Thứ Bảy, 23/10/2021, 10:23
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Lòng tự trọng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lòng tự trọng

(TBKTSG) – Tự trọng là tự tôn trọng mình trước khi muốn người khác tôn trọng mình. Người có lòng tự trọng không ai dám vỗ ngực tự khen mình, càng không dám nói thêm.

Năm 1984, trong buổi lễ phát động chủ đề “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tại trường phổ thông Trần Hưng Đạo, Q.1, Trung tá Lưu Trọng Lân, khách mời đặc biệt, sau khi được ban tổ chức giới thiệu đã đính chính với học sinh: “Chú chỉ là trung tá, nguyên Tham mưu trưởng Sư đoàn 367 thuộc Bộ Tư lệnh Phòng không chứ không phải là đại tá, nguyên Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Phòng không”.

Ông đã cho học sinh và cả người lớn như chúng tôi một bài học về sự trung thực. Khi người khác nói không đúng về mình thì mình phải cải chính.

Tôi biết chuyện một số người được giới thiệu nâng quá cao, không đúng sự thực, đã không đính chính. Việc này xảy ra khá thường xuyên trong các buổi lễ, trên các sách báo giới thiệu nhân vật, gương điển hình. Còn trong các hồi ký, nhiều người còn tha hồ nói thêm về mình, tự khen mình.

Người có lòng tự trọng không ai dám vỗ ngực tự khen mình, càng không dám nói thêm. Vậy mà trong các chương trình tự giới thiệu hoặc quảng cáo, các cá nhân và cả tập thể luôn tự phong cho mình các mỹ từ nào là siêu đẳng, tuyệt vời, hấp dẫn, độc đáo, đứng đầu, số một…

Chất lượng hãy để người tiêu dùng đánh giá. Khen thưởng cũng vậy. Người tự trọng sẽ chẳng bao giờ tham gia khen thưởng kiểu “danh hiệu thi đua – ai mua cũng được”.

Nói thật về mình, về các sản phẩm của mình cũng là biểu hiện của lòng tự trọng. Trong ngành du lịch, cứ vào dịp lễ Tết, các phóng viên thường hỏi lượng khách của các công ty du lịch lữ hành thì nhiều công ty tha hồ “nổ” để lòe thiên hạ và “hù” các công ty bạn. Không hiểu các phóng viên vô tình hay cố ý không biết, cứ đưa thông tin lên báo.

Báo hại độc giả cả tin cứ ngỡ du lịch Việt Nam đang đi lên phơi phới! Chỉ cần đem số liệu được thông tin đối chiếu với số liệu của cơ quan thuế là rõ ngay. Hoặc là các công ty đó trốn thuế, kê khai số lượng khách ít hơn hàng chục lần, hoặc các công ty đó “nổ bom”.   

Nguyễn Văn Mỹ (Lửa Việt và Tavitour)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới