Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lạng Sơn điều tra việc tài xế chuyên trách đưa hàng sang Trung Quốc chèn ép khách

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lạng Sơn điều tra việc tài xế chuyên trách đưa hàng sang Trung Quốc chèn ép khách

Lê Thanh Hiền

(TBKTSG Online) – Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và các sở, ngành chức năng của tỉnh này đang xem xét, giải quyết thông tin khiếu nại liên quan đến hoạt động của Đội lái xe chuyên trách vận chuyển xe hàng xuất khẩu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn).

Lạng Sơn điều tra việc tài xế chuyên trách đưa hàng sang Trung Quốc chèn ép khách
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng địa phương vào cuộc điều tra vụ việc trong cuộc họp ngày 22-4. Ảnh: Lê Thanh Hiền

Trong thời gian vừa qua, dư luận quan tâm đến hiện tượng các tài xế thuộc đội lái xe chuyên tráchvận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu – do Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu (QLKTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn – quyết định thành lập để đưa hàng qua biên giới trong mùa dịch đang trở thành những “ông vua” mặc sức chèn ép, thu tiền gấp đôi quy định.

Có những xe hàng phải trả từ 10 triệu đến 17 triệu đồng cho cung đường dài khoảng 10km từ cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sang bãi kiểm hóa, sang tải ở Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Theo báo cáo của Ban QLKTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã yêu cầu hai bên thành lập đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu.

Theo đó, chỉ cho phép tài xế có hộ khẩu tại Lạng Sơn, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19, danh sách người lái xe được lực lượng chức năng hai bên gửi thông báo, thống nhất, cấp thẻ để phối hợp quản lý và kiểm tra, kiểm soát về y tế hằng ngày…

“Đội lái xe chuyên trách” tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị ban đầu có 488 tài xế, trong đó có 401 người đã thực hiện xét nghiệm Covid-19, 365 người đã lấy kết quả xét nghiệm và được cấp thẻ.

Qua kiểm tra rà soát, có 87 người lái xe chưa thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, do vậy, Ban QLKTCK Đồng Đăng- Lạng Sơn thống nhất đưa 87 trường hợp này ra khỏi danh sách “Đội lái xe chuyên trách”. Đến nay tổng số tài xế của đội lái xe chuyên trách này là 365 người.

Những người đại diện của "Đội lái xe chuyên trách" tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Thanh Hiền

Để tránh việc chèn ép giá dịch vụ lái xe, Ban QLKTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn đã chủ trì, cùng người đại diện cho các chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và thành viên đội lái xe chuyên trách hiệp thương thống nhất:

Mức giá chi trả cho tài xế là 5 triệu đồng một chuyến hàng trong thời gian hai ngày, ngày thứ ba nếu chưa giao hàng xong thì chi trả thêm 2 triệu đồng/ngày và từ ngày thứ tư trở đi sẽ chi trả thêm 1,5 triệu đồng/ngày.

Đây là mức giá cao nhất để các doanh nghiệp, tài xế tự thỏa thuận việc chi trả. Qua nắm tình hình thực tế, bình quân mỗi xe hàng nông sản của Việt Nam khi qua bãi xe của Trung Quốc phải mất khoảng 3-5 ngày mới giao hàng xong, có xe phải chờ đợi 6-8 ngày.

Phát biểu của một số tài xế lái xe chuyên trách tại cuộc họp đã khẳng định do trong đội lái xe chuyên trách, số người điều khiển được các loại xe container chuyên dụng như xe container lạnh… là rất ít.

Thêm vào đó, thời gian giao hàng bên Trung Quốc lại kéo dài khoảng 3-5 ngày, các chủ hàng nông sản cần phải bảo quản hàng trong điều kiện nhiệt độ lạnh để bảo đảm chất lượng hàng hóa và để giải phóng hàng nhanh nên đã tự nguyện thỏa thuận với các tài xế.

Từ đó có tình trạng một số đối tượng trung gian và người lái xe chuyên trách thỏa thuận thu của chủ hàng mức giá hơn 10 triệu đồng đối với một lượt vận chuyển xe xuất khẩu hàng qua Trung Quốc.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết giá vận chuyển xe hàng qua Trung Quốc do chủ hàng và lái xe thỏa thuận dân sự và để lái xe không đưa ra mức giá quá cao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức hiệp thương giữa lái xe và chủ hàng để đưa ra mức giá trần.

Với những hiện tượng “chèn ép” giá như dư luận quan tâm, ban lãnh đạo tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, đề xuất giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động của “Đội lái xe chuyên trách” trên tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đồng thời, rà soát, đưa ra khỏi danh sách những tài xế không đủ điều kiện về kiểm dịch, không đủ kỹ năng cần thiết để điểu khiển xe hàng nông sản xuất khẩu.

“Trong lúc doanh nghiệp đang khó khăn vì hàng hóa ách tắc tại cửa khẩu thì mọi hành vi lợi dụng nâng giá, chèn ép là không thể chấp nhận. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Công an tỉnh Lạng Sơn khẩn trương vào cuộc điều tra, báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất”, ông Nguyễn Công Trưởng nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới