Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lithaco ‘tố’ nhà thầu Hàn Quốc chèn ép tại tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lithaco ‘tố’ nhà thầu Hàn Quốc chèn ép tại tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Ngày 9-5, tại khu vực depot Long Bình, quận 9 TPHCM của dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) hàng chục công nhân của Công ty cổ phần cơ điện Liên Thành Việt Nam (Lithaco)  đã đình công, giăng biển hiệu để phản đối nhà thầu chính GS của Hàn Quốc chèn ép, vi phạm hợp đồng đối với nhà thầu phụ Việt Nam.

Lithaco 'tố' nhà thầu Hàn Quốc chèn ép tại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Công nhân của Lithaco giăng biểu ngữ phản đối nhà thầu Hàn Quốc chèn ép. Ảnh: Lê Vinh

Trao đổi với báo chí, ông Trần Quốc Tâm, Giám đốc Lithaco, cho biết công ty ông là nhà thầu phụ của Công ty GS Engineering & Construction Corp (Công ty GS – Hàn Quốc) để thực hiện các gói thầu về cơ điện tại depot (nhà ga và trạm bảo dưỡng) Long Bình và 3 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Trong quá trình xây dựng, Lithaco luôn thực hiện tốt công việc, duy trì lượng nhân công và kỹ sư tại công trường và các bên đã có 17 kỳ nghiệm thu và thanh toán từ Công ty GS.

Theo lời ông Tâm, phía Lithaco đã gần như hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ của mình cho đến khi xảy ra các bất đồng về quyết định thi công như nhà thầu chính đề nghị nhà thầu phụ lắp thiết bị sai thiết kế, ép giá nhà thầu chọn nguyên liệu kém chất lượng…

Từ ngày 15 đến 21-4 phía Công ty GS đã thực hiện hàng loạt hành động đơn phương với Lithaco như chấm dứt hợp đồng thầu phụ, rút bảo lãnh ngân hàng, chiếm giữ tài sản của Lithaco tại công trường, ngăn không cho kỹ sư và công nhân của nhà thầu phụ vào công trường, không nghiệm thu khối lượng công việc mà phía nhà thầu phụ Việt Nam đã hoàn tất…

"Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng đã khiến công ty Lithaco rơi vào tình trạng khó khăn và đứng trước nguy cơ phá sản do phải dồn hết tài sản vào việc thực hiện gói thầu này" ông Tâm cho biết.

Ngày 6-5 Lithaco đã tiến hành khởi kiện Công ty GS tại tòa án Tòa án nhân dân quận Bình Tân và Tòa án nhân dân TPHCM.

Theo thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) – chủ đầu tư dự án metro Bến Thành – Suối Tiên, Lithaco là nhà thầu phụ của gói thầu CP2, bao gồm đoạn trên cao và depot, thuộc tuyến metro số 1.

Sau khi xảy ra vụ tranh chấp giữa GS và Lithaco, chiều ngày 8-5, lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã mời đại diện tổng thầu là ông Shigeki IHara, Giám đốc gói thầu CP2 để làm việc về vụ tranh chấp này. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM yêu cầu tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đồng thời, nhanh chóng giải quyết vấn đề tranh chấp, không được để tình trạng đình công làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Việc giải quyết các phát sinh, tranh chấp trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hợp đồng đã ký.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện đang thi công nước rút để kịp hoàn thành vào cuối năm 2021. Riêng đoạn đi trên cao từ depot Long Bình đến ga Ba Son dài 17km hiện đang trong quá trình hoàn tất các công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho việc chạy thử tàu vào quí 3-2020.

Hiện tại, đoạn đi ngầm từ ga Ba Son đến ga nhà hát thành phố đã hoàn tất, đoạn còn lại từ ga nhà hát đến ga Bến Thành đang thi công sẽ hoàn thành vào năm 2021. Theo kế hoạch toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành -Suối Tiên) sẽ vận hành thương mại vào cuối năm 2021.

Mời xem thêm:

Tuyến metro số 1, có tiền mà sao chưa giải ngân được?

TPHCM: Tuyến metro số 2 có nguy cơ đội vốn lên 2,1 tỉ đô la Mỹ

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới