Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lời khuyên của Steve Wozniak dành cho công ty khởi nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lời khuyên của Steve Wozniak dành cho công ty khởi nghiệp

Đức Tâm

Lời khuyên của Steve Wozniak dành cho công ty khởi nghiệp
Ông Steve Wozniak chia sẻ tại hội thảo SMAC 2015 – Ảnh: Hồng Đăng

(TBKTSG Online) – Đối với một công ty khởi nghiệp, sản phẩm của bạn cần phải tạo được sự đột phá trong thị trường, giúp thay đổi cách sống của người sử dụng sản phẩm, giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Nếu không, điều đó sẽ không có nhiều giá trị.

Đây là một trong ba lời khuyên mà Steve Wozniak, người đồng sáng lập Apple cùng Steve Jobs, đưa ra dành cho các công ty khởi nghiệp tại hội thảo SMAC (viết tắt của Social – Mobile – Analytics – Cloud) 2015 với chủ đề “Kết nối giá trị – Khơi dậy tiềm năng” do Mobifone tổ chức chiều 2-12-2015.

Lời khuyên thứ 2, một điều quan trọng khác, bạn phải có được lợi nhuận để tiếp tục vận hành sản phẩm và cải thiện sản phẩm. Khi một sản phẩm khác đã có sẵn, việc bắt chước người khác thì dễ dàng lắm. Để kết nối những ý tưởng còn chưa thành hình một sản phẩm mới thì đó là một công việc đòi hỏi nhiều nỗ lực. Mọi cái mới đều rất khó khăn. Tuy vậy đừng bỏ cuộc, Steve đưa ra lời khuyên.

Câu chuyện Steve Wozniak chia sẻ tại hội thảo về giai đoạn đầu của Apple minh họa rõ cho những lời khuyên nêu trên.

Cụ thể, ông kể: "Khi tôi và Steve Jobs ra ý tưởng xây dựng máy tính cá nhân Apple II – một sản phẩm mà chúng tôi tin sẽ tạo sự đột phá trong thị trường, việc nghiên cứu tốn hàng nghìn đô la Mỹ. Chúng tôi không có đủ nguồn tài chính để nghiên cứu và sản xuất. Chúng tôi giới thiệu ý tưởng này với HP (Hewlett-Packard) và kêu gọi họ đầu tư. Tuy vậy, họ đã từ chối vì có lẽ họ không tin tưởng vào sự thành công của sản phẩm.

“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các quỹ đầu tư mạo hiểm, những người rất rành về công nghệ và kinh doanh. Họ đánh giá cao sản phẩm nhưng đưa ra câu hỏi là ai sẽ mua những sản phẩm này? Tôi thuyết phục họ sản phẩm này có thể bán được hàng triệu cái và chính những người đang chơi radio (trong giai đoạn giữa những năm 1970), những người đam mê công nghệ sẽ mua sản phẩm này. Thế nhưng các quỹ đầu tư quyết định đứng ngoài cuộc chơi,” Steve Wozniak tiếp tục câu chuyện.

"May mắn, chúng tôi nhận được đầu tư 250.000 đô la Mỹ từ Mike Markkula, một nhà đầu tư thiên thần. Lúc đó Steve Jobs chưa biết nhiều về kinh doanh và chính Mike Markkula là một người thầy quan trọng của chúng tôi.

"Năm 1977 máy tính Apple II với giao diện thân thiện với người dùng ra đời. Một năm sau đó, Apple II bổ sung thêm ổ đĩa mềm. Năm tiếp theo, tức 1979, phần mềm VisiCalc – một bảng tính toán (spreadsheet) điện tử tương tự như Excel ngày nay, ra đời đưa Apple II đến gần hơn với đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp lớn, qua đó giúp Apple II bán chạy hơn trên thị trường," Steve Wozniak nhớ lại.

Lời khuyên thứ 3 được Steve Wozniak nhắn nhủ đó là những ý tưởng đột phá không nhất thiết phải đến từ những người hoạt động trong ngành. “Bạn không cần là một chuyên gia về màn hình để tạo ra những sản phẩm màn hình đột phá,” Steve nói.

Tuy không nằm trong phần chia sẻ các lời khuyên dành cho công ty khởi nghiệp nhưng một nhận xét của Steve Wozniak  tại hội thảo liên quan đến các sản phẩm công nghệ ngày càng đơn giản và thân thiện có thể đáng để cho các bạn trẻ lưu tâm khi thiết kế sản phẩm của mình. Cụ thể Steve Wozniak nhìn nhận: “Chúng ta đang sống trong một thế giới mà mọi thứ đều trở nên thông minh hơn, đơn giản hơn, và bạn không cần phải nhớ các tiến trình phức tạp để thực hiện một việc gì đó.”

Mời xem thêm:

Chuyên gia Google đề cao "vũ khí tốc độ" trong khởi nghiệp

Kinh doanh thương mại điện tử: đằng sau một lời nhắn…

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới