Thứ Hai, 27/09/2021, 18:01
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Lượng đơn hàng mới liên tục tăng nhờ nhu cầu thị trường quốc tế cải thiện

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lượng đơn hàng mới liên tục tăng nhờ nhu cầu thị trường quốc tế cải thiện

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) – "Sức khỏe" lĩnh vực sản xuất của Việt Nam ngày càng được cải thiện khi số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 2 vừa qua tiếp tục tăng kéo theo sự tăng trưởng về sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng.

Lượng đơn hàng mới liên tục tăng nhờ nhu cầu thị trường quốc tế cải thiện
Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Ngày 1-3, IHS Markit công bố chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI – Purchasing Managers' Index) của Việt Nam tăng từ 51,3 của tháng 1 lên 51,6 trong tháng 2, cho thấy sự cải thiện của các điều kiện kinh doanh. Và "sức khỏe" của lĩnh vực sản xuất đã mạnh lên trong ba tháng liên tiếp.

Dữ liệu tháng 2 của IHS Markit – công ty chuyên cung cấp các thông tin, phân tích và các giải pháp quan trọng cho các ngành và thị trường lớn – cho thấy mức cải thiện tích cực trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Theo IHS Markit, đà tăng của số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục được duy trì, trong khi sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tiếp tục tăng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, từ đó giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh tổng thể. Như vậy, đây là tháng thứ 6 liên tiếp Việt Nam có số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Theo IHS Markit, tổng số lượng đơn đặt hàng mới được hỗ trợ khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại cùng những dấu hiệu cho thấy nhu cầu thị trường quốc tế cải thiện.

Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng nhưng tồn kho hàng mua tiếp tục giảm khi hàng hóa đầu vào được đưa vào sản xuất. Những khó khăn trong khâu mua nguyên vật liệu cũng góp phần làm giảm tồn kho hàng mua. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng là nhân tố chính dẫn đến sản lượng tăng trở lại. Mức tăng nhẹ cũng một phần là do nỗ lực tăng tồn kho thành phẩm. Những nỗ lực này đã giúp kết thúc thời kỳ giảm hàng tồn kho sau sản xuất kéo dài suốt 4 tháng vừa qua, theo IHS Markit.

Việc làm cũng đã tăng lần thứ hai trong ba tháng khi các công ty phải đáp ứng nhu cầu khách hàng và yêu cầu về sản xuất tăng lên. Nguồn lực tăng thêm này giúp các công ty kiểm soát được khối lượng công việc và tiếp tục giảm lượng công việc chưa thực hiện.

Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng nhưng tồn kho hàng mua tiếp tục giảm khi hàng hóa đầu vào được đưa vào sản xuất. Theo IHS Markit, những khó khăn trong khâu mua nguyên vật liệu cũng góp phần làm giảm tồn kho hàng mua. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Những khó khăn trong việc mua hàng từ nước
ngoài do thiếu container chuyển hàng và do nhu cầu nguyên vật liệu của thế giới vượt quá khả năng cung cấp đã dẫn đến kéo dài thời gian giao hàng.

Những mất cân bằng này tiếp tục làm chi phí đầu vào tăng mạnh trong tháng 2. Mặc dù tốc độ tăng giá đã chậm lại thành mức thấp của ba tháng, mức tăng giá đầu vào vẫn nhanh hơn mức trung bình của lịch sử mà IHS Markit khảo sát mười năm qua.

Các nhà sản xuất đối phó với chi phí đầu vào tăng bằng cách tăng tương ứng giá bán hàng. Tuy nhiên, mức tăng giá chỉ là nhẹ, và là chậm nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Mặc dù vậy, khảo sát của IHS Markit cho thấy niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm với các lo ngại về ảnh hưởng tiếp tục của đại dịch virus corona 2019 (Covid-19). Niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm ba tháng liên tiếp trong tháng 2
khi đã rơi về mức thấp nhất kể từ tháng 8-2020.

Tâm lý kinh doanh đã chịu ảnh hưởng của những lo ngại về tác động tiếp theo của đại dịch. Tuy nhiên, các công ty vẫn lạc quan với hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát trong năm tới, từ đó niềm tin được duy trì.

Bình luận về kết quả khảo sát tháng 2 vừa qua, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit Andrew Harker, cho rằng trước đây, Việt Nam đã khẳng định thành công trong việc kiểm soát nhanh chóng virus, và nếu lần này tiếp tục thành
công thì hy vọng thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục tăng trưởng.

IHS Markit dự báo sản xuất công nghiệp Việt Nam tăng 6,8% trong năm nay.

PMI ngành sản xuất Việt Nam của IHS Markit được IHS Markit thu thập từ phần trả lời cho các câu hỏi hàng tháng gửi cho các nhà quản trị mua hàng trong một nhóm gồm khoảng 400 nhà sản xuất. Nhóm khảo sát được phân chia theo lĩnh vực và quy mô lao động của công ty, dựa trên đóng góp vào GDP.

Những câu trả lời khảo sát được thu thập ở nửa cuối của mỗi tháng và cho biết chiều hướng thay đổi so với tháng trước. Một chỉ số khuếch tán được tính toán cho mỗi tham số khảo sát. Chỉ số là tổng cộng phần trăm số câu trả lời ‘cao hơn’ và một nửa tỷ lệ phần trăm các câu trả lời ‘không thay đổi’.

Các chỉ số có giá trị từ 0 đến 100, với một kết quả trên 50 thể hiện một mức tăng tổng thể so với tháng trước, và dưới 50 thể hiện một mức giảm tổng thể. Các chỉ số sau đó được điều chỉnh theo mùa.

Chỉ số toàn phần là Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng – Purchasing Managers’ Index™ (PMI). Chỉ số PMI là
số bình quân gia quyền của năm chỉ số sau: Đơn đặt hàng mới (30%), Sản lượng (25%), Việc làm (20%),
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp (15%) và Tồn kho hàng mua (10%).

Để tính toán chỉ số PMI, chỉ số thời gian giao hàng của nhà cung cấp được đảo ngược để nó biến động theo một hướng có thể so sánh với các chỉ số khác.

Dữ liệu tháng 2 năm 2021 được thu thập từ ngày 2 đến ngày 18-2-2021.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới