Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lỗi tại… con đường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lỗi tại… con đường

Lê Uy Linh

(TBKTSG Online) – Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, phát biểu trong cuộc họp trực tuyến về an toàn giao thông ngày 25-3 đã xin nhận kỷ luật trước Chính phủ, vì để địa phương mà ông là người đứng đầu có số vụ tai nạn giao thông tăng cao, trong đó nhiều  vụ tai nạn nghiêm trọng.

Dù không thấy nói ông xin nhận hình thức kỷ luật gì nhưng tuyên bố đó của ông thật đáng quý. Ngay cả khi phóng viên báo Tuổi Trẻ nêu ý kiến: “tai nạn giao thông tăng cao có nhiều nguyên nhân, đâu chỉ do sự điều hành của chủ tịch UBND tỉnh?” thì ông vẫn cho rằng trước hết phải xác định trách nhiệm của mình (người đứng đầu chính quyền địa phương). Hành động nhận trách nhiệm và xin chịu kỷ luật của ông chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là hơi hiếm, bởi có nhiều chuyện có thể quy trách nhiệm cụ thể hơn, chẳng hạn để đường sá xuống cấp trầm trọng, để những con đường đầu tư hàng ngàn tỉ đồng mới đưa vào sử dụng đã nhanh chóng hư hỏng… vậy mà hầu  như chỉ thấy trách nhiệm chung chung, và cũng chẳng thấy người quản lý cao nhất nào phải chịu kỷ luật.

“Kẻ” góp phần đưa đến việc ông chủ tịch tỉnh Khánh Hòa phải xin nhận kỷ luật trước Chính phủ có thể nói đó là… “quốc lộ 1”. Mang tiếng là quốc lộ – con đường huyết mạch chạy dài từ Nam ra Bắc – nhưng như báo chí phản ảnh, nhiều cung đường rất hẹp, bao nhiêu năm nay không được nâng  cấp, mở rộng; nhiều đoạn đường hư hỏng, xuống cấp trầm trọng chỉ được sửa chữa chắp vá, thi công ì ạch. Chính trong tình trạng như vậy, nó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Và trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nó là một trong những “kẻ” góp phần làm ông chủ tịch tỉnh Nguyễn Chiến Thắng xin nhận kỷ luật.

“Quốc lộ 1 trong suốt gần 40 năm qua không được mở rộng. Quốc lộ 1 mà chỉ có hai làn xe, nếu tài xế mất kiểm soát hoặc muốn vượt xe khác thì phải lấn tuyến, dẫn đến nguy cơ đối đầu xe chạy chiều ngược lại rất cao. Ở nước ngoài, đường người ta có dải phân cách ở giữa, mỗi bên đường có 2- 4 làn xe, hiếm khi xảy ra tai nạn đối đầu giữa hai xe nên hậu quả tai nạn nếu xảy ra không thảm khốc như ở mình. Việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 là điều cấp thiết nhất hiện nay”, ông Thắng nói. (Tuổi Trẻ, ngày 26-3-2013)

Quốc lộ 1, 40 năm không được mở rộng! Và đến giờ, "nâng cấp, mở rộng là điều cấp thiết nhất", như lời bức xúc của ông chủ tịch tỉnh Khánh Hòa.

Có lẽ đúng vậy, không thể để chậm trễ hơn nữa! Xã hội không biết đã bao lần gióng lên hồi chuông báo động trước thực trạng đau lòng về tai nạn giao thông liên tục xảy ra trên cả nước, mà như có người đã so sánh số người chết vì tai nạn giao thông hàng năm lên đến bằng cả sư đoàn trong chiến tranh. Tai nạn giao thông không chỉ có trên quốc lộ 1, nhưng con đường dài nhất nước này tất nhiên chiếm số vụ đáng kể nhất, và thậm chí là những tai nạn thảm khốc nhất, số người chết lớn nhất.

Nâng cấp, mở rộng, đặt dải phân cách cho quốc lộ 1 không có nghĩa là hết tai nạn giao thông trên con đường này nhưng chắc chắn sẽ giảm xuống rất nhiều số vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn thảm khốc. Không hiểu sao một điều tưởng rõ như thế nhưng lại cứ để kéo dài.

Mới đây, theo báo chí, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng xin cơ chế để khởi công ngay các dự án mở rộng quốc lộ 1 theo hình thức BOT sau khi ký hợp đồng trong lúc chờ giấy chứng nhận đầu tư của Bộ Kế hoạch Đầu tư để đảm bảo tiến độ dự án. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải có nhiệm vụ mở rộng quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016 với quy mô 4 làn xe cơ giới, hai làn xe máy, xe thô sơ. Tuy muộn, còn hơn không!

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới