Lợi nhuận hàng không toàn cầu giảm mạnh
Mộng Bình
![]() |
Người tiêu dùng hạn chế việc đi lại bằng đường hàng không đã khiến lợi nhuận của các hãng hàng không sụt giảm 25-30% trên toàn cầu. Ảnh: Mộng Bình |
(TBKTSG Online) – Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu tiếp tục giảm sút khiến lợi nhuận của các hãng hàng không trong tháng 6 giảm 25-30% so với cùng kỳ của năm ngoái.
Theo IATA, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không quốc tế trong tháng 6-2009 giảm 7,2% so với cùng kỳ của năm 2008. Tổng hệ số ghế sử dụng của các hãng quốc tế trong tháng 6 đạt 75,3%, giảm 2,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Ông Giovanni Bisignani, Tổng giám đốc của IATA, nhận xét: “Mặc dù một số thị trường đang dần ổn định nhưng giá vé đã bị giảm nhiều. Các hãng hàng không cũng đang phải đối phó với lợi nhuận giảm đến 30% ngay lúc bắt đầu mùa cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm – mùa mà các hãng có thể thu nhiều lợi nhuận”.
Các hãng hàng không tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương bị thiệt hại nhiều hơn khi hệ số ghế sử dụng trung bình giảm 14,5% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm 2008, trong khi mức sụt giảm của tháng 5 là 14,3%.
Tâm lý sợ cúm A/H1N1 làm chậm lại sự phục hồi của thị trường vận chuyển hàng không, và theo đánh giá ban đầu, ảnh hưởng đại dịch này khiến cho các hãng tại châu Á – Thái Bình Dương sụt giảm tăng trưởng khoảng 4%.
Trung Đông là điểm sáng duy nhất của thị trường hàng không toàn cầu trong tháng 6 khi các hãng tại khu vực này đạt mức tăng 12,9% về hệ số ghế trung bình sử dụng, nhất là đối với các chuyến bay trên những đường bay nối với châu Âu và châu Á.
Về phần thị trường hàng hóa, trong tháng 6 nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên thấp hơn mức giảm 17,4% của tháng 5.
Đánh giá chung về thị trường, ông Bisignani cho biết hiện các hãng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, và chưa có dấu hiệu nào cho thấy kinh tế thế giới sớm phục hồi. Do vậy, các hãng cần phải có các kế hoạch linh hoạt để có thể tìm được nguồn vốn và cách tiếp cận thị trường mới.