Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Liên doanh Sony – Viettronics ngừng sản xuất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Liên doanh Sony – Viettronics ngừng sản xuất

Gian hàng của Sony tại Vietnam Computer World Electronics Expo’08 tại TPHCM vừa kết thúc cuối tuần qua – Ảnh: Tuyết Ân

(TBKTSG Online) – Ngày 24-7, đại diện của Sony Việt Nam đã chính thức xác nhận với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng, nhà máy sản xuất tại đây sẽ đóng cửa, liên doanh giữa Sony và Viettronics Tân Bình sẽ chuyển đổi phương thức hoạt động trong thời gian tới.

Bà Phạm Xuân Anh Thy, đại diện truyền thông Sony Việt Nam, cho biết nguyên nhân đóng cửa nhà máy tại thị trường này nằm trong chiến lược kinh doanh toàn cầu của Sony. Bà Thy phủ nhận các ý kiến cho rằng việc Sony ngừng sản xuất tại Việt Nam là do thua lỗ và gặp phải những khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế Việt Nam.

“Tập đoàn Sony đã quyết định ngừng sản xuất và kinh doanh mặt hàng ti vi bóng đèn hình ở hầu hết các nước trên thế giới. Lâu nay Sony Việt Nam đã cố gắng duy trì sản xuất mặt hàng này nhưng nhu cầu thị trường ngày càng giảm, các đối tác ngừng cung cấp linh kiện cho ti vi bóng đèn hình. Vì thế chúng tôi không thể tiếp tục duy trì việc sản xuất”, bà Thy nói.

Với tình hình trên, cả hai bên liên doanh gồm Viettronics Tân Bình và Sony, sau 14 năm hoạt động, đã đồng ý kế hoạch ngừng sản xuất. Theo đó Sony Việt Nam cam kết giải quyết chế độ nghỉ việc thỏa đáng cho 200 lao động tại nhà máy, tái đào tạo và bố trí công việc theo tình hình hoạt động mới.

Tuy nhiên, liên doanh hai bên vẫn tồn tại và sẽ được chuyển đổi phương thức hoạt động phù hợp với xu hướng kinh doanh mới của Sony. Theo một nguồn tin không chính thức, nhà máy này sẽ trở thành một công ty phụ trách bảo hành sản phẩm cho Sony trong giai đoạn mới.

Sony vẫn tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam thông qua một công ty mới 100% vốn của Sony với tên gọi Sony Electronics Vietnam Co Ltd. “Với một công ty 100% thuộc vốn đầu tư của mình thì chúng tôi có thể đóng một vai trò trực tiếp hơn trong sự phát triển và mở rộng chiến lược kinh doanh, đáp ứng nhanh chóng hơn nhu cầu thị trường tiêu dùng Việt Nam”, bà Thy phân tích thêm.

Theo bà Thy, với xu hướng thị trường ngày càng đa dạng và tự do hóa theo cam kết của Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Sony nhìn thấy cơ hội để phát triển các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Ngoài việc kinh doanh các sản phẩm công nghệ kỹ thuật, Sony có thể sẽ mở rộng sang lĩnh vực phát triển phần mềm tại thị trường Việt Nam.

Theo lộ trình cam kết với WTO, từ năm 2009 các nhà sản xuất, đầu tư nước ngoài có thể trực tiếp kinh doanh phân phối sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Như vậy, bước đi của Sony cho thấy kỳ vọng vào thị trường thương mại Việt Nam với hơn 85 triệu dân, mà 60% trong số đó nằm trong độ tuổi dưới 35.

TUYẾT ÂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới