Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Linh kiện nhập khẩu sản xuất ô tô trong nước được miễn thuế đến hết năm 2027

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nhiều loại linh kiện được nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ được hưởng mức thuế suất 0% đến hết năm 2027.

Tại Nghị định số 101/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016 và Nghị định số 57/2020 về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, banh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, Chính phủ quyết định quyết định kéo dài thời gian thực hiện Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước đến 31-12-2027.

Theo đó, các doanh nghiệp có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp xe ô tô do Bộ Công Thương cấp và đáp ứng các điều kiện về linh kiện, mẫu xe, sản lượng, khí thải, kỳ xét ưu đãi, hồ sơ, thủ tục được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN 0% với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Một góc nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Ảnh minh hoạ: DNCC.

Các điều kiện về sản lượng để tham gia Chương trình và quy định về kỳ xét ưu đãi thuế cũng được Chính phủ sửa đổi, bổ sung theo hướng cho phép doanh nghiệp được lựa chọn kỳ xét ưu đãi thuế 6 tháng hoặc 12 tháng.

Cụ thể, với xe chở người dưới 9 chỗ ngồi và có dung tích xi lanh dưới 2.500cc, Chính phủ quy định sản lượng chung tối thiểu cho các mẫu xe lần lượt là 11.500 xe cho kỳ xét ưu đãi thuế 6 tháng và 23.000 xe cho kỳ xét ưu đãi thuế 12 tháng. Còn sản lượng chung tối thiểu cho một mẫu xe lần lượt là 4.500 xe cho kỳ xét ưu đãi 6 tháng và 9.000 xe cho kỳ xét ưu đãi 12 tháng.

Với xe chạy bằng điện, xe sử dụng pin nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe sử dụng khí thiên nhiên, Chính phủ quy định sản lượng tối thiểu lần lượt là 125 xe cho kỳ xét ưu đãi thuế 6 tháng và 250 xe với kỳ xét ưu đãi thuế 12 tháng.

Trước đó, Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô được áp dụng từ ngày 16-11-2017 và dự kiến kết thúc ngày 31-12-2022 theo quy định tại tại Nghị định số 125/2017 và Nghị định số 57/2020 của Chính phủ. Đây là chương trình lần đầu được áp dụng ở Việt Nam, phù hợp với các cam kết quốc tế.

Việc triển khai chương trình đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Đồng thời, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đầu tư mở rộng sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Cụ thể, Công ty Thaco đầu tư mới nhà máy sản xuất xe ô tô cao cấp trị giá 4.000 tỉ đồng và được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới năm 2021. Công ty VinFast đầu tư tổ hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô với tổng vốn đầu tư đạt 3,5 tỉ đô la Mỹ. Còn Công ty Thành Công đầu tư thêm một nhà máy tại Ninh Bình với công suất sản xuất 100.000 xe mỗi năm.

Ngoài ra, số lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước đã đạt 1.346.703 xe trong giai đoạn 2016 – 2020, trong khi lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 557.000 xe, theo Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của ô tô nhập khẩu trong bối cảnh cắt giảm hàng rào thuế quan theo các Hiệp định FTA.

Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều lĩnh vực vận tải, vận chuyển hành khách công cộng phải ngừng hoạt động trong thời gian dài, còn thu nhập của người dân giảm sút.

Những yếu tố này khiến doanh số bán ra của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sụt giảm mạnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới