Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Liên thông CNTT để tăng khả năng giải quyết thủ tục hành chính

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Liên thông CNTT để tăng khả năng giải quyết thủ tục hành chính

Vân Ly thực hiện

Ông Lorenzo Madrid.

(TBVTSG) – TBVTSG đã trao đổi với ông Lorenzo Madrid, Giám đốc Chương trình Phát triển tương thích liên thông chính phủ của tập đoàn Microsoft, về tính tương thích liên thông trong công nghệ thông tin (CNTT) nhằm mang đến một cái nhìn tổng quan về việc làm thế nào để các chính phủ có thể cải thiện các quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

– TBVTSG: Xin ông cho biết, tính tương thích liên thông trong CNTT giúp gia tăng năng lực của chính phủ như thế nào?

– Ông Lorenzo Madrid: Liên thông trong lĩnh vực CNTT là tích hợp các hệ thống khác nhau, hay tích hợp giữa hệ thống giấy tờ bình thường và hệ thống điện tử.

Sự tương thích liên thông sẽ kết nối dữ liệu và các hệ thống CNTT của các ngành hoặc cơ quan khác nhau, giúp giảm bớt tính phức tạp cũng như chi phí so với việc quản lý các hệ thống CNTT không tương thích với nhau.

Vấn đề này được đặt ra là vì hiện trạng về công nghệ của mỗi quốc gia khác nhau (có thể do sử dụng sản phẩm và dịch vụ của nhiều nhà cung cấp khác nhau), có ảnh hưởng khác nhau đến việc tạo ra một khung hệ thống chính phủ kết nối.

Liên thông là để giúp các hệ thống CNTT trong khu vực công có thể hoạt động thông suốt và liền lạc với nhau, nhằm giảm bớt thời gian làm việc của những nhân viên trực tiếp xử lý các thủ tục hành chính và thời gian chờ đợi của người dân cũng như các doanh nghiệp, đặc biệt khi loại hồ sơ họ đang xử lý có liên quan đến nhiều đơn vị hành chính khác nhau.

Khi đạt đến sự tương thích liên thông, chính phủ sẽ làm chủ một hệ thống CNTT biến đổi linh hoạt. Sự tương thích liên thông có thể đạt đến ba cấp độ trưởng thành khác nhau: Ở cấp độ 1, các cơ quan chính phủ làm việc độc lập và không chia sẻ thông tin với cơ quan khác. Cấp độ 2 bảo đảm sự liên thông thông tin giữa các hệ thống của nhiều cơ quan chính phủ (ví dụ: các hệ thống của cơ quan y tế và tòa án có thể chia sẻ thông tin với nhau để phục vụ cho các mục tiêu về an sinh xã hội). Với cấp độ 3, các quy trình và cấu trúc được hợp lý hóa thành thống nhất để phát triển và quản lý các tác nghiệp tương thích liên thông trong chính phủ ở bất kỳ lĩnh vực chính sách nào. Các hệ thống hiện có có thể sắp xếp và sử dụng tài nguyên được chia sẻ và thực thi việc hợp nhất.

Hiện tại, Microsoft đang làm việc với Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng kế hoạch khung, chuẩn bị cho sự kết nối Chính phủ điện tử.

– Vậy theo ông, đâu là yếu tố cơ bản để đạt đến sự tương thích liên thông trong chính phủ?

– Kinh nghiệm từ quá trình triển khai các chương trình tương thích liên thông cho chính phủ tại các quốc gia trên thế giới cho thấy, có ba yếu tố cơ bản để đạt đến sự tương thích liên thông trong chính phủ, đó là chính sách, quản lý và công nghệ.

Một hệ thống tương thích liên thông thành công sẽ mang lại những kết quả như: những dịch vụ lấy công dân làm trung tâm, bảo đảm việc cung cấp các dịch vụ công và thông tin một cách thuận lợi nhất cho công dân. Thứ hai là ở góc độ hiệu quả vận hành, cho phép chính phủ hợp lý hóa các quy trình công nghệ và công việc trong các đơn vị như là một tổ chức thống nhất hơn là những bộ phận riêng lẻ, độc lập. Thứ ba là sự tương thích liên thông giữa các môi trường mới và hệ thống hiện có cho phép chuyển đổi từng bước lên nền tảng công nghệ mới để hoạt động có hiệu quả và tiên tiến hơn.

Việc chuẩn hóa dữ liệu đã góp phần vào việc xây dựng sự tương thích liên thông cho hệ thống ở mức cơ bản. Nhiều tổ chức đang dựa trên việc chuẩn hóa dữ liệu để cung cấp sự tương thích liên thông đầu cuối với các các đơn vị đối tác. Tuy nhiên, việc áp dụng nhiều chuẩn để thực hiện tương thích liên thông sẽ dễ dàng hơn vì phần mềm cho phép hoán đổi các chuẩn. Microsoft kết hợp hàng trăm bộ chuẩn trong các sản phẩm của mình để nâng cao tính liên thông của chúng với các sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp khác, đồng thời bảo đảm tính liên thông giữa các phần mềm của các phiên bản cũ và mới.

– Ông có thể nói gì về vấn đề tương thích liên thông trong hệ thống chính phủ điện tử của Việt Nam?

– Hiện Việt Nam đang gặp phải khó khăn về tính tương tác trong hệ thống chính phủ điện tử. Microsoft đang phối hợp với Chính phủ Việt Nam để xây dựng cơ sở cho chính phủ điện tử hoặc các cơ sở hạ tầng cần thiết. Việt Nam cần lưu ý rằng, khi thực hiện liên thông cần thực hiện như một công việc dài hạn, trong nhiều năm. Và nếu ví công việc này giống như chiếc công-tắc để đóng hay mở thì chúng ta không nên đóng nó lại. Việc liên thông đòi hỏi tính linh hoạt, vì thế chúng ta không nên đưa ra quy định quá chặt chẽ về hệ thống, công nghệ…

Tuy mới đến Việt Nam, nhưng tôi cũng nhận ra một vài điểm tốt về tính liên thông ở đây. Ở nhiều quốc gia tôi đã đến, khi nhập cảnh tôi phải điền ít nhất ba loại giấy tờ (giấy nhập cảnh, giấy hải quan và giấy khai sức khỏe). Nhưng khi đến Việt Nam, tôi chỉ cần điền có một tờ giấy. Đó là kết quả của quá trình đơn giản hóa công việc khi có thể. Tôi cũng cảm thấy Chính phủ Việt Nam đang có những nỗ lực trong việc sử dụng chính phủ điện tử để tạo ra mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp và công dân.

Hiện có rất nhiều ủy ban nhân dân tỉnh cũng như các cơ quan trực thuộc chính phủ đang triển khai dịch vụ chính phủ điện tử để tiếp cận, gần gũi hơn với công dân của mình thông qua những cổng thông tin chính phủ. Các nhân vật cao cấp của Chính phủ Việt Nam mà tôi đã gặp đều coi CNTT là động lực chính để phát triển kinh tế đất nước. Tôi cho rằng, Việt Nam đang đi đúng hướng và có thể sẽ cải thiện được vị trí của mình trên bảng đánh giá về tính sẵn sàng của chính phủ điện tử do các tổ chức quốc tế vẫn đánh giá hằng năm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới