khách công cộng như taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe điện được hoạt động đầy đủ trở lại trong an toàn.

Công suất thiết kế của Nội Bài hiện tại là 25 triệu khách/năm. Năm 2018, cảng này đã đón gần 26 triệu lượt khách. Năm 2019 đón 29 triệu lượt. Riêng nhà ga hành khách T2 đã đón 11,4 triệu khách, vượt công suất thiết kế tới 1,4 triệu khách.

Mới đây, ACV đã đề xuất đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng mở rộng, nâng công suất nhà ga quốc tế T2 Nội Bài thêm 5 triệu khách/năm.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới