Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Liu bỏ cuộc, nhà tài trợ vẫn ở lại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Liu bỏ cuộc, nhà tài trợ vẫn ở lại

Liu Xiang đau đớn vì chấn thương bàn chân. Anh bỏ cuộc nhưng giá trị thương mại của anh vẫn còn đó

(TBKTSG Online) – Khi Liu Xiang bỏ cuộc ở nội dung 110m vượt rào, chấn thương bàn chân của anh không chỉ làm tan nát niềm hy vọng và ý nguyện của cả một dân tộc, mà nó còn ảnh hưởng đến kế hoạch tiếp thị của các thương hiệu lớn.

Liu Xiang, 25 tuổi, là một dạng Michael Jordan của thể thao Trung Quốc. Hình ảnh của anh xuất hiện trong chiến dịch tiếp thị toàn cầu của Nike, của Coca-Cola, Visa Card… Cầu thủ bóng rổ Yao Ming cũng chưa sánh được với Liu Xiang về sức hút tiếp thị tại Olympic Bắc Kinh. Chính vì vậy, việc Liu bỏ cuộc trên đường chạy làm lỡ đà các nhà tài trợ quảng cáo đang chuẩn bị ăn mừng thành tích của anh.

Một số kế hoạch có thể sẽ bị hủy, như nhận xét của Terry Rhoads, giám đốc điều hành ở Zou Marketing, một công ty tư vấn tiếp thị thể thao đặt tại Bắc Kinh. Nhưng các nhà tài trợ tên tuổi cho biết họ vẫn tiếp tục kế hoạch tiếp thị Liu Xiang như một “đại sứ nhãn hiệu” của Trung Quốc.

Năm ngoái, Liu bỏ túi hơn 23 triệu đô la Mỹ, tiền các hợp đồng quảng cáo và tiếp thị sản phẩm tiêu dùng từ nước uống Coca-Cola cho đến giày Nike, từ Visa Card đến xe Cadillacs, và thậm chí cả thuốc lá Trung Quốc. Đó là quả ngọt của chiếc huy chương vàng đầu tiên của Trung Quốc trên đường chạy điền kinh Olympic Athens 2004 cự ly 110m vượt rào.

“Quảng cáo của chúng tôi vẫn tiếp tục theo kế hoạch”, Derek Kent, phát ngôn viên của Nike tuyên bố trưa ngày 18-8, “Liu Xiang là niềm cảm hứng cho cả đất nước. Vì vậy, anh ấy sẽ tiếp tục là hình ảnh chủ lực trong mọi chiến dịch của chúng tôi”. Một số thương hiệu toàn cầu khác cho biết Liu vẫn là ngôi sao hợp đồng.

Phát ngôn viên Kenth Kaerhoeg của Coca-Cola khẳng định: “Chúng tôi bắt đầu ủng hộ anh ấy từ năm 2003 và sẽ tiếp tục như vậy”. Trong cùng ngày, Visa cũng ra một thông báo tương tự: “Đây là một nỗi thất vọng cùng cực đối với Liu Xiang. Chúng tôi rất mến mộ anh và chúc anh hồi phục nhanh chóng. Không gì có thể lấy đi thành tích của anh tại Athens. Anh ấy sẽ luôn là biểu tượng Trung Quốc nổi tiếng nhất và là người bạn của Visa”.

Huấn luyện viên của Liu bật khóc trong cuộc họp báo

Zheng Suhui, chuyên gia về thương hiệu tại Đại học Truyền thông Trung Quốc ở Bắc Kinh phân tích: “Tôi nghĩ công chúng sẽ thông cảm Liu và tôn trọng anh. Vì vậy, theo chiều hướng này, các nhà tài trợ của anh sẽ không ngừng chiến dịch quảng cáo. Nike, Coca-Cola, những thương hiệu nổi tiếng này phải đủ khôn ngoan để giữ lại anh ít nhất trong nhiều tháng, vì giá trị thương mại của Liu vẫn còn đó. Anh ấy thể hiện hình ảnh của một người hùng, biết hy sinh cho tổ quốc”.

Hiện nay, một số nhà quảng cáo đang tìm cách tiếp thị một bi kịch của Olympic. Nike dự kiến làm quảng cáo bày tỏ tình cảm của họ dành cho Liu, đặc biệt sau khi huấn luyện viên của anh bật khóc trong cuộc họp báo ngày thứ Hai, 18-8. Một số nhà tài trợ khác đang tính tiếp thị sự trở lại của Liu, sau khi anh khỏi chấn thương bàn chân.

TẤN LỘC (Theo IHT)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới