Chủ Nhật, 26/09/2021, 20:57
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Lồng ghép du lịch xanh và kinh tế chia sẻ để vượt khó trong đại dịch

Nhân Tâm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hiệp hội Du lịch Quảng Nam (QTA) tuần trước đã thành lập CLB Du lịch xanh, tập hợp các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch xanh – bền vững tại tỉnh Quảng Nam. Nhân dịp này, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch QTA, đã có những chia sẻ liên quan đến mô hình kết hợp du lịch xanh và kinh tế chia sẻ để giúp doanh nghiệp cùng nắm tay nhau, vượt khó và sống chung với dịch dài lâu.

KTSG Online: Tại sao, đến lúc này các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam mới chính thức tập hợp lại và cho ra đời CLB Du lịch xanh Quảng Nam?

Anh Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam. Ảnh: Nhân Tâm

– Ông Phan Xuân Thanh: Đầu tiên, tôi muốn nhắc lại dấu mốc hội thảo du lịch bền vững Quảng Nam 2019 – “Du lịch không rác thải nhựa” diễn ra ngày 9-9-2019. Hiệp hội du lịch Quảng Nam chính thức tuyên bố và hành động cho du lịch xanh. Bước đi đầu tiên cho hành trình này là du lịch không rác thải nhựa.

Trong hành trình 1 năm sau, chúng tôi đã thiết lập mạng lưới gần 40 doanh nghiệp – cơ sở hoạt động du lịch, cam kết đồng hành hoạt động về tuấn hoàn rác, hướng tới Hội An – Điểm đến xanh năm 2023.

Đặc biệt, tổ chức du lịch bền vững Thụy Sĩ tại Việt Nam đã đồng hành xây dựng cho ngành du lịch Quảng Nam bộ tiêu chí Du lịch xanh, dự kiến chính thức áp dụng vào cuối năm 2021.

Và cuối cùng, những khủng hoảng từ dịch bệnh Covid- 19, cũng đã gióng lên hồi chuông cho sự phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, phục hồi tài nguyên du lịch và các giá trị để tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch xanh – bền vững.

Câu lạc bộ du lịch xanh hình thành để cùng đồng hành chia sẻ với cộng đồng trong giai đoạn khó khăn này và lan tỏa giá trị du lịch xanh Quảng Nam.

KTSG Online: Những mục tiêu cụ thể mà CLB cùng các doanh nghiệp nhắm tới để đạt được những kết quả thiết thực là gì?

– Chúng tôi đặt ra 4 nhóm mục tiêu chính mà câu lạc bộ du lịch xanh hướng tới. Đó là quản trị doanh nghiệp theo tiêu chí du lịch xanh, hợp tác nguồn lực, liên kết sản phẩm – thị trường và chia sẻ tránh nhiệm với cộng đồng.

Mỗi nhóm mục tiêu sẽ có những chiến lược cụ thể. Ví dụ, với hợp tác nguồn lực, chúng tôi sẽ hỗ trợ đào tạo và phát triển nhân sự của doanh nghiệp thành viên cũng như chia sẻ, hợp tác nhân lực, tài nguyên để tiết giảm chi phí và hợp tác bền vững. Trong quản trị doanh nghiệp, chúng tôi thực hiện bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam và liên kết tiêu chí du lịch quốc tế.

KTSG Online: Nhiều ý kiến cho rằng, làm du lịch xanh đúng nghĩa không phải đơn giản. Vậy, để đạt được những mục tiêu trên, có những trở ngại và thách thức nào? Và làm sao để vượt qua nó?

– Khi đã nhận thức và sẵn sàng thay đổi cho du lịch xanh, thì việc thay đổi hệ thống quản trị doanh nghiệp là khó khăn và đòi hỏi sự kiên định của nhà quản lý. Bao gồm thay đổi phương pháp quản trị – vận hành doanh nghiệp, thay đổi về nhân sự và văn hóa công ty, thay đổi quy trình tạo sản phẩm- dịch vụ, thay đổi cả “phần cứng” của doanh nghiệp.

Do đó, CLB Du lịch xanh sẽ đồng hành, đồng lòng chia sẻ lẫn nhau để vượt qua trở ngại, thách thức đó. Những doanh nghiệp cam kết du lịch xanh sẽ được chia sẻ chuỗi giá trị về nhân lực, văn hóa doanh nghiệp, thị trường, xúc tiến sản phẩm, truyền thông, thiết lập nền tảng phát triển bền vững, chính sách hỗ trợ và tư vấn kỹ thuật liên quan đến tiêu chí du lịch xanh.

KTSG Online: Một trong những thách thức có thể kể đến là hậu Covid, nhiều người sẽ đi du lịch sau bao ngày cuồng chân. Và nhiều khả năng, các doanh nghiệp sẽ không còn giữ được một số tiêu chí của du lịch xanh vì một số tác động của các yếu tố xung quanh trong việc phục vụ khách du lịch. Giải pháp từ CLB sẽ là gì?

Một buổi chia sẻ tuần hoàn rác với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam vào cuối năm ngoái (thời điểm chưa bùng phát dịch). Ảnh: Nhân Tâm

– Đúng! Chúng tôi cũng đã tính vấn đề này và có những giải pháp. Đó là cam kết hợp tác theo mô hình kinh tế chia sẻ. Các doanh nghiệp thành viên sẽ giảm phí đầu vào của sản phẩm một cách đáng kể khi được chia sẻ nhóm nhân sự – các vị trí công việc dùng chung, tài nguyên – dữ liệu du lịch dùng chung, hợp tác xúc tiến thị trường, tham gia chuỗi cung ứng bền vững và truyền thông chung…

Đặc biệt, chúng tôi sẽ hợp tác với tổ chức du lịch xanh quốc tế để nâng tầm tiêu chí du lịch xanh, tăng vị thế của doanh nghiệp để hướng tới thị trường tiềm năng và bền vững.

KTSG Online: Làm sao để duy trì vị thế này bền vững và lan tỏa những hành động của CLB, thưa anh?

– Mục tiêu chiến lược hoạt động của CLB là đồng lòng và chia sẻ. Những thành viên CLB và những doanh nghiệp muốn tham gia CLB phải cam kết tiêu chí này.

Ở phương diện khác, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đang kết nối với các tổ chức phi chính phủ để huy động nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp về kỹ thuật, truyền thông, thị trường… cho sự đồng hành trong chặn đường phát triển du lịch xanh.

Hiện các tổ chức du lịch bền vững, tổ chức về môi trường quốc tế và một số cơ quan truyền thông cũng đồng hành, hỗ trợ câu lạc bộ.

KTSG Online: Cuối cùng, trong việc phát triển và định hình du lịch xanh, bền vững này, không thể thiếu gắn kết với ngành du lịch địa phương. Cụ thể, CLB Du lịch xanh Quảng Nam, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam sẽ kết nối với các bên liên quan, đặc biệt là chính quyền, như thế nào để có thể đi đúng hướng như mong muốn?

– Thông qua Kế hoạch 5177 ngày 10-8-2021 của UBND tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam sẽ đảm nhận, chủ trì việc triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh và tổ chức hội chợ – triển lãm du lịch xanh. Đây cũng là vấn đề thuộc chương trình hành động của câu lạc bộ.

Trong thời gian tới, hiệp hội sẽ đề xuất với chính quyền địa phương xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch xanh và hợp tác với các tổ chức phi chính phủ về hỗ trợ kỹ thuật, nâng tiêu chuẩn du lịch xanh và truyền thông, xúc tiến thị trường.

Cảm ơn ông!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới