Thứ Năm, 6/10/2022, 03:08
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Liên kết tạo chuỗi bán hàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Liên kết tạo chuỗi bán hàng

Uyên Viễn

Liên kết tạo chuỗi bán hàng
Một buổi sinh hoạt đình kỳ của nhóm Leader Chapter, một trong 11 thành viên của BNI Việt Nam. Ảnh: Uyên Viễn.

(TBKTSG) – Trong bối cảnh các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt với muôn vàn khó khăn về tình hình sản xuất, kinh doanh, thì sự ra đời của BNI Việt Nam hơn một năm nay đã trở thành sợi dây kết nối, mở rộng kênh bán hàng thông qua lãnh đạo các doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực.

Liên kết

7 giờ 30 sáng thứ Hai hàng tuần, hơn 40 doanh nhân sinh hoạt tại Leader Chapter (một trong 11 thành viên của BNI Việt Nam) gặp gỡ và dùng điểm tâm tại một khách sạn trên đường Đông Du, quận 1, TPHCM. Họ trò chuyện thân mật, rôm rả với đủ loại đề tài.

8 giờ, tất cả mọi người cùng bước vào khán phòng sinh hoạt theo định kỳ. 60 giây là khoảng thời gian dành cho từng thành viên giới thiệu tóm tắt về mình, về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cũng không quên đưa ra lời cam kết sử dụng dịch vụ của các thành viên khác, hoặc giới thiệu cho đối tác mua sản phẩm do “đồng đội” mình cung ứng. Đối với khách mời, họ cũng có 60 giây để giới thiệu về mình và doanh nghiệp. Trao đổi danh thiếp cũng là động tác không thể thiếu giữa mọi người.

Từ 30-45 phút kế tiếp là phần chia sẻ kỹ năng quản trị doanh nghiệp, kỹ năng thuyết trình, xây dựng thương hiệu, ý tưởng kinh doanh… mà mỗi thành viên đều có thế mạnh riêng để mọi người học hỏi lẫn nhau.

Thông thường, mỗi buổi sinh hoạt của 11 thành viên BNI Việt Nam (tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM) được gói gọn trong vòng 90 phút, từ 7 giờ đến 8 giờ 45 hoặc 9 giờ, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Trung bình mỗi nhóm có 40 thành viên tham gia sinh hoạt, tối đa là 60 người.

Theo ông Lê Đông Hồ, Phó giám đốc điều hành Công ty cổ phần May quốc tế Thắng Lợi, thành viên của Leader Chapter, mục tiêu tham gia sinh hoạt nhóm là tìm kênh quảng bá sản phẩm của đơn vị đến lãnh đạo hoặc người đại diện bán hàng của các doanh nghiệp khác. “Đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước vừa thiếu, vừa yếu nhiều kỹ năng và kinh nghiệm phát triển thương hiệu. Cái gì mình chưa biết thì học hỏi từ doanh nghiệp khác tham gia cùng nhóm để tất cả cùng lớn mạnh”, ông Hồ nói.

Bà Đào Thanh, Giám đốc Tiger MiniGolf – đơn vị cung cấp thiết bị cho sân golf mini, cho biết hiện đang tham gia cùng lúc nhiều nhóm và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm làm ăn từ các “đồng đội”.

Bà Lê Thị Kim Thư, Phó giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ – Thương mại Thiên Hòa, đơn vị chuyên sản xuất hệ thống băng tải, băng chuyền, thành viên Ceo Chapter, cho rằng trong bối cảnh các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước chưa đủ năng lực phát triển thương mại quốc tế thì có thể thông qua cầu nối BNI Việt Nam để giao lưu với doanh nghiệp các nước trên thế giới. “Trước đây các nhà sản xuất ở các nước khu vực Đông Nam Á đa phần mua thiết bị máy móc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Khi máy móc bị sự cố, nhà cung ứng sản phẩm Trung Quốc thường “bỏ của chạy lấy người”, rủi ro khách hàng tự gánh chịu. Nay tình hình đó gần như không còn nữa. Những tình huống “người thật việc thật” được các doanh nghiệp trong hệ thống BNI toàn cầu chia sẻ, giúp doanh nghiệp thành viên tránh được rủi ro trong quá trình đầu tư, mở rộng mạng lưới phân phối”, bà Thư nói.

Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tâm lý, tuy nhiên bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Công ty Hồn Việt, cũng đăng ký tham gia trở thành thành viên của Connect Chapter. Bà Tâm cho rằng đây là một trong những kênh tiếp cận thông tin về trạng thái sức khỏe, tâm lý của doanh nghiệp rất bổ ích. “Mỗi doanh nghiệp là một câu chuyện sinh động về cách họ đối phó với thời kỳ lạm phát gia tăng. Hiểu được trạng thái của người chủ doanh nghiệp đang đau khổ, cô đơn, không được chia sẻ, hứng chịu nhiều áp lực, bế tắc chiến lược kinh doanh… chúng tôi mới tìm ra các giải pháp tư vấn thích hợp. Không hiểu doanh nghiệp thì không thể đồng hành cùng họ”, bà Tâm nói.

Cùng phát triển

Chủ tịch BNI Việt Nam, ông Hồ Quang Minh, cho rằng đây không phải là một sân chơi dành cho giới doanh nhân, mà là một hệ thống giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng kênh bán hàng hiện đại, có thêm những “giám đốc bán hàng” uy tín và có năng lực nhằm gia tăng doanh số kinh doanh để doanh nghiệp ngày càng phát triển. Mỗi thành viên của BNI Việt Nam là một trợ thủ bán hàng đắc lực. Chỉ sau một năm đi vào hoạt động, BNI Việt Nam đã thiết lập mạng lưới bàn hàng trên mọi lĩnh vực, doanh số đã đạt trên 100 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Chủ tịch Leader Chapter, trong bối cảnh sức mua trong nước đang suy giảm, rất nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn, hoạt động cầm chừng thì việc xây dựng và mở rộng mạng lưới bán hàng là việc rất quan trọng. Nó đòi hỏi sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp để khẳng định vị trí của mình trong thương trường. Khi các tập đoàn, các công ty đa quốc gia thâm nhập thị trường Việt Nam, sẽ không tránh khỏi tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Chính vì vậy, một mạng lưới kinh doanh vững chắc giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là sự bổ sung cho nhau giữa các doanh nghiệp đang sinh hoạt tại BNI sẽ giúp mỗi đơn vị đứng vững và phát triển. Giá trị mà BNI mang lại nhằm hướng đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo nên một cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước. “Với tình hình kinh doanh như hiện tại, theo đánh giá của tôi, lợi
ích mà BNI mang lại là không nhỏ. Chính điều này làm cho giai đoạn tiếp cận thị trường, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp được rút ngắn. Qua đó, niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp giữa các thành viên với nhau cũng được củng cố nhiều hơn” ông Quỳnh nói.

Ông Quỳnh cho biết: chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10-2010, đến nay Leader Chapter đã kết nối nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp thành viên, tạo nên một niềm tin, sự chia sẻ giữa các thành viên với nhau. Tính đến tháng 8-2011, các thành viên của nhóm đã tạo được chuỗi liên kết bán hàng với doanh số 54 tỉ đồng.

 

BNI (Business Networking International) là một tổ chức kết nối thương mại có quy mô toàn cầu, dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, do Tiến sĩ Ivan Misner sáng lập năm 1985.

Hiện BNI đang hoạt động tại 55 quốc gia trên thế giới với hơn 150.000 hội viên là các chủ doanh nghiệp. Mỗi năm, tổng doanh thu từ các hội viên BNI đạt khoảng 2,6 tỉ đô la Mỹ.

Hội viên BNI có thể kết nối liên nhóm, liên khu vực và liên quốc gia thông qua hệ thống BNI Connect Global. Đây là hệ thống quản lý toàn bộ hoạt động của BNI và để kết nối hội viên toàn cầu. BNI thế giới thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, xúc tiến thương mại, đào tạo… để kết nối hội viên với nhau, giúp thành viên gia tăng doanh số bán hàng, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh.

Hiện nay, mức phí cho doanh nghiệp tham gia vào BNI Việt Nam là 5 triệu đồng/năm. Doanh nghiệp tham gia vào BNI được giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mình đang kinh doanh đến các thành viên khác, đồng thời cam kết cung cấp đúng giá sản phẩm, dịch vụ uy tín trong thời gian ngắn nhất có thể. Hàng tuần, các thành viên trong nhóm còn được bổ sung kiến thức kinh doanh thông qua các chương trình của ban đào tạo, được học hỏi kinh nghiệm kinh doanh của các thành viên khác.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới