Thứ Sáu, 9/12/2022, 10:12
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Lời than thở của doanh nghiệp với Chủ tịch VCCI

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lời than thở của doanh nghiệp với Chủ tịch VCCI

Tư Hoàng

Lời than thở của doanh nghiệp với Chủ tịch VCCI
Bộ Công Thương đang đề nghị bãi bỏ Thông tư 20. Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Bà Huỳnh Thị Kim Liên, một doanh nhân ở Nghệ An vừa gửi một bức thư tới Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, tâm sự về những đau khổ của doanh nghiệp với Thông tư 20. Được sự cho phép của ông Lộc, TBKTSG Online giới thiệu bức thư này.

Kính thưa Chủ tịch Vũ Tiến Lộc!

Khi viết những dòng tâm sự này, tôi biết chủ tịch đã hiểu rất rõ các nội dung mà tôi muốn trình bày, nhưng tôi vẫn phải nói. Công ty chúng tôi cũng như những công ty ô tô vừa và nhỏ khác đều là những thành phần kinh tế rất nhỏ trong xã hội. Chúng tôi đã cố gắng vươn lên để có công việc – tạo công ăn việc làm cho những thành phần khó khăn nhất của xã hội. Làm một người công dân tốt, chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với nhà nước – là đã góp phần xây dựng đất nước và tạo bình yên trong xã hội.

Từ năm 2011 Bộ Công Thương ra Thông tư 20 (có điều kiện cho ô tô nhập khẩu) thì môi trường cạnh tranh cho các công ty như chúng tôi là không thể. Theo tôi hiểu thì Thông tư 20 đã sai Luật Doanh nghiệp, sai Luật Đầu tư và Nghị định 35 của Chính phủ; thông tư này như một vỏ bọc để bảo vệ cho những công ty lớn. Những công ty lớn họ còn độc quyền nhập khẩu thì không bao giờ họ lại bỏ tiền để đầu tư lắp ráp. Dù 20 năm hoặc 30 năm nữa thì ngành công nghiệp ô tô (còn bảo hộ nhập khẩu) sẽ không bao giờ phát triển được. Thông tư 20 đã bóp chết thành phần doanh nghiệp như chúng tôi – ngành ô tô đã được ưu đãi 20 năm được bảo hộ độc quyền nhập khẩu 5 năm thế mà bây giờ ta có gì trong tay? Khi ô tô nội địa như Vinaxuki thì chết yểu, còn tất cả các công ty nước ngoài đầu tư như Toyota, Hyundai, Mazda… thì tranh nhau nhập khẩu, chuyển thuế ra nước ngoài. Nếu còn ưu đãi ô tô nhập khẩu, các nhóm lợi ích sẽ khống chế thị trường ô tô, kẻ giàu sẽ càng giàu và người nghèo sẽ mãi nghèo, mà người kinh doanh ô tô như chúng tôi đã không có bất cứ một cơ hội nào để tồn tại – môi trường cạnh tranh kinh doanh bất bình đẳng cá lớn mãi mãi nuốt cá bé nếu còn Thông tư 20.

Tôi kiến nghị bỏ Thông tư 20 để ô tô nhập khẩu cạnh tranh công bằng. Hãy để thị trường và khách hàng quyết định lựa chọn mua ô tô nhập khẩu hay trong nước. Mặt khác, Chính phủ có kế sách ưu đãi riêng cho các doanh nghiệp lắp ráp và nội địa hóa cao; nếu giá ô tô trong nước rẻ và chất lượng tốt thì khách hàng sẽ chọn ô tô trong nước. Có cạnh tranh thì mới phát triển nội địa hóa – phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước. Chỉ có công ty lớn – có đầu tư nước ngoài họ mới đủ tiềm lực kinh tế để xây dựng đế chế ô tô nội địa của Việt Nam – chỉ có họ mới làm cho ngành công nghiệp ô tô nội địa Việt Nam phát triển, nếu ta biết lái họ vào con đường đi đúng của cơ chế thị trường minh bạch và cùng phát  triển. Không thể vì những lý do xã hội để lập lên những rào cản, các điều kiện để bảo vệ lợi ích nhóm. Sai luật – sai cơ chế thị trường. Những người yếu nhất của xã hội muốn vươn lên đều không có cơ hội. Môi trường kinh doanh lệch lạc dẫn đến sự xa cách của giàu nghèo. Các thành phần khó khăn nhất của xã hội nếu họ có công ăn việc làm ổn định thì chính họ đã tạo thêm an ninh – bình ổn cho xã hội, và có lòng tin vào Đảng và Chỉnh phủ. Tất cả mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật, tại sao sai luật mà hết bộ này đến bộ kia đứng ra bảo vệ, người dân chúng tôi không hiểu nổi.

Đó là những dòng tâm sự của tôi gửi cho chủ tịch, mong tiếng nói của chủ tịch được các bộ lắng nghe và thấu hiểu.

Xin cảm ơn chủ tịch đã đọc!

Vinh, ngày 25 tháng 8 năm 2016
Phó giám đốc công ty
Huỳnh Thị Kim Liên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới