Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lotte cam kết làm ăn lâu dài tại VN

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lotte cam kết làm ăn lâu dài tại VN

Vũ Yến

Lotte cam kết làm ăn lâu dài tại VN
Lotte Mart coi Việt Nam là thị trường trọng điểm. Trong ảnh: Người tiêu dùng đang mua sắm tại Lotte Mart Việt Nam. Ảnh: Vũ Yến

(TBKTSG Online) – "Lotte Mart coi Việt Nam là thị trường trọng điểm, là một Hàn Quốc thứ hai để đầu tư phát triển, và do vậy Lotte Mart sẽ đầu tư thêm một vài tỉ đô la Mỹ tại thị trường Việt Nam trong những năm tới".

Ông Hong Won Sik, Tổng giám đốc Công ty TNHH Trung tâm thương mại Lotte Mart Việt Nam, đã nói như vậy tại cuộc họp của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM với các đơn vị bán lẻ trong và ngoài nước tại TPHCM vào chiều 29-2.

Ông Hong Won Sik cũng cho biết tính đến nay tập đoàn Lotte đã đầu tư 2 tỉ đô la Mỹ tại Việt Nam; riêng hệ thống Lotte Mart là 500 triệu đô la Mỹ.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM, tính đến tháng 12-2015, TPHCM có 181 siêu thị, 39 trung tâm thương mại và hơn 830 cửa hàng tiện lợi.

Tổng mức bán lẻ TPHCM năm 2015 ước đạt hơn 543.000 tỉ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu của hệ thống phân phối hiện đại chiếm tỉ trọng 25-30%. Tỉ lệ hàng hóa Việt Nam tại hệ thống hiện đại dao động từ 77-99%.

“Việt Nam là một thị trường tiềm năng lớn, chúng tôi sẽ không rời bỏ thị trường này, không phát triển chuỗi bán lẻ rồi bán lại như một số nhà bán lẻ khác. Năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng cải thiện, hàng hóa Việt không chỉ có sức cạnh tranh ở thị trường trong nước mà cả ở thị trường nước ngoài. Trong năm 2016 chúng tôi sẽ tiếp tục đưa hàng hóa Việt Nam qua hệ thống Lotte Mart Hàn Quốc, tăng gấp đôi giá trị so với 5 triệu đô la Mỹ năm 2015”, ông Hong Won Sik nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp chiều 29-2, ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Saigon Co.op, bày tỏ sự lo ngại trước việc hàng hóa nước ngoài, đặc biệt là hàng hóa Thái Lan, sẽ tràn ngập thị trường sau khi các tập đoàn Thái Lan mua lại một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam.

Từ đó, theo ông Nhân, để doanh nghiệp Việt có đủ sức cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài, cần có sự hỗ trợ về cơ chế cũng như hỗ trợ vốn dài hạn của nhà nước.

Đáp lại đề nghị của doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong năm 2016, thành phố cần xây dựng hệ thống bán lẻ tốt hơn, các đơn vị bán lẻ cần tìm ra thế mạnh và tập trung phát triển lợi thế để phục vụ người tiêu dùng. Ông Phong yêu cầu các doanh nghiệp, nhà sản xuất tiếp tục đẩy mạnh chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, không ngừng cải thiện chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm trong nước để đủ sức cạnh tranh, ưu tiên hàng Việt Nam… .

Cũng theo ông Phong, một trong những việc Sở Công Thương cần hoàn thành và báo cáo trong tháng 4-2016 là quy hoạch hệ thống bán lẻ không chỉ cho năm 2016 mà còn có tầm nhìn trong khoảng 5-10 năm tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới