Thứ Ba, 31/01/2023, 22:23
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Lotus – mạng xã hội Việt được đầu tư 700 tỉ đồng trình làng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lotus – mạng xã hội Việt được đầu tư 700 tỉ đồng trình làng

Vân Ly

(TBKTSG Online) – Tối 16-9, tập đoàn VCCorp đã cho ra mắt mạng xã hội Việt Nam mang tên Lotus, với vốn đầu tư tính đến thời điểm trình làng là 700 tỉ đồng.

Lotus  – mạng xã hội Việt được đầu tư 700 tỉ đồng trình làng
Mạng xã hội Lotus. Ảnh: Lotus

Đây là dự án được thành lập, đầu tư và triển khai bởi VCCorp, với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước sau một năm nghiên cứu và phát triển (R&D). Đến nay, dự án đã huy động được hơn 700 tỉ đồng từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước. VCCorp dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỉ đồng vốn đầu tư nữa để chuẩn bị cho việc phát triển lâu dài. Đây là mạng xã hội được phát triển bởi đội ngũ hơn 200 kỹ sư trong lĩnh vực ứng dụng di động, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây.

Lấy nội dung làm trọng tâm

Theo ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc VCCorp, Lotus là mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn.

Phát biểu tại sự kiện ra mắt mạng xã hội Lotus, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, cho rằng chặng đường mà mạng xã hội thuần Việt này phải đi sẽ còn dài, còn nhiều khó khăn phía trước và sẽ là quá sớm để nói về thành công của Lotus. Tuy nhiên, điều mà những nhà điều hành cần kiên trì là nghĩ lớn, giải quyết đúng bài toán, mô hình kinh doanh rõ ràng, và cách tiếp cận khác biệt. Các khó khăn, thách thức nên xem là "lửa thử vàng", là cơ hội để tôi luyện.

Ông Hùng cho rằng thành công của Lotus sẽ góp phần để đến năm 2020, lượng người dùng các mạng xã hội Việt Nam sẽ tương đương người Việt Nam dùng các mạng xã hội của nước ngoài. Ông cũng bày tỏ sự trân trọng với sự dấn thân của một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Bởi vì, VC Corp đang dầu tư vào một lĩnh vực khó, nơi mà thị trường đã bị thống trị bởi những "người khổng lồ" toàn cầu. Chưa kể đến, việc xây dựng và phát triển một mạng xã hội là một điều mà không ít các doanh nghiệp Việt Nam khác đã thử và thất bại, thậm chí nhiều người còn cho là không khả thi.

"Sắp tới Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đặt ra nhiều hơn nữa các bài toán khó, có thể là rất khó. Nhưng nếu thành công sẽ mang lại giá trị kinh tế lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin viễn thông," ông Hùng chia sẻ.

Mạng xã hội Lotus được xây dựng dưới góc độ nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra tới các độc giả. Theo đó, Lotus thu hút người dùng bằng nội dung có chất lượng, đa dạng.

Để có nội dung ban đầu tốt, ở giai đoạn này Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau gồm: giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, viết nhật ký (blog), lối sống (lifestyle), giải trí, âm nhạc… và trên 30 nguồn tin chính thống là VTV, Tuổi Trẻ, Lao Động, Thanh Niên, Vietnamnet, ICTnews, Infonet, Dân trí,…

Với trên 500 nhà sáng tạo nội dung, Lotus cam kết xây dựng mọi điều kiện để “giải phóng sức sáng tạo”, bao gồm gần 50 định dạng (format) đa dạng như video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách,… giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng như người làm báo, người viết blog, chuyên gia, nhiếp ảnh gia,…

Tạo doanh thu từ sự tương tác với người dùng

Nguồn thu chính cho các nhà sáng tạo nội dung là từ quảng cáo thông qua Admicro, một đơn vị quảng cáo thuộc VCCorp. Ngoài ra, Lotus đang xây dựng mô hình kiếm tiền khác dựa trên các hoạt động tương tác, thử thách…

Với người dùng Lotus, không cần kết bạn mà chỉ cần “quan tâm/theo dõi/làm fan nguồn thông tin”, kết nối với nội dung, các chủ đề cần quan tâm và các mối quan tâm. Lotus có thuật toán chú trọng vào việc cung cấp những nội dung phù hợp với từng cá nhân và các cá nhân liên quan.

Sau khi ra mắt vào ngày 16-9, Lotus phát hành bản dùng thử (open beta) trong khoảng từ 3-6 tháng và mở truy cập cho các thành viên mới. Mạng xã hội này cũng cho biết sẽ bảo vệ các nhà sản xuất nội dung (creators) của mình như bảo vệ danh tính, bảo vệ nội dung, tên tuổi và lượng người hâm mộ tích lũy được.

Lotus cũng cho biết sẵn sàng chia sẻ doanh thu quảng cáo cho những nhà sáng tạo nội dung. Quảng cáo trên Lotus hiện do Admicro (đơn vị thành viên của VCCorp) phụ trách nên sẽ có ngay doanh thu cho các nhà sản xuất nội dung. Vì vậy, Lotus sẽ bật quảng cáo ngay khi hệ thống đi vào ổn định (hiện tại mạng xã hội này muốn dồn lực tập trung làm sản phẩm cho thật tốt). Bên cạnh đó các nhà sản xuất nội dung còn có doanh thu từ việc tài trợ nội dung, đăng trạng thái (status). Lotus cũng dự kiến sẽ có những mô hình kiếm tiền khác cho các nhà sản xuất nội dung.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới