Thứ Hai, 6/02/2023, 09:34
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Lập lại trật tự truyền hình trả tiền

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lập lại trật tự truyền hình trả tiền

Vân Oanh

Lập lại trật tự truyền hình trả tiền
Ảnh chụp một hộ gia đình đang xem truyền hình

(TBKTSG Online) – Thời gian qua, thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam được đánh giá là phát triển manh mún, chất lượng dịch vụ kém… Cơ quan quản lý nhà nước đang có ý định lập trật tự cho thị trường này thông qua quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình đến năm 2020.

Bản đề cương sơ bộ của quy hoạch này đã được Bộ Thông tin Truyền thông giới thiệu để các tổ chức, doanh nghiệp góp ý vào ngày 28-6 tại Hà Nội.

Vì sao phải có quy hoạch?

Ông Nguyễn Lâm Thanh, phụ trách chiến lược phát triển của Tổng công ty truyền thông đa phương tiện (VTC), cho biết hiện dịch vụ truyền hình trả tiền của Việt Nam đang phát triển dạng trăm hoa đua nở với hơn 50 công ty kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền sử dụng các công nghệ khác nhau (truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh…). Chi phí bình quân trên mỗi thuê bao thấp (4 đô la Mỹ một tháng) không đủ để các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tồn tại. Chất lượng dịch vụ không đảm bảo. Bên cạnh đó hạ tầng truyền hình trả tiền thừa thãi, hỗn loạn…

“Trên 80% các kênh truyền hình và các công ty kinh doanh truyền hình trả tiền sẽ thua lỗ nếu kinh doanh tuân thủ chặt chẽ pháp luật. Các công ty đã tham gia kinh doanh muốn nhảy ra, còn công ty bên ngoài muốn lao vào. Do đó rất cần nhanh chóng có quy hoạch tổng thể để quản lý hoạt động của truyền hình trả tiền”, ông Thanh nói.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn, thời gian qua, các cơ quan nhà nước đã ban hành một số văn bản pháp luật để điều chỉnh hoạt động phát thanh truyền hình. Song việc cung cấp các dịch vụ này vẫn còn một số hạn chế như chất lượng chương trình ở nhiều đài phát thanh, truyền hình còn nghèo nàn, các chương trình tự sản xuất ít về số lượng, kém về chất lượng; các chương trình quảng cáo xuất hiện với tần suất cao; dịch vụ truyền hình cáp đồng trục mang tính manh mún, được tổ chức theo các địa phương, với sự tham gia của trên 40 đơn vị, nhưng chủ yếu là với quy mô nhỏ từ vài ngàn tới vài chục ngàn thuê bao.

Ông Doãn cho biết chưa có một nghiên cứu, đánh giá tổng thể về nhu cầu, quy mô của thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam để từ thực tế này, định hướng số lượng đơn vị khai thác trên từng thị trường dịch vụ truyền hình một cách phù hợp, đảm bảo cạnh tranh nhưng đồng thời tránh lãng phí nguồn lực…

Vì những lý do trên, Bộ Thông tin Truyền thông đề xuất Chính phủ xây dựng và ban hành quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình tại Việt Nam đến năm 2020 và đang triển khai xây dựng quy hoạch này.

Giới thiệu nội dung quy hoạch, ông Trần Minh Tuấn, Phó viện trưởng Viện chiến lược Thông tin Truyền thông cho biết, các mảng hoạt động của truyền hình trả tiền (truyền hình cáp, truyền hình số mặt đất, số vệ tinh, truyền hình di động, truyền hình trên mạng internet) thì đều có định hướng phát triển mỗi mảng với 3 doanh nghiệp chủ chốt.

Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình tại Việt Nam đến năm 2020 cũng đặt ra các mục tiêu như tốc độ tăng trưởng xem truyền hình trả tiền từ nay đến 2015 đạt khoảng 25- 30%, khoảng 10- 15% giai đoạn 2016- 2020.

Đến năm 2015 sẽ có khoảng 30- 40% số hộ gia đình xem truyền hình trả tiền. Hầu hết các tỉnh thành phố vùng đồng bằng, trung du có khả năng tiếp cận dịch vụ truyền hình số mặt đất. Toàn bộ các hộ gia đình trên cả nước có khả năng tiếp cận dịch vụ truyền hình cáp của tối thiểu hai doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Sau 2015 sẽ chấm dứt tình trạng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog (công nghệ tương tự – công nghệ cũ chưa được số hóa). Tại 5 thành phố trực thuộc trung ương và dọc quốc lộ Bắc Nam người dân có thể tiếp cận dịch vụ truyền hình di động.

Đến năm 2020, có khoảng 60- 70% số hộ dân trên cả nước xem truyền hình trả tiền. Dịch vụ truyền hình số mặt đất sẽ có mặt tại tất cả các tỉnh thành phố. Truyền hình di động có mặt tại tất cả các trung tâm tỉnh, thành phố trên cả nước.

Khó đạt mục tiêu

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel, nhận định tương lai, truyền hình trả tiền sẽ chiếm 70- 80% các hộ xem truyền hình. Để đạt được con số này thì truyền hình trả tiền sẽ phải đến được vùng sâu, vùng xa. Và ông Hùng cũng cho rằng truyền hình cáp sẽ chiếm phần lớn dịch vụ truyền hình trả tiền.

Theo ông Hùng, các mạng di động có lợi thế rất lớn khi làm truyền hình cáp bởi hiện các công ty viễn thông đều phải đưa cáp quang đến sát các hộ gia đình. Do đó ông Hùng cho rằng quy hoạch cần tạo điều kiện cho các công ty viễn thông tham gia thị trường này vì họ gần như làm được việc phổ cập dịch vụ truyền hình trả tiền.

Ông Hùng cũng góp ý, trong quy hoạch có đề cập đến việc yêu cầu sử dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh dịch vụ, nhưng cần tính đến Việt Nam là một trong những nước rất nghèo, nên sử dụng công nghệ nào cũng phải tính đến sự phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Ông nêu ra rào cản lớn nhất của công nghệ truyền hình kỹ thuật số là phải đầu tư bộ giải mã tín hiệu truyền hình (rẻ nhất cũng khoảng 30 đô la Mỹ, một gia đình có 3 ti vi phải đầu tư 90 đô la Mỹ) nên sẽ khó phổ cập được dịch vụ truyền hình trả tiền. Như vậy, dịch vụ truyền hình này sẽ chỉ chiếm được khoảng 20-25% dân số và không đến được với người nghèo, và tỷ lệ 70- 80% sẽ khó đạt được.

Ngoài ra ông Hùng còn cho rằng nên cấp phép dịch vụ truyền hình trả tiền có kèm theo điều kiện như với viễn thông để những đơn vị có đủ năng lực mới được cấp phép. Ví dụ như trong khoảng thời gian nào thì phủ bao nhiêu phần trăm dân số, phát triển bao nhiêu thuê bao… chứ cấp phép nhiều rồi mỗi đơn vị vài ngàn thuê bao thì làm lẻ mẻ thị trường, cuối cùng các doanh nghiệp nhỏ sẽ chết. Mỗi mảng hoạt động của truyền hình trả tiền chỉ nên cấp phép cho 3-5 doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Lâm Thanh của VTC lại cho rằng, nhà nước nên có chính sách phát triển truyền hình kỹ thuật số hơn là phát triển truyền hình cáp. Bởi một bộ đầu thu tín hiệu giải mã truyền hình kỹ thuật số của Trung Quốc sản xuất hiện chỉ có giá 7,5 đô la Mỹ, trong khi đó nếu Việt Nam đầu tư sản xuất thiết bị này còn phát triển được ngành sản xuất.

Ông Thanh kiến nghị Nhà nước cần tăng cường quản lý việc dùng chung hạ tầng để tránh lãng phí, tăng cường kiểm soát việc cấp giấy phép truyền hình trả tiền, và đẩy nhanh quá trình số hóa truyền hình…

Ông Trần Minh Tuấn, Phó viện trưởng Viện chiến lược Thông tin Truyền thông, cho biết, trong quá trình xây dựng bản quy hoạch này để trình lên Chính phủ sẽ còn phải tham khảo ý kiến của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để sao cho lập được trật tự cho thị trường truyền hình trả tiền và vẫn khuyến khích các doanh nghiệp phát triển và phổ cập được dịch vụ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới